Ngư dân Nhật Bản tái khôi phục ngành hàu

Thứ hai, ngày 19/11/2012 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản xảy ra ngày 11.3.2011 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành thủy sản các tỉnh phía Đông Bắc Nhật Bản, nhất là ngành công nghiệp nuôi hàu nổi tiếng thế giới.
Bình luận 0

22 tháng sau, người nuôi hàu nước này đã bắt đầu nối lại hoạt động kinh doanh.

Quận Miyagi trước đây dẫn đầu quốc gia về sản lượng hàu với 40 tấn/ngày, nhưng do sóng thần nên hoạt động nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ này bị ngừng lại. Với sự giúp đỡ từ nhiều phía, quận này đã sản xuất hàu giống để khởi động sản xuất. Ngư dân ở đây vừa xuất xưởng mẻ hàu đầu tiên vào đầu tháng 11.2012.

Quận Naruse ở Higashi-Matsushima vốn nổi tiếng là khu vực chuyên nuôi các loại hàu ngọt cỡ lớn. Người đứng đầu của Hợp tác xã Naruse- ông Shigeru Watanabe cho biết, sóng thần đã phá hủy một nửa số thuyền và nhiều phao, neo cùng các thiết bị nuôi trồng khác của họ. Nghiêm trọng hơn, sóng thần xóa sổ 225 trong tổng số 250 lồng nuôi những con hàu giống Miyagi nổi tiếng.

Ông Watanabe nói rằng một phép lạ đã xảy ra khi 25 lồng đã không hề hấn gì, giúp ông và các thành viên trong hợp tác xã có cơ hội để phục hồi ngành nuôi hàu của họ. Hàu giống Miyagi được đánh giá cao bởi vì chúng được nuôi trong điều kiện khó khăn và khắc nghiệt trên vịnh Miyagi. Khi 1 tuổi, những con hàu nhỏ nhưng mạnh mẽ được chuyển đến những khu vực biển giàu dinh dưỡng khác để nuôi dưỡng đến kích thước chuẩn phục vụ xuất khẩu, dài vào khoảng 7cm, vỏ rãnh nặng, thịt thơm, không quá mặn.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt hàu giống từ Miyagi sẽ làm giảm sản lượng thu hoạch ở Hokkaido và Hiroshima- những khu vực nuôi hàu chính ở Nhật Bản trong những năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem