Lợi nhuận lớn từ vườn điều xen chuối và măng cụt

Chủ nhật, ngày 09/01/2011 22:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá cao su tăng vọt khiến người dân Bình Phước thi nhau chặt điều trồng cao su. Không chạy theo phong trào, gia đình chị Hồ Thị Liễu (thôn 19/5, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập) không chỉ giữ nguyên vườn điều mà trồng xen chuối và măng cụt, thu nhập hàng năm khoảng 400 triệu đồng.
Bình luận 0
img
Chị Hồ Thị Liễu trồng xen canh chuối, măng cụt trong vườn điều.

Giá điều thất thường khiến vài năm gần đây hầu hết người nông dân Bình Phước có vườn điều đều long đong. Nắm bắt thị trường cùng với kinh nghiệm canh tác, vợ chồng chị Liễu không chặt điều như đa số người khác mà nghĩ đến việc trồng chuối xen điều, vừa có thêm thu nhập, tạo được nguồn phân hữu cơ cho điều (từ thân chuối và lá chuối khô phân hủy), lại hạn chế cỏ dại. Lá chuối tận dụng để nuôi cá trắm, thân chuối nuôi heo, vịt, ngỗng.

Khoảng 20 ngày chị Liễu xuất 1 tấn chuối, trung bình 3.000 đồng/kg, thu nhập từ việc bán chuối quả khoảng 20 tấn/năm, được gần 70 triệu đồng.

Hơn nữa, chuối rất dễ thích nghi ngay cả ở những vùng đất bạc màu nên có thể tận dụng trồng ở những sườn đồi dốc, đá ong để ngăn cản độ xói mòn vào mùa mưa và tăng độ phì nhiêu cho đất. Cây chuối cho năng suất cao, công chăm sóc, đầu tư ít và giá cả luôn ổn định. 5ha điều trồng xen chuối của gia đình chị Liễu mang lại kết quả rất cao.

Kinh nghiệm thực tế của chị Liễu cho thấy trồng chuối xen điều ít ảnh hưởng hơn, lại cho năng suất cao hơn hẳn so với việc trồng xen những loại cây khác như tiêu, cà phê... Chị Liễu cho biết, cần thường xuyên tỉa cành điều và chặt bỏ những cây sâu bệnh, khoảng cách giữa các cây điều chừng 8 - 10m, tạo độ thông thoáng thích hợp cho cả chuối và điều cùng phát triển, hạn chế sâu bệnh. Nhờ đó, năng suất điều bình quân của gia đình chị vẫn bảo đảm khoảng 1,5 tấn/ha.

Với 7ha điều còn lại, chị Liễu cho trồng xen măng cụt, mang về hàng trăm triệu đồng/năm. Cây măng cụt phát triển tốt ở nơi không quá khô hay quá ẩm, cây cần có độ che mát thích hợp nên vườn điều là nơi lý tưởng.

Vườn măng cụt của gia đình chị trồng được 12 năm, đang ở độ cho ra trái nhiều nhưng để cho cây ra hoa, đậu quả và thu hoạch đúng thời vụ thì cần xử lý cho măng cụt ra lá non từ tháng 8 đến tháng 9, để cây trổ hoa vào tháng 11 và 12. Mùa khô cần chú ý tưới cho cây, tỉ lệ ra hoa và tỉ lệ đậu trái sẽ rất cao. Vườn điều trồng xen măng cụt cũng cần phải tỉa thưa cành và mật độ bảo đảm cho cả 2 loài cùng sinh trưởng.

“Cây điều đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi nên áp dụng xen canh chứ không nỡ chặt bỏ đi. Vả lại cái gì cũng có chu trình bão hòa và cân đối của nó, vườn điều nếu biết cách canh tác vẫn cho thu nhập tốt. Đó là lý do gia đình tôi quyết định gắn bó với điều” - chị Liễu hể hả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem