Thứ ba, 11/06/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngân sách cần ít nhất 4.100 tỷ đồng mỗi năm để mua xăng dầu dự trữ

01/03/2023 11:30 AM (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, để nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày, và tiếp tục lên 30 ngày, ngân sách cần ít nhất 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ.

Nguồn cung xăng dầu đã giao năm 2023 ở mức 27,34 triệu m3

Phát biểu tại Phiên giải trình tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý Nhà nước về xăng dầu với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023, trên cơ sở dự báo nhu cầu thị trường có tính đến yếu tố kinh tế phục hồi, tăng trưởng cao hơn, Bộ Công Thương đã phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn. Con số này tăng 15% so với số phân giao năm 2022, nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngân sách cần ít nhất 4.100 tỷ đồng mỗi năm để mua xăng dầu dự trữ - Ảnh 1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngân sách nhà nước cần íbố trí t nhất 4.100 tỷ đồng mỗi năm để mua xăng dầu dự trữ. Ảnh: Petrolimex

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, 2022 là năm đặc biệt khó khăn với thị trường xăng dầu. Nguồn cung khan hiếm, đút gãy trong khi giá tăng cao và trồi, sụt thất thường với biên độ lớn, trong thời gian dài, gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỷ giá đồng đô la và lãi suất tín dụng liên tục tăng cao, song song là sự cố của thị trường trái phiếu doanh nghiệp; sự khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngoại tệ do các doanh... Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và tổng mức nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối.

Việc sản xuất xăng dầu trong nước cuối năm 2022 lại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc gián đoạn nguồn cung của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đã gây khó khăn về nguồn cung ở một số thời điểm. 

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết trong năm 2022 và đầu năm 2023, Quản lý thị trường đã thực hiện giám sát trên 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cả nước. Đã thanh tra, kiểm tra trên 2.700 vụ, xử lý trên 600 vụ. Số tiền xử phạt khoảng 20 tỷ đồng.

Bộ Công Thương đã chủ động đánh giá, dự báo tình hình từ đầu năm và kịp thời có báo cáo đề xuất với Thủ tướng chỉ đạo một số giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước. Như cho phép Bộ linh hoạt lựa chọn thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp, bảo đảm giá trong nước bám sát diễn biến giá thế giới. 

Bộ cũng đề xuất tăng lượng dự trữ xăng dầu quốc gia, cho phép sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong trường hợp nguồn cung trong nước gặp khó khăn.

Cùng với đó là đề xuất Thủ tướng chỉ đạo, thống nhất giải pháp tái cấu trúc tổng thể Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đề xuất Thủ tướng Chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu phù hợp với thực tế…

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, về cơ bản việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước năm 2022 được bảo đảm. Tổng nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường trong đạt 25,58 triệu m3/tấn. Trong đó nhập khẩu là 8,87 triệu m3/tấn, chiếm 34% tổng nguồn cung. Số sản xuất trong nước đạt 15,69 triệu m3/tấn, chiếm 61,3% tổng nguồn cung.

Ngân sách cần tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ đã tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu, và đã 4 lần trình Thủ tướng phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Ngân sách cần ít nhất 4.100 tỷ đồng mỗi năm để mua xăng dầu dự trữ - Ảnh 3.

Bộ Công Thương đề xuất từ năm 2023 - 2025, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày. Trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng. Ảnh: Petrolimex

Theo phương án, Bộ Công Thương đề xuất từ năm 2023 - 2025, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày. Trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.

Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách nhà nước. Hiện nay, ngân sách nhà nước mới bố trí khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành Dự trữ quốc gia.

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng đã họp, rà soát và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng, xem xét cho nâng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối ngân sách hàng năm và phù hợp với khả năng cho thuê kho dự trữ bảo quản của các doanh nghiệp.

Theo đó, nếu trường hợp được cho phép, mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ bố trí mua tăng thêm 1.000 - 2.000 tỷ đồng (tương đương 1-2 ngày nhập ròng), để nâng tổng mức xăng dầu dự trữ quốc gia đến năm 2025 đạt mức tối đa theo quy định.

Cùng tham gia giải trình với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho rằng nên cân nhắc việc giảm số lượng doanh nghiệp đầu mối, phải siết lại quy định hiện tại là thương nhân đầu mối được đi thuê kho chứa. Theo ông, thương nhân đầu mối thì phải có kho, để chủ động trong nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài Chính cũng cho rằng số lượng thương nhân phân phối hiện khoảng 332, là quá nhiều. Đây là khâu trung gian, nên chi phí phát sinh và giá sẽ cao lên.



Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

Lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6 này.

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Ngân hàng UOB của Singapore hôm nay 10/6 dự báo đà phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ được duy trì trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho rằng đến một lúc nào đó, Nhà nước có thể sử dụng thuế để điều tiết thị trường vàng, không chỉ là điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Nhằm hạ nhiệt giá vé máy bay trong dịp cao điểm hè, các hãng hàng không đang tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Do giá heo ở mức đỉnh của 2 năm nay, cổ phiếu công ty Dabaco (mã DBC) đang gần đỉnh lịch sử hơn bao giờ hết. Ngoài ra, việc tự chủ nguồn cung chất lượng có thể giúp Dabaco hưởng lợi lớn.

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Chỉ 4 ngày nữa, mùa bóng đá Euro 2024 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, người dân không kéo nhau đi mua tivi mới để thưởng thức bóng đá như các kỳ Euro hay World Cup trước đây bất chấp giá đã giảm sâu.