Về thăm chùa Bộc, nơi thờ "Hoàng đế" Quang Trung!

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn Thứ ba, ngày 31/03/2015 10:21 AM (GMT+7)
Chùa Bộc còn có tên chữ là Sùng Phúc Tự hay Thiên Phúc Tự, thuộc địa bàn phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Chùa vốn được dựng để thờ Phật, nhưng tọa lạc trên chiến trường của nghĩa quân Tây Sơn nên chùa còn thờ cả vua Quang Trung và vong linh những người đã chết trận năm xưa.
Bình luận 0

Vào Triều Nguyễn việc thờ cúng liên quan đến triều Tây Sơn đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên tại Chùa Bộc đã bí mật thờ tượng Quang Trung dưới hình thức Đức ông. Cả ba pho tượng cho ta thấy như thể quân vương đang bàn chuyện đại sự với hai vị cận thần.

Tư thế của tượng Đức Ông cũng khác thường. Ngài ngồi trên bệ sơn son, một chân ở trong hài, còn một chân để bên ngoài một cách tự nhiên, rất sống động. Ngài mặc áo hoàng bào, thêu rồng ẩn trong mây, lưng thắt đai nạm ngọc, đầu đội mũ xung thiên, có hai dải kim tuyến thả xuống trông rất oai nghiêm. Tất cả trang phục đó là của vị đế vương. Ngay sau lưng pho tượng, phía bên trên đỉnh đầu, có một chữ tâm và dòng chữ ghi: "Bính Ngọ tạo Quang Trung tượng" (Năm Bính Ngọ tạc tượng vua Quang Trung, 1846). Bên trên trước ngai thờ có một tấm hoành phi ghi bốn chữ: "Uy phong lẫm liệt". Đặc biệt hơn hết là đôi câu đối treo hai bên ngai thờ Đức Chúa Ông như sau: Động lý vô trần đại địa sơn hà lưu đống vũ/Quang trung hoá Phật tiểu thiên thế giới chuyển phong vân.

Đến chùa vào những ngày còn xuân, nhìn mai vàng phương Nam vẫn còn hoa ở sân chính điện, rồi hai cây mít cổ thụ ở trước và sau chính điện mà cảm thấy xúc động. Tôi và người bạn cùng đi mang hương hoa và một số sản vật Bình Định vào dâng lên Phật và vua Quang Trung và linh hồn những chiến sĩ năm xưa đã chết vì dân vì nước.

Tôi trình bày với cụ từ chùa Bộc, con quê của Đức vua Quang Trung, xin thắp nén hương dâng lên Ngài… Cụ Bà 89 tuổi tâm sự: “quê nào cũng đều kính trọng Ngài, còn thắp hương các con có tâm hương là được rồi!”… (vì Cụ bảo thắp hương làm đen tượng và chùa đã thắp hương vòng rồi!). Tôi thầm cảm ơn cụ từ chùa Bộc và ngộ ra nhiều điều!

Ngoài hoa mai vàng, trước sân chính điện, hoa đào vẫn còn hồng với xuân. Cảnh vật nơi chùa làm tôi nhớ đến chuyện tình cảm động của công chúa Thăng Long Lê Ngọc Hân với "Hoàng đế" Quang Trung, sau chiến thắng quân Thanh, nhà vua cho mang cành đào về báo tin thắng trận cho vợ, mang cả mùa xuân Thăng Long về Phú Xuân.
img
Cổng tam quan chùa Bộc.
img
Bàn thờ vua Quang Trung trong chính điện với 4 chữ "Uy phong lẫm liệt".
img
Những cột đá chạm trổ rất đẹp trong chùa.
img
Khuôn viên chùa với hình ảnh cây mít cổ thụ, mai vàng phương Nam rất đỗi thân quen.
img
img
Trước sân chính điện với hai bia đá cổ rất đẹp.
img
img
img
img
Mai- Đào trước sân chính điện chùa Bộc.
img
img
img
Hồ sen trước chùa…
img
img
Vườn Tháp cổ trong chùa.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem