Muốn nông sản hữu cơ sống được, cần nhiều người chung tay

Nguyên Phương (Thế Giới Tiếp Thị) Thứ năm, ngày 17/12/2020 15:36 PM (GMT+7)
Theo nghiên cứu mới đây của Nielsen, sức khỏe đang là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm hữu cơ, an toàn, đảm bảo chất lượng.
Bình luận 0

Đặc biệt, Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng này, khiến các thương hiệu có nguồn gốc rõ ràng, vì sức khỏe được ưa chuộng.

Thời của thực phẩm organic

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Vinamit cho biết sau tháng 3 từ khi Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, tất cả sản phẩm liên quan sức khỏe tăng trưởng thẳng đứng đến mức các doanh nghiệp lớn không kịp trở tay, nhiều nơi thiếu hàng, không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Ngay tại Vinamit, một nông trại tại Đắk Nông vừa khai thác trong vòng một năm nhưng đã thu hồi vốn nhờ được tiêu thụ tốt. "Đây là cơ hội mới cho những người làm nông nghiệp hữu cơ. Thời đại của nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam là từ năm nay, năm 2020", ông Viên nêu quan điểm.

Muốn nông sản hữu cơ sống được – Cần nhiều người chung tay - Ảnh 1.

Thịt heo organic đang là sản phẩm bán rất chạy. Ảnh: N.P

Cùng lạc quan về thị trường, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An tiết lộ hiện 100 ha lúa hữu cơ của Trung An đã bắt đầu thiếu vì nhu cầu thị trường cao. Công ty sẽ thực hiện dự án trồng lúa hữu cơ trên diện rộng bằng cách liên kết với nông dân, khoảng 1.500 ha và thực hiện ngay trong vụ đông - xuân này.

Cuối tuần qua, phiên chợ nông sản hữu cơ (organic) giữa trung tâm quận 1, TP.HCM, cách Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà hơn trăm mét tấp nập người. Rau củ quả tươi được cho vào từng túi, thực phẩm đã chế biến được đóng gói bắt mắt kèm mã QR để khách truy xuất nguồn gốc.

Chị My Thảo (Q.3) được bạn giới thiệu đến phiên chợ organic rằng sản phẩm đa dạng đến từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Dạo một vòng, chị Thảo gần như tìm được đủ thực phẩm cần dùng cho bữa ăn cuối tuần, từ rau xanh, cải thìa, bí đỏ, trứng, có cả thịt heo.

"Gia đình tôi rất chuộng nông sản organic, nhất là các loại rau củ quả. Thông thường, tôi mua ở cửa hàng gần nhà nhưng không phải mặt hàng nào cũng có. Chẳng hạn mua trứng phải sang một cửa hàng khác cách đó khoảng 1 km. Thịt heo organic thì đây là lần đầu tiên tôi thấy", chị Thảo nói.

Khá đông chị em cũng đến mua nông sản hữu cơ nên các quầy rau nhanh chóng vơi dần. Heo organic chỉ sau 2 giờ bán gần hết.

Không chỉ phiên chợ này, nhiều cửa hàng chuyên về thực phẩm organic gần đây cũng phát triển mạnh tại TP.HCM. Cứ mỗi chiều, cửa hàng thực phẩm tươi sống Farmers Market trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) lại nhộn nhịp. 

Rau củ quả organic như cà chua, dưa leo, súp lơ,… luôn hút khách. "Rau hữu cơ bên em phân phối của Food King, đã đạt chuẩn hữu cơ Mỹ, châu Âu, cam kết không thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân hóa học, giống biến đổi gen", nhân viên khẳng định.

Thị trường hiện nay còn có thịt heo organic bán tại các chuỗi cửa hàng lớn. Được chăn thả trong môi trường tự nhiên, đáp ứng quy chuẩn an toàn thực phẩm, nuôi bằng các loại thức ăn hữu cơ nên thịt heo không nhiễm hóa chất. 

"Thịt heo hữu cơ có lớp bì dày và thịt chắc, khi chế biến không có mùi khó chịu và chất dinh dưỡng cao", nhân viên cửa hàng Organic Food trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1) giới thiệu. Tại đây còn trứng và các loại thủy sản như cá, tôm đạt chuẩn hữu cơ và đều được tiêu thụ tốt.

Muốn nông sản hữu cơ sống được – Cần nhiều người chung tay - Ảnh 2.

Một gian hàng tại phiên chợ nông sản hữu cơ. Ảnh: N.P

Tuy nhiên, Thu Ngân - nhân viên một cửa hàng chuyên thực phẩm organic tại trung tâm thương mại Takashiyama, nói với Thế giới Tiếp thị: "Thực ra không phải 100% sản phẩm tại cửa hàng đều là organic, như bên em chỉ rau củ quả là đạt tiêu chuẩn hữu cơ thôi, các sản phẩm khác như trái cây là chuẩn Viet Gap, Global Gap. Em đều tư vấn kỹ để khách dễ lựa chọn", Ngân nói.

Giá đắt vẫn được chuộng

Theo khảo sát, giá thực phẩm đạt chuẩn hữu cơ hiện nay cao gấp 3-4 lần so với thực phẩm cùng loại chưa được công nhận chuẩn organic, nhưng sức tiêu thụ lại khá tốt. Với rau xanh, các cửa hàng thường cho vào từng túi nhỏ, khoảng 300 gam, giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/túi. Các loại củ được đóng gói 0,5 kg với giá khoảng 50.000 đồng, tức 100.000 đồng/kg. Gạo hữu cơ Nàng Hương đạt chuẩn organic của Mỹ có giá 49.000 đồng/kg, riêng gạo lứt đỏ, gạo lứt đen organic đến 86.000 đồng/kg.

Giá bán lẻ thịt heo hữu cơ tại chợ phiên organic tại TP.HCM cũng đắt từ gấp rưỡi trở lên so với thịt heo thông thường. Cụ thể, ba rọi có giá 299.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 329.000 đồng/kg, sườn non 369.000 đồng/kg, sườn già 239.000 đồng/kg, các loại thịt khác như cốt lết hay vai, đùi đồng giá 229.000 đồng.

Mua hơn 2 kg thịt ba rọi rút sườn, tính ra gần cả triệu đồng, bà Thanh Hoa (Q.1) cho biết gia đình bà ưu tiên sức khỏe nên hầu hết thực phẩm đều mua loại được chứng nhận organic, dù giá đắt đỏ.

"Tùy mức sống và thu nhập mà người mua cân nhắc. Tôi và một số bạn bè hiện rất quan tâm thực phẩm sạch nên các sản phẩm vì sức khỏe sẽ được ưu tiên", bà Hoa nói.

Theo Bộ NN&PTNT, TP.HCM và Hà Nội chiếm đến 80% tổng mức tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trên cả nước, vì vậy không quá khó hiểu khi nhiều cửa hàng cung cấp thực phẩm organic tại hai đô thị lớn mọc lên ngày càng nhiều.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết thêm, Hội đang cố gắng tạo ra những không gian tin cậy cho người tiêu dùng được mua đúng thực phẩm organic, đồng thời, cũng là cách hỗ trợ, thúc đẩy nhà sản xuất đi theo hướng nông nghiệp vì sức khỏe.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem