Miền Trung: Mưa lũ làm 7 người thiệt mạng

Thứ hai, ngày 07/11/2011 05:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ sáng 4 đến chiều 6.11, mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền Trung đã cuốn trôi ít nhất 7 người, trong đó 6 thi thể đã được tìm thấy. Tình trạng sạt lở đang đe doạ hàng ngàn hộ dân ở khu vực này.
Bình luận 0

Sạt lở khủng khiếp

Sáng 6.11, bờ sông Hương đoạn qua thôn Long Hồ Thượng, xã Hương Hồ (Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) bất ngờ bị sạt lở khủng khiếp khiến hơn 100 hộ dân hoang mang. Chỉ trong thời gian vài tiếng đồng hồ, một đoạn bờ sông dài hơn 30m bị sạt lở đã ăn sâu 25m, cuốn trôi hàng loạt cây cối.

img
Tìm được xác nạn nhân bị nước lũ cuốn vào tối ngày 4.11 ở Quảng Nam.

Bà Hoàng Thị Ca (70 tuổi), có nhà nằm cách điểm sạt lở vài mét, cho biết: Lúc 8 giờ sáng, tôi mang quần áo ra bờ sông giặt thì thấy đất dưới chân nứt và đổ ập xuống sông. Tôi hoảng hốt chạy lên bờ thì nhiều mảng đất lớn khác trôi xuống nước. “Chỉ cần chậm chân vài giây là tui đã bị cuốn xuống sông cùng những mảng đất lớn”- bà Ca thất thần.

Chỉ tay lên hàng loạt vết nứt lớn trên tường của ngôi nhà sắp bị đổ sập, ông Nguyễn Văn A nói trong sự hoảng hốt: “Những đường nứt ngày càng lớn dần và xuất hiện ngày càng nhiều. Nhà sắp sập đến nơi rồi nên gia đình tui phải vận chuyển đồ đạc đi lánh nạn”.

Tương tự, hơn 100 hộ dân khác của thôn Long Hồ Thượng cũng đang bị sạt lở đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản. Điều nguy hiểm là hiện rất nhiều hộ dân vẫn liều mạng sống trong những ngôi nhà nứt toác, có thể đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào.

Theo ông Hà Thành - Phó Trưởng thôn Long Hồ Thượng, trong thời gian hàng chục năm trở lại đây chưa bao giờ bờ sông Hương qua khu vực thôn bị sạt lở khủng khiếp như hiện nay.

Theo ông Thành, nhiều ngày nay, Thủy điện Bình Điền ở thượng nguồn xả lũ ồ ạt khiến lũ trên sông lên bất ngờ và chảy xiết, cuốn bờ sông đổ ụp xuống nước. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo thôn Long Hồ Thượng đã báo cáo lên chính quyền xã, nhưng đến trưa cùng ngày vẫn chưa có lãnh đạo xã Hương Hồ nào đến hiện trường chỉ đạo việc di dời dân.

7 người thiệt mạng

Theo Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ngãi, chiều 5. 11, trong lúc bơi qua sông Trà Bồng chảy qua địa phận thôn An Phong, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), ông Lê Văn Đồng (59 tuổi) bị nước lũ cuốn vào dòng xoáy. Nhóm người câu cá gần đó phát hiện, hô hoán kêu cứu. Khi người dân cùng lực lượng cứu hộ chạy đến, ông Đồng đã chết đuối.

Từ ngày 4.11 đến 6.11, Vinamilk đã tổ chức đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho người dân ở các vùng Quảng Bình, Quảng Trị. Tổng số tiền va này là 500 triệu đồng. Trong đó, trao ở tỉnh Quảng Nam 300 suất, Quảng Trị 300 suất và Quảng Bình 300 suất.

Ông Lê Minh Vương (người cùng thôn) kể lại, ông Đồng qua nhà rủ mọi người bơi qua sông chặt tre về làm cột ăngten cho tivi. Ông Vương bơi trước qua đến bờ bên kia, ngoái lại đã thấy nước lũ nhấn chìm ông Đồng.

Trước đó, chiều 5.11, 4 người bị lũ quét ở khu vực cầu Sắt - Bà Dinh tại thôn Tân Phong, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, đã được tìm thấy xác. Ông Huỳnh Tấn Triều (Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn) cho biết: "Thi thể người cuối cùng được phát hiện trong khe suối gần khu vực cầu Sắt".

Đề phòng lũ ống bất ngờ tiếp tục xảy ra, huyện Nông Sơn đã cho cắm biển báo chỉ dẫn trên đoạn đường có nguy cơ ngập, giúp người dân chủ động tránh lũ khi qua khu vực này.

Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sáng 5.11, em Nguyễn Hữu Khang (14 tuổi, học sinh lớp 8, Trường THCS Long Quảng) bị lũ cuốn khi đi ngang xã Thượng Long, huyện Nam Đông. Các lực lượng chức năng đang tìm kiếm thi thể em. Đà Nẵng thông báo cũng có một người tử vong trong đợt mưa lũ này.

Quảng Nam: Nhiều vùng bị cô lập

Mưa to gây ra sạt lở tại nhiều địa phương ở miền Trung. Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu -Trưởng phòng NNPTNT huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), ngày 6.11, mưa to đã gây sạt lở đất đá từ núi xuống khiến 5 ngôi nhà của người dân xã Trà Giang bị hư hỏng nặng. Ngoài ra, tại thị trấn Trà My và xã Trà Tân có 20 nhà dân bị ngập lụt nặng. Tại huyện Nam Trà My cũng có 4 ngôi nhà của người dân đã bị sạt lở xuống vực, 10 hộ dân cùng 20 nhân khẩu được sơ tán khẩn cấp đến Nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai của huyện. Địa phương đã trích lương thực dự trữ hỗ trợ cho mỗi hộ 50 kg gạo.

Tuyến đường ĐT 616 từ huyện Bắc Trà My đi huyện Nam Trà My có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông bị ách tắc từ ngày 5 đến ngày 6.11 vẫn chưa thông, gây cô lập nhiều xã vùng cao.

Thừa Thiên - Huế: Hàng nghìn nhà ngập do thủy điện xả lũ

Đến chiều 6.11, tại Thừa Thiên - Huế, lượng mưa có giảm nhưng mực nước trên các sông vẫn ở mức cao do các nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ. Trong đó, riêng Nhà máy Thủy điện Hương Điền đang xả lũ với lưu lượng hơn 500m3/giây khiến lũ trên sông Bồ rút rất chậm. Hàng chục xã ven sông Bồ, sông Hương thuộc các huyện Hương Trà, Quảng Điền và TP. Huế vẫn còn ngập, với hàng nghìn nhà dân bị ngập sâu từ 0,5-1m.

Trước đó, vào chiều và tối 5.11, do các nhà máy thủy điện tăng lưu lượng xả lũ, mức xả lũ lớn hơn lượng nước về hồ nên nước lũ tại các vùng hạ du sông Hương và sông Bồ lên rất nhanh, xấp xỉ báo động 3. Lũ lên cao bất ngờ trong thời gian ngắn khiến hàng nghìn hộ dân không kịp trở tay, hầu hết tài sản bị nước lũ nhấn chìm, cuốn trôi; nhiều diện tích rau màu bị hư hại do không kịp thu hoạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem