Bón phân Văn Điển cho cây na dai tại Quảng Ninh

PGS-TS Mai Quang Vinh Thứ ba, ngày 08/09/2015 07:30 AM (GMT+7)
Phân lân nung chảy, phân đa yếu tố NPK Văn Điển mang lại cho cây na các yếu tố đa, trung, vi lượng thiết yếu cho cây để nâng cao hiệu suất quang hợp, tích lũy nhanh dinh dưỡng vào quả, cải thiện mẫu mã, hương vị quả, cho hiệu quả kinh tế cao.
Bình luận 0

Yêu cầu dinh dưỡng của cây na

Để cây na cho sản phẩm bán giá cao trên thị trường, đòi hỏi phải cung cấp cho cây các yếu tố dinh dưỡng cân đối gồm 3 nhóm:

img

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển giúp cải thiện mẫu mã và hương vị quả na.Ảnh:  T.L

Nhóm đa lượng- bao gồm đạm (N), lân (P2O5), kali (K2O), là các yếu tố dinh dưỡng quan trọng nhất, nhưng ít dự trữ trong đất, thường thiếu hụt do rễ cây hàng năm hút đi, làm cho năng suất na bị giảm, vì vậy thường xuyên phải bón đủ, cân đối các yếu tố này:

Nhóm trung lượng- bao gồm can xi (Ca), lưu huỳnh (S), silic (Si), magie (Mg).

Nhóm vi lượng- bao gồm các vi chất, tuy cây sử dụng ít nhưng đóng vai trò rất quan trọng bảo đảm khả năng chống bệnh, năng suất, hương vị của quả na.

Như vậy, nếu chỉ bón phân NPK là chưa đủ, phân lân nung chảy, phân đa yếu tố NPK Văn Điển mang lại cho cây na các yếu tố đa, trung, vi lượng thiết yếu.

Cách dùng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây na

Các vùng đất đồi ở Quảng Ninh hầu hết kết cấu rời rạc, cát pha, giữ dinh dưỡng kém. Khi sử dụng các loại phân đơn, phân NPK thông thường rất dễ bị rửa trôi, mặt khác các loại phân trên chỉ cung cấp được 3 thành phần NPK còn thiếu hầu hết các chất dinh dưỡng trung vi lượng mà những chất này cực kỳ cần thiết cho cây na.

Ngoài 3 chất dinh dưỡng đa lượng (NPK) cân đối cho cây na, từng thời kỳ sinh trưởng. Trong phân Văn Điển còn chứa 15–20% chất vôi, có tác dụng khử chua, điều hòa độ PH, nâng cao dung tích hấp thu cho đất bạc màu, cùng với chất vôi còn có 10–15% chất magie, 2–4% chất lưu huỳnh rất thiết yếu cho cây để nâng cao hiệu suất quang hợp, tích lũy nhanh dinh dưỡng vào quả,  cải thiện mẫu mã, hương vị quả.

Chất silic chiếm đến 15% giúp cho cứng cây, dày lá; chống sự thoát hơi nước trên những vùng đất cao, chống sâu bệnh gây hại, còn các chất vi lượng trong phân bón Văn Điển- kẽm, bo, sắt, đồng, coban… chiếm 0,4% giúp cho cây trồng tổng hợp nhiều vitamin tạo cho quả na có hình dạng hấp dẫn,  nâng cao giá trị trên thị trường.

Tất cả các chất dinh dưỡng trung, vi lượng chỉ có đầy đủ trong phân đa yếu tố NPK Văn Điển mà các loại phân đơn, phân NPK thông thường không có được. Điều này đã lý giải rằng: Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển đã đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cây trồng mà trong điều kiện đất bạc màu không cung cấp đủ, đồng thời phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển còn điều hòa, bổ sung những thiếu hụt, mất cân đối dinh dưỡng trong đất tạo nên sự cân bằng độ màu mỡ của đất trồng. Trên những vùng đất đồi gò, đất bạc màu thì phân bón Văn Điển lại có hiệu quả đặc biệt, những nhà vườn tại Đông Triều, Lục Nam, Lục Ngạn đã sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây vải, cây na, cây nhãn chín muộn; cho hiệu quả kinh tế cao.

Cách bón thúc:

- Tạo rãnh- cuốc rãnh xung quanh mép tán, độ sâu 10cm, nếu phân đơn cần trộn đều, bón ngay, rắc phân xong lấp đất, ủ rác phủ quanh tán giữ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho rễ phát triển.

- Các đợt bón:

+ Bón đợt I (sau khi thu hái quả)- tháng 9 – 11: 100% phân chuồng + 100% lân + 30% kali (30% NPK đa yếu tố).

+ Bón đợt II (đón lộc)- tháng 2 – 3: 50% đạm urê + 30% kali (30% NPK).

+ Bón đợt III (nuôi cành, quả)- tháng 6-7: 50% đạm urê + 40% kali (40% NPK). 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem