Đặt trúm bắt lươn, kho sả ớt

Bài, ảnh: Nhất Huỳnh Thứ bảy, ngày 27/06/2015 08:00 AM (GMT+7)
Đối với người dân miền Tây, những món ăn được chế biến từ con lươn luôn hấp dẫn và có sức thu hút lạ lùng. Khi đã chán chê những món đặc biệt, cách làm cầu kỳ như lươn um lá cách, lươn um rau ngổ, canh chua lươn… thì họ tìm đến một món đơn giản mà ngon, thích hợp ăn vào những ngày mưa: lươn kho sả ớt.
Bình luận 0
Là xứ miệt vườn sông nước, để bắt lươn, bà con thường đặt trúm. Trúm là cái ống tre dài hai đầu có gài nan tre, đầu vót nhọn để khi lươn bò vào không ra được, bên trong có mồi nhử là trùn đất hay ốc bươu vàng băm nhuyễn để dụ lươn háo ăn. Người có kinh nghiệm phải biết chọn những nơi có nhiều mương rãnh, bưng trấp ở miệt ruộng đồng xa xôi, hẻo lánh để đặt. Sau khi chọn được địa điểm, người ta phải dọn cỏ sạch mới đặt trúm dụ lươn. Một đầu trúm sẽ được cắm xuống đất, đầu còn lại nghiêng 45 độ, để khi lươn chui vào miệng trúm vẫn đảm bảo không khí để sống.

Lươn đồng dính bẫy đem về, bà nội trợ khéo tay thường chọn những con có thân ngắn, lưng nâu bụng vàng sậm là lươn ngon. Muốn làm sạch nhớt lươn thì cách làm dân gian là chuốt lươn với tro hoặc bỏ lươn vào nồi trong đó có hỗn hợp muối và một chút nước giấm rồi đậy kín nắp. Lúc này, lươn sẽ xót và giãy thật mạnh, lớp nhớt trên mình lươn được loại bỏ. Sau đó rửa sạch lươn, cắt thành từng khúc nhỏ, rồi ướp lươn cùng với một ít sả băm nhuyễn và muối trong khoảng 15 phút chờ gia vị thấm vào thịt lươn thì khi kho mới ngon.
img
Lươn đã qua sơ chế, cắt thành khúc nhỏ.
img
Thơm lừng lươn kho sả ớt đã hoàn thành.
Ở vùng thôn quê, sả và ớt có sẵn ngoài vườn, trong lúc “mần” lươn thì sai mấy đứa nhỏ chạy ra cắt vào tép sả, hái vài trái ớt đem vào. Lúc đó, tranh thủ thời gian chờ lươn thấm gia vị thì bằm sả và ớt cho nhuyễn (lưu ý bằm riêng mỗi thứ). Xong rồi cho sả băm nhuyễn vào chảo dầu nóng xào, chờ khi nào nghe mùi sả thơm thì cho lươn vào xào cho lươn săn lại. Khi nước trong chảo gần cạn, cho thêm một chút nước mắm, bột ngọt xào khoảng 10 phút thì cho ớt bẫm nhuyễn vào, rồi đảo đều tay và tắt bếp.
    
Mỗi món ăn được chế biến từ lươn đều có hương vị và sức hấp dẫn khác nhau nhưng với lươn kho sả ớt bạn sẽ cảm nhận được một hương vị vô cùng đặc biệt và cuốn hút. Đó là vị ngọt, thơm của thịt lươn hòa quyện cùng với hương thơm thoang thoảng của sả và một chút vị cay cay của ớt sẽ làm cho mùi tanh của lươn hoàn toàn biến mất.

Ngày nay, ta có thể dễ dàng thấy món này trong thực đơn các nhà hàng, quán ăn sang trọng nhưng thật khó để tìm lại được hương vị của lươn đồng kho sả ớt ở chốn thôn quê. Vì ở chốn ấy, chỉ có lươn nuôi chứ làm gì có con lươn đồng thịt săn chắc, thơm ngon.

Lươn kho sả ớt tuy đơn giản nhưng ăn một lần là nhớ mãi mang đậm chất “cây nhà lá vườn” của quê hương sông nước miền Tây. Vào những ngày mưa rả rích, bữa cơm chiều nóng hổi sẽ ngon hơn, ấm cúng hơn với hương thơm lừng của món lươn kho sả ớt.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem