Nga nói gì về cáo buộc chiến đấu cơ suýt đâm máy bay chở khách?

Phương Đăng (theo RT, Telegraph) Thứ hai, ngày 15/12/2014 09:34 AM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, những cáo buộc của Thụy Điển rằng, máy bay quân sự Nga tắt hệ thống thu phát tín hiệu và suýt va chạm với máy bay chở khách trên biển Baltic là ác ý. Bộ nhấn mạnh, các máy bay của NATO trong khu vực cũng tắt bộ thu phát tín hiệu.
Bình luận 0

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Thiếu Tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh, máy bay quân sự nước này cách đường bay của một máy bay thương mại cất cánh từ Copenhagen (Thụy Điển) 70 km, do đó, không có khả năng xảy ra va chạm.

“Không thể xảy ra sự cố hàng không bởi khoảng cách từ máy bay quân sự này tới đường bay của máy bay thương mại cất cánh từ Copenhagen (Đan Mạch) là hơn 70 km", ông Igor Konashenkov tuyên bố đồng thời cũng mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc rằng, máy bay quân sự Nga đã bay ngay trên không phận phía Nam Thụy Điển, vi phạm không phận nước này.

"Máy bay tuân thủ theo đúng với luật quốc tế về việc sử dụng không phận và không vi phạm biên giới (Thụy Điển), đồng thời luôn giữ  khoảng cách an toàn với các tuyến đường bay của máy bay dân sự. Những cáo buộc của giới chức quân sự Thụy Điển cho rằng máy bay quân sự Nga tắt các thiết bị thu phát tín hiệu (transponder) để "vô hình" trước máy bay dân sự, là không chính xác và ác ý", ông Konashenkov khẳng định thêm.

img

Chiến đấu cơ F-16 (phải) của Bồ Đào Nha  và chiến đấu cơ Canada CF-18 Hornet (đều thuộc quyền quản lý của NATO) tuần tra trên không phận Baltic ngày 20.11.

Ông nhấn mạnh rằng, các máy bay quân sự làm nhiệm vụ gián điệp và tuần tra của NATO đang hoạt động trong khu vực biển Baltic cũng tắt bộ phát thu phát tín hiệu, song vẫn bị Nga phát hiện.   

"Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh rằng, các máy bay quân sự của NATO đã tăng cường tuần tra gấp ba lần so với những tháng trước trong không phận quốc tế trên biển Baltic sát biên giới Nga. Những máy bay này luôn tắt bộ thu phát tín hiệu. Nhưng điều đó không có nghĩa là kiểm soát không lưu Nga không thể phát hiện chúng", Phát ngôn quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Mới đây nhất, ngày 12.12,  Nga phát hiện một máy bay do thám của NATO RC-135 trong cùng một khu vực nơi chiến đấu cơ Nga bị cáo buộc suýt đâm máy bay chở khách. Máy bay do thám của NATO thời điểm đó rất gần với các tuyến đường bay của máy bay dân sự, Tướng Nga tiết lộ.

Trên thực tế, NATO gần đây đã tăng cường sử dụng máy bay quân sự tuần tra trong khu vực để trấn an các nước đồng minh Baltic về các mối đe dọa từ Nga trong bối cảnh xung đột tại Ukraine leo thang mạnh mẽ.

Ngày 13.12, truyền thông dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thụy Điển, ông Peter Hultkvista đưa tin, một máy bay quân sự của Nga đã suýt va chạm với một máy bay dân sự ở phía nam thành phố Malmoe của Thụy Điển vào ngày 12.12.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho hay, nguyên nhân vụ việc kể trên bắt nguồn từ việc máy bay Nga đã tắt thiết bị thu phát tín hiệu, khiến máy bay dân sự cất cánh từ thành phố Copenhagen (Đan Mạch) không thể nhận thấy được máy bay quân sự này. Khi phát hiện sự việc, máy bay dân sự đã chuyển hướng bay ngay lập tức để né máy bay quân sự.

Phát biểu trên Đài phát thanh Thụy Điển, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Peter Hultqvist tuyên bố: “Đây là sự việc nghiêm trọng và không thích hợp. Việc tắt hệ thống thu phát tín hiệu là cực kỳ nguy hiểm.”

Các quan chức cũng cho biết đây là lần thứ hai trong năm nay, một máy bay quân sự của Nga tắt hệ thống thu phát tín hiệu nhằm tránh sự phát hiện của radar thương mại và suýt va chạm với máy bay chở khách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem