Gặp nghệ nhân truyền nghề miễn phí cho trò nghèo đất Quảng

Đoàn Hồng - Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 04/06/2015 15:00 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Tiếp (ngụ thôn Đông Khương 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) không chỉ được người dân trong vùng biết đến như một nghệ nhân nghề mộc khắc trổ có tiếng tại đất Quảng, mà ông còn dạy nghề miễn phí, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều trẻ em nghèo nơi đây.
Bình luận 0

Đam mê nghề mộc, năm lên 10 tuổi, ông Tiếp được ông nội truyền nghề. Ban ngày học nghề, ban đêm học chữ Nho. Nhờ vậy, ông trang bị được cho bản thân mình vốn chữ Nho kha khá, điều này giúp ông phát triển rất nhiều trong nghề mộc.

Nhìn vào các giải thưởng đã trao tặng cho nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp mới thấy giá trị lao động và sức sáng tạo không ngừng. Sản phẩm tinh hoa Việt Nam 2003, Sản phẩm dự thi ấn tượng Quảng Nam 2003, Giải thưởng sáng tạo kiểu dáng sản phẩm GOLDEN V 2004-2005, Nghệ nhân làng nghề 2007 của Hiệp hội làng nghề Việt Nam phong tặng… 

img
Xưởng gỗ mỹ nghệ của ông Tiếp hằng ngày vẫn vang vọng tiếp gõ, đập. Sản phẩm được làm hết sức cầu kỳ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu chạm khắc và hoàn thiện.
img
Sự đáng trân trọng ở ông là việc không ngừng sáng tạo nhằm biến khát vọng đổi đời cho nhiều con em lao động nghèo trong làng.
img

img

img
Từ ngày đầu khôi phục lại nghề đến nay, cơ sở mộc Nguyễn Văn Tiếp năm nào cũng nhận ba, bốn chục em theo học nghề.
img
Nhiều em nhà nghèo, không có gạo ăn vẫn được ông cho theo học. Không nghề, anh đào tạo nghề. Thiếu ăn, gia đình lo ăn.
img

img

img

 

“Cái chính là mỗi học trò phải có ý chí, tâm nguyện theo đuổi với nghề hay không? Dạy nghề, tôi còn ân cần, chỉ bảo cho các em về nhân cách đạo đức của nghề. Nhờ vào sự cần mẫn, đến nay nhiều em trở thành thợ cả và đã dựng nên cơ nghiệp riêng. Điều này người thầy như tôi rất hãnh diện” - Ông Nguyễn Văn Tiếp chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem