Làng lặn biển Hoàng Sa

Thứ hai, ngày 24/06/2013 16:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm cách trung tâm TP. Quảng Ngãi hơn 40km, làng Gành Cả, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, nổi tiếng với nghề lặn biển. Nơi đây có cả một “sư đoàn” thợ lặn với hàng nghìn người vẫy vùng đại dương, chinh phục các ngư trường trên khắp cả nước.
Bình luận 0

“Cứ ra ngõ là gặp tỷ phú”

Nằm tựa mình vào mũi Ba Làng An, mặt nhìn ra Biển Đông, làng chài Gành Cả chẳng khác nào một khu phố sầm uất, đường bê tông phẳng lì, với những ngôi biệt thự nằm san sát nhau. Tự hào giới thiệu về làng của mình, Trưởng thôn Võ Tấn Miên hồ hởi: Nói không ngoa, chứ ở đây tỷ phú không cần phải tìm, cứ ra ngõ là gặp.

img
Tàu của ngư dân làng “kình ngư” Gành Cả cập bến Sa Kỳ (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Ảnh PL TPHCM

Vào những năm đầu thập niên 90, Gành Cả là một xóm nghèo, nhà cửa tạm bợ, xơ xác tiêu điều. Nay, Gành Cả là một khu phố sầm uất, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… được đầu tư xây dựng khang trang, những ngôi nhà bạc tỷ thi nhau mọc lên với tốc độ chóng mặt. Ông Miên tiết lộ thêm: “Gành Cả “phất” lên được cũng nhờ nghề lặn biển. Trước đây ngư dân chỉ dám lặn gần bờ bắt tôm, bắt cá. Còn bây giờ họ có điều kiện sắm sửa tàu to máy lớn đạp sóng tiến ra Hoàng Sa, Trường Sa… lặn bắt hải sâm, vích, ba ba… Nếu suôn sẻ một phiên biển (kéo dài từ 1- 2 tháng) chủ tàu kiếm cả chục cây vàng.

Thời điểm từ năm 1995, nhiều ngư dân ở Gành Cả đã bắt đầu vượt đại dương với những con tàu công suất lớn. Những phiên biển trúng hải sâm đã giúp nhiều ngư dân ở Gành Cả đổi đời. Thấy ăn nên làm ra, người đi trước dắt díu người đi sau, họ liên kết với nhau, vươn ra khơi xa, bám biển làm giàu.

Can trường bám biển

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Cư (42 tuổi, ở xóm Gành Cả) - chủ tàu Qng - 95068, vừa trở về được 1 ngày. Anh mừng ra mặt: “Phiên biển này tàu của tôi bắt được trên 300kg hải sâm và nhiều sản vật quý nữa, trừ hết chi phí tôi thu lãi 350 triệu đồng, 10 thuyền viên đi bạn cũng thu nhập ngót nghét trên 13 triệu đồng/người”.

Hải sâm đang có giá trị kinh tế cao, 900.000 đồng/kg, là đối tượng săn tìm của “sư đoàn” thợ lặn ở làng chài Gành Cả. Hơn 20 năm gắn đời mình với đại dương, ngư dân Bùi Văn Tân (54 tuổi), chủ tàu Qng - 95860, vừa trở về sau phiên biển ở Hoàng Sa, tâm sự: “Mấy năm trở lại đây, tàu của chúng tôi thường xuyên bị tàu Trung Quốc gây hấn, quấy phá nhưng ngư dân chúng tôi không bao giờ bỏ biển, không rời Hoàng Sa, Trường Sa. Chính những ngư trường này đã giúp chúng tôi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho hay: “Xóm Gành Cả có 200 hộ dân. Cả xã có 82 chiếc tàu hành nghề lặn biển, trong đó Gành Cả chiếm 70 chiếc, với hơn 1.000 lao động hành nghề lặn. Nghề lặn được bổ sung vào danh mục được Nhà nước hổ trợ xăng, dầu, bảo hiểm tàu cá càng giúp ngư dân vững tin bám biển, làm giàu từ biển. Chính nghề lặn đã sinh ra xóm tỷ phú Gành Cả hiện nay”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem