Tinh tế ghe Ngo của đồng bào Khmer

Chúc Ly - Nguyễn Dự Thứ ba, ngày 11/08/2015 09:17 AM (GMT+7)
Trong sinh hoạt cộng đồng của người Khmer, không có chiếc ghe nào có chiều dài, trọng lượng, trang trí hoa văn tinh xảo mang nét độc đáo và được nhiều người cùng tham gia chèo như chiếc ghe Ngo.
Bình luận 0

Theo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, đua ghe nhằm mục đích cầu mưa thuận gió hòa, đủ nước để mùa màng được tươi tốt. 

Ghe Ngo cùng với dàn nhạc ngũ âm trở thành 2 tài sản văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, tôn giáo độc đáo và quý giá của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ.

Cũng vì thế, ghe Ngo luôn được bảo quản và cất giữ ở chùa. Ngay khi bắt đầu làm ghe cũng như lúc hoàn thành, nhà chùa và người dân đều làm lễ cúng thần. Tương truyền, ghe Ngo được một vị thần canh giữ nên mỗi khi mang đi tham gia giải đua ghe đều phải làm lễ hạ thủy cúng thần canh giữ với mong muốn ghe di chuyển nhanh và đạt giải cao.

imgGhe Ngo được đóng hoàn toàn từ gỗ cây sao, loại gỗ này có tính đàn hồi lớn, giúp chiếc ghe bơi nhanh khi di chuyển. 

imgNgười thợ làm ghe đang thực hiện công đoạn xẩm bố, dùng dây bố đặt vào các khe hở rồi dùng búa đóng chặt chúng vào trong.

imgPhần đầu những chiếc ghe Ngo được trang trí hoa văn tinh tế với các màu đặc trưng gồm đỏ, xanh, vàng, cam, đen.

imgNơi thờ cúng thần linh canh giữ ghe Ngo.

imgQuyết liệt tranh tài đua ghe Ngo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem