MiG phủ nhận việc bán công nghệ để Trung Quốc chế tạo J-20

Thứ tư, ngày 07/05/2014 23:01 PM (GMT+7)
Báo Thanh niên Moscow (Nga) dẫn lời các nhà phân tích quân sự cho biết, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 được phát triển dựa trên dự án phát triển máy bay MiG lỗi thời của Nga. Tuy nhiên, các nhà thiết kế Nga phủ nhận việc bán công nghệ cho Trung Quốc.
Bình luận 0
Các chuyên gia ban đầu cho rằng, máy bay J-20 hoàn toàn là sản phẩm do Trung Quốc tự phát triển. Nhưng một số nguồn tin của Nga lại cho rằng, Cục Thiết kế Mikoyan có thể đã bán bản vẽ kỹ thuật máy bay chiến đấu tàng hình MiG 1.44 cho Trung Quốc.

Nguyên mẫu máy bay MiG 1.44 của Nga
Nguyên mẫu máy bay MiG 1.44 của Nga

Một số nguồn tin cho biết, nhiều khả năng dự án MiG 1.44 của Nga đã bị dừng. Việc dừng dự án không phải là vì thiết kế là không tốt, mà bởi vì không phù hợp với nhu cầu của Không quân Nga.

Thiết kế thân máy bay MiG 1.44 tương đối lớn, hơn nữa tính cơ động lại không bằng so với các máy bay F-22 của Mỹ. Có tin đồn rằng, Cục thiết kế Mikoyan không có đủ ngân sách để hoàn thành công việc thiết kế máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của họ. Tuy nhiên, rõ ràng là kết quả nghiên cứu dự án MiG 1.44 vẫn còn có giá trị đối với Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc không có kinh nghiệm trong việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình trong nước.

Nhiều chuyên gia Nga, Mỹ và Châu Âu đều tin rằng, ngoại hình của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 được bắt nguồn từ chiếc MiG 1.44 của Nga, Trung Quốc có thể đã có được những thông tin kỹ thuật liên quan. Theo tờ Itar-Tass của Nga cũng nhận định, phần cánh phía sau lớn, đuôi thẳng đứng, mặt cắt ngang xiên thân máy bay J-20 tương tự như thiết kế máy bay chiến đấu MiG 1.44 của Nga. Một số chuyên gia tin rằng, Trung Quốc có thể mua những tư liệu kỹ thuật bộ phận đuôi của MiG 1.44.

Tuy nhiên, đại diện của Công ty công nghiệp MiG của Nga tuyên bố rằng, công ty này đã chưa bao giờ chuyển các bản vẽ liên quan tới máy bay MiG 1.44 cho Trung Quốc, hơn nữa Trung Quốc còn cần phải có được một loạt các công nghệ cao mới có thể đạt được kỹ thuật như MiG 1.44.

Việc Trung Quốc có kinh nghiệm trong việc mô phỏng công nghệ hàng không nước ngoài chính là nguyên nhân dấy lên mối nghi ngờ của các chuyên gia Mỹ, châu Âu về việc Trung Quốc “học theo” mô hình máy bay nguyên mẫu của MiG 1.44 để chế tạo máy bay J-20. Ví dụ như tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc có ngoại hình tương tự như máy bay Su-33 của Nga, máy bay chiến đấu J-10 có ngoại hình tương tự như máy bay Young Lion của Israel.

Trên thực tế, theo dự kiến ban đầu thì chiếc máy bay chiến đấu tàng hình MiG 1.44 của Nga được thiết kế để trở thành một máy bay chiến đấu tấn công tiền tuyến đa năng, vì vậy chiều dài thân máy của nó tăng lên đáng kể, khoảng 19 mét, lớn hơn nhiều so với chiều dài máy bay chiến đấu MiG-29 17,37 m. Còn máy bay J-20, nó được thiết kế dài hơn so với MiG 1.44. Việc này có thể ảnh hưởng tới tính năng tàng hình của máy bay chiến đấu.

Nếu thực sự là J-20 được phát triển dựa trên các bản vẽ của MiG 1.44, nó sẽ “kế thừa” hầu hết các khuyết điểm của máy bay MiG 1.44. Đối với cuộc chiến Không quân mà nói thì kích thước của J-20 có vẻ quá lớn, trọng lượng quá nặng, và mặt khí động học thì quá yếu.

Bạch Dương (Bạch Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem