Nhà nào cũng nên nuôi thỏ!

Thứ năm, ngày 29/11/2012 11:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần đây, nhiều gia đình lại phất lên nhờ nghề nuôi thỏ. Điều đó chứng tỏ, chúng ta đã có giống tốt, kỹ thuật tốt và một thị trường tốt. Đấy là điều mừng cho bà con ta.
Bình luận 0
img

Tại Trung tâm Nghiên cứu dê - thỏ ở Ba Vì (Hà Nội), mọi người vẫn phải làm việc hối hả vì khách hàng ngày một đông. Đây cũng là nơi có trách nhiệm tiếp nhận và nhân nhanh những giống thỏ tốt nhất của thế giới cho dân ta nuôi. Ai đến thăm trung tâm cũng rất mê các giống thỏ ở đây. Hàng trăm hợp tác xã đã tổ chức cho bà con tới trung tâm để học tập cách nuôi thỏ và đăng ký mua giống.

Tôi cũng đã tới thăm trại giống thỏ New Zealand ở Ninh Bình. Giám đốc ở đây là PGS-TS Đinh Văn Bình - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dê - thỏ Sơn Tây. Khi về hưu, ông nhận với Công ty Nippon Zoki của Nhật Bản để xây dựng trại thỏ này. Đây có lẽ là trại thỏ lớn nhất Việt Nam. Nhật cần mua mỗi năm 2 triệu con thỏ để làm thuốc cho người.

Vì vậy, ngoài việc mở rộng trại, tăng số lượng thỏ, trung tâm còn khuyến khích và hỗ trợ cho đông đảo bà con xung quanh vùng tổ chức nuôi thỏ để cấp cho nước bạn. Họ nhận cấp giống, giúp kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. TS Bình cho tôi biết, nhiều tỉnh ở xa cũng cộng tác với trại vì hiệu quả rất tốt.

Chúng ta đều biết vốn đầu tư để nuôi thỏ hầu như không đáng kể. Kinh phí lớn nhất là để mua con giống, chỉ vài trăm nghìn đồng là đủ. Chuồng trại thì hoàn toàn có thể đóng bằng nguyên liệu sẵn có ở nông thôn. Sức lao động thì không nhiều, người già và trẻ em đều có thể tham gia. Nguồn thức ăn thì phong phú và dễ kiếm.

Thỏ lại là loài vật nuôi có vòng đời sản xuất rất ngắn. Nếu nuôi 3 -3,5 tháng là đã làm thịt tốt. Còn nuôi tới 5,5 - 6 tháng thì thỏ đã bắt đầu sinh sản. Nó đẻ rất khỏe, mỗi lứa 6- 7 con và 1 năm thỏ đẻ 6 - 7 lứa. Đàn thỏ tăng đàn rất nhanh. Có bác nông dân nói với tôi: “Thỏ đẻ nhanh quá, tôi đóng chuồng không kịp. Kể cũng sướng! Nó là tiền cả đấy mà mình lại không kịp “mang túi” mà đựng...!”. Nhiều gia đình nuôi tới hàng trăm con. Phổ biến thì mỗi nhà nuôi vài chục con, coi như chăn nuôi phụ.

Ta biết rằng, thịt thỏ chứa ít mỡ nên dân thành phố rất thích. Mặt khác, các loại thịt kia thường mắc dịch hoặc bị chê là có dư lượng thuốc kháng sinh. Có lẽ chỉ có thỏ là vẫn an toàn. Vì vậy, thịt thỏ lại lên ngôi. Cũng phải kể tới vai trò của giống. Thỏ ta nuôi chỉ nặng độ 2,5-3kg/con. Nhưng các giống thỏ nhập nội (như New Zealand, Califocnia...) đều nặng tới 5-6kg/con. Nuôi nó không mất nhiều diện tích mà lại... vui cửa, vui nhà.

Tuy nhiên, để nuôi thành công, chúng ta bắt buộc phải nắm vững kỹ thuật, làm chuồng trại đàng hoàng, lo đủ nguồn thức ăn và làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh. Phải chọn đúng giống và lấy giống ở các cơ sở có uy tín.

Tôi nghĩ, nhà nào cũng nên nuôi thỏ. Muốn mua giống xin liên hệ: Trung tâm Nghiên cứu dê - thỏ (0912.497.160) hoặc trại thỏ Ninh Bình (0902.431.157).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem