Một loại trái cây của Việt Nam phủ sắc đỏ trên kệ siêu thị nước Mỹ, giá 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

P.V Thứ hai, ngày 03/07/2023 18:40 PM (GMT+7)
Gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây nước Mỹ, trong đó có Washington, Oregon và California kể từ ngày 30/6/2023.
Bình luận 0

Theo thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), tiếp nối thành công trong việc đưa quả vải thâm nhập hệ thống siêu thị lớn (Safeway, Albertsons, Winco,…) tại thị trường Mỹ trong năm 2022, triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ tháng 11 năm 2022, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Mỹ triển khai nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Mỹ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này.

Một loại trái cây của Việt Nam phủ sắc đỏ trên kệ siêu thị nước Mỹ, giá 200.000 đồng/kg cũng cháy hàng  - Ảnh 1.

Gian hàng giới thiệu đặc sản vải Bắc Giang tại Nam California do VENUSA phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco tổ chức. Ảnh: Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco.

Sau nhiều nỗ lực, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt nhờ sự kiên trì, quyết tâm và sự đầu tư một cách bài bản chuyên nghiệp của công ty Dragonberry Produce, một doanh nghiệp Mỹ có trụ sở tại thành phố Canby, Oregon, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây nước Mỹ, trong đó có Washington, Oregon và California kể từ ngày 30/6/2023, đúng dịp phục vụ người dân Mỹ trong dịp Quốc khánh ngày 04/7.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, hệ thống siêu thị Safeway (https://www.safeway.com) và Albertsons (https://www.albertsons.com) là các chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Mỹ, trong đó Safeway có 913 cửa hàng, Albertsons có trên 300 cửa hàng. 

Có thể đánh giá rằng, việc tiếp tục đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị này với giá cả khá cạnh tranh, chỉ 3,99 USD/pint, tương đương 200.000 đồng/kg là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Mỹ, do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á. 

Mức giá 200.000 đồng/kg là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg), là hai nguồn cung cấp chính và cũng là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam. 

Được marketing với thương hiệu Golden Lychee, với bao bì đẹp mắt, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phù hợp với tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của khánh hàng Mỹ, cùng với mức giá cạnh tranh, quả vải của Việt Nam  chắc chắn sẽ được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn, góp phần đa dạng hoá thị trường, thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Mỹ.

Một loại trái cây của Việt Nam phủ sắc đỏ trên kệ siêu thị nước Mỹ, giá 200.000 đồng/kg cũng cháy hàng  - Ảnh 2.

Quả vải Việt Nam với giá bán 3,99 USD/pint (0,47 kg) tại ngăn mát của siêu thị Safeway (Mỹ). Ảnh: Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco.

Để góp phần đưa quả vải Việt Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa người tiêu dùng Mỹ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco phối hợp với Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), các tổ chức, doanh nghiệp triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông trên các kênh thông tin đặc biệt là trên các mạng xã hội; tổ chức gian hàng trưng bày và bán quả vải tại một số khu vực chợ của người Việt, người châu Á; tổ chức hoạt động nếm thử giúp người dân làm quen và yêu thích quả vải, từ đó thúc đẩy việc tiêu thụ loại trái cây này.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu trái vải vào thị trường Mỹ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận tại miền Bắc. Việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Mỹ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản được ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ, làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây xuất khẩu và trên hết là làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã chủ động báo cáo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các bộ, ngành liên quan cũng như Bộ Nông nghiệp của Mỹ để tìm cách tháo gỡ vấn đề này.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa có tính đồng bộ trong quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản và vận chuyển, chưa kiểm soát ổn định được nhiệt độ, độ ẩm,… do đó chưa đảm bảo kéo dài thời hạn sử dụng của các loại trái cây, rau, củ quả nói chung và quả vải nói riêng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem