Người cày thuê được yêu mến

Thứ hai, ngày 24/12/2012 15:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được Hội ND huyện Phú Ninh, Quảng Nam giới thiệu, chúng tôi đến nhà ông Huỳnh Văn Ba (47 tuổi, trú thôn Dương Đàn, xã Tam Dân) - một người cày thuê rất được nông dân địa phương yêu mến.
Bình luận 0

Ông Ba tâm sự: "Trước đây, công việc đồng áng của gia đình tôi cũng như bao người nông dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Công việc trở nên nhẹ nhàng hơn kể từ khi tôi mua được máy cày".

img
Ông Ba - người cày thuê “uy tín” của ND Phú Ninh.

Sau một thời gian dành dụm, bán trâu bò và vay mượn thêm, năm 2001, ông chi 30 triệu đồng mua chiếc máy cày đầu tiên. Ngoài việc sử dụng nó trên 3 sào ruộng của mình, ông còn sang cày miễn phí cho những nhà không có điều kiện. Nhờ Hội ND huyện Phú Ninh hỗ trợ lãi suất, ông tiếp tục vay ngân hàng 70 triệu đồng và vay mượn thêm mua chiếc máy giặt đập liên hợp. 3 năm sau, ông mua thêm 1 chiếc máy bung. Hiện ông đã trả hết số vốn vay ngân hàng.

Nông dân Nguyễn Thị Trâm (53 tuổi), hàng xóm nhà ông Ba, cho biết: "Ở đây ai cũng gọi ông Ba là "Ba máy cày". Ổng không giàu có hơn ai, nhưng lúc nào cũng sẵn lòng giúp đỡ mọi người, không hề phàn nàn hay tỏ ra khó khăn. Ở đây, ông Ba là người đầu tiên trong xã đầu tư máy móc hiện đại để phục vụ nông dân địa phương. Khi cày xong, họ có tiền thì trả, còn không thì để đến cuối mùa giặt mới trả, nhưng ông cũng không nói đến chuyện tiền bạc hay đòi hỏi gì".

Bà con ở đây còn cho biết, ông Ba còn có nghề thợ xây. Với những người khó khăn, ông có thể xây dựng cho mấy chục ngày liền mà không lấy tiền. Ông còn vận động bà con cùng nhau làm đường bê tông thôn, xóm.

Nghe người dân "bình xét" mình, ông Ba cười, bảo: "Tôi có làm được gì to tát đâu. Sống trong xóm giềng, giúp ai được thì giúp chứ có chi đâu".

Ông Phạm Hồng Đức - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phú Ninh, cho biết: "Ông Ba đã mạnh dạn đầu tư máy móc nông nghiệp để nâng cao năng suất sản xuất, giải phóng sức lao động. Ngoài ra, ông còn có lòng giúp đỡ nhưng ai khó khăn. Hội ND huyện vừa trao danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện" cho ông Ba".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem