Chủ nhật, 02/06/2024

Tài xế taxi, khách hàng cùng hoảng hốt khi bị áp thêm nhiều khoản phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 4

30/03/2023 2:20 PM (GMT+7)

Từ 1/4, taxi đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất phải trả từ 24.100 - 34.100 đồng mỗi lượt cho 3 loại phí. Nhiều tài xế taxi lo ngại khách sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ hãng khác nếu áp dụng cách tính phí mới.

Tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lo mất khách

Từ tháng 4/2023, hành khách đến Tân Sơn Nhất bằng taxi có thể phải chịu 3 loại phí, gồm phí thuê bãi đậu taxi, phí ra vào cổng sân bay, phí quá cảnh nhà xe TCP, tương ứng lần lượt là 9.100 đồng, 10.000 đồng và đến 15.000 đồng…

Nhiều tài xế taxi bày tỏ lo ngại nguy cơ khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ hãng của khác vì có thể phải trả nhiều loại phí. Anh Nguyễn Long Hưng - lái xe hãng Vinasun, cho biết: "Với quy định mới, mỗi cuốc taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mất 24.000 – 34.000 đồng/lượt. Chúng tôi chưa rõ mức phí này sẽ được tính như thế nào, nhưng nhiều khả năng sẽ áp dụng vào khoản phí cầu - đường, và tính vào giá cước chuyến đi của hành khách".

Cũng theo anh Hưng, mức phí trên là quá cao. Đặc biệt với những cuốc đón khách đi vài cây số, tiền cước trên chiếm gần 50% tổng số tiền chuyến đi. Anh lo lắng rằng khách hàng sẽ không chịu đi taxi nữa mà chuyển sang các loại hình khác có giá rẻ hơn.

Nguy cơ mất khách của taxi truyền thống khi bị thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Nhiều tài xế taxi sân bay Tân Sơn Nhất bày tỏ lo ngại nguy cơ khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ hãng khác. Ảnh: H.T

Đồng quan điểm, anh Thắng (tài xế hãng Mai Linh) tính toán: Thời buổi kinh tế thị trường, các hãng cạnh tranh với nhau. Khách hàng tâm thế họ sẽ ưu tiên chọn dịch vụ nào giá rẻ nhất. Bây giờ taxi truyền thống bị tính phí như thế này là đã mất đi lợi thế.

 Tài xế này cũng chia sẻ mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp hợp lí, đảm bảo hài hòa cho cánh lái xe và khách hàng sử dụng dịch vụ.

Là hành khách thường xuyên sử dụng taxi tại Tân Sơn Nhất, chị Tuyết Hoa (35 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận), cho biết khá bất ngờ vì thông tin tăng phí, vì không thấy nhà ga có thêm tiện ích phục vụ người dân mà lại tính thêm tiền.

Hiện nay, khách vào sân bay cũng phải xếp hàng chờ taxi mỗi dịp cao điểm, nhà xe TCP cũng không đầu tư thêm thang máy mà để khách phải xếp hàng dài để di chuyển nhanh đến tầng 2, 3... Chưa kể, taxi, xe gia đình phải nối đuôi chờ trả phí ra vào cổng, thay vì sân bay đầu tư thẻ thu phí tự động ETC theo khuyến cáo.

"Nếu mức phí vài ngàn, hãng taxi có thể chịu, vì phục vụ việc kinh doanh của họ. Nhưng nếu tăng lên vài chục ngàn thì khả năng hành khách phải gánh rồi. Đây là khoản tiền không nhỏ đối với người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tôi sẽ cân nhắc không đi taxi nữa, có thể tự chủ động phương tiện cá nhân hoặc đi xe buýt cho tiết kiệm", chị Hoa nói.

Tăng phí taxi tại Tân Sơn Nhất, đề nghị Cảng vụ Hàng không xem xét

Liên quan đến việc tăng phí taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã có văn bản chuyển kiến nghị, xem xét giải quyết mức phí xe taxi vào đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến Cảng vụ hàng không miền Nam.

Sở GTVT cho rằng theo các quy định hiện hành, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trực tiếp việc cung cấp dịch vụ hàng không, phí hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Nguy cơ mất khách của taxi truyền thống khi bị thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Từ 1/4, taxi đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất phải trả từ 24.100 - 34.100 đồng mỗi lượt. Ảnh: H.T

Ngoài ra, Cảng vụ hàng không phải tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của khách hàng, liên quan đến dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay và chủ trì giải quyết các phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền, hoặc chuyển giao, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giải quyết, hay yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ giải quyết những phản ánh, kiến nghị của khách hàng.

Cũng theo Sở GTVT, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp về các hoạt động liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kết luận buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào sân bay. Đồng thời hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt phục vụ khu vực cảng, cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động của xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch…

Do đó, Sở GTVT chuyển nội dung kiến nghị của các đơn vị vận tải taxi đến Cảng vụ hàng không Miền Nam xem xét, phúc đáp đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguy cơ mất khách của taxi truyền thống khi bị thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng phải gánh trọn mức phí tăng lên của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty cổ phần đầu tư TCP. Ảnh: H.T

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và nhà để xe TCP cùng thông báo điều chỉnh giá dịch vụ từ 1/4/2023.

Cụ thể, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ áp dụng mức thu phí với giá sàn là 9.100 đồng/lượt đối với taxi và xe công nghệ 4-9 chỗ.

Công ty cổ phần đầu tư TCP thông báo áp mức phí theo lượt, khi taxi quá cảnh tại làn C và làn D đón khách, với mức thu lần lượt là 5.000 đồng/lượt làn C và 15.000 đồng/lượt làn D.

Với cách tính của 2 đơn vị này, cộng thêm phí ra vào cổng sân bay là 10.000 đồng/lượt, thì giá thành mỗi chuyến xe sẽ đội lên 24.100 - 34.100 đồng. Chi phí này nhiều khả năng hành khách sẽ phải trả thay.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…

HHV nợ có kế hoạch

HHV nợ có kế hoạch

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về  phát triển và quản lý nhà ở xã hội

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.