Lãnh đạo thôn đánh tráo ruộng, dân bỏ cấy

Thứ ba, ngày 20/08/2013 06:08 AM (GMT+7)
Một số hộ dân thôn Trung Lập, xã Tri Trung (Phú Xuyên, Hà Nội) bỏ ruộng cho cỏ mọc bởi họ cho rằng Trưởng tiểu ban dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của thôn đã tự ý tráo ruộng xấu của nhà mình cho họ.
Bình luận 0
Ông Nguyễn Văn Quyền - nhóm trưởng DĐĐT đội sản xuất số 4 cho hay, năm 2012, xã Tri Trung tiến hành DĐĐT. Theo đó, thôn Trung Lập thành lập 4 nhóm DĐĐT tương ứng với 4 đội sản xuất để chia, trao đổi ruộng cho nhau, trước khi trình lên tiểu ban và Ban DĐĐT của xã quyết định. Đội sản xuất số 4 có 30 hộ, với hơn 15ha.

Ông Nguyễn Văn Hân - Trưởng tiểu ban (ở giữa) và ông Lê Tuấn Hiến  - Phó Tiểu ban DĐĐT (phải) thôn Trung Lập lý giải về phương án 2.
Ông Nguyễn Văn Hân - Trưởng tiểu ban (ở giữa) và ông Lê Tuấn Hiến - Phó Tiểu ban DĐĐT (phải) thôn Trung Lập lý giải về phương án 2.

“Lúc đầu, ông Lê Văn Đãng bốc được ô 15, sau đó chuyển về ô 10, ông Đãng đã nhất trí phương án này. Nhưng khi chia ruộng, tiểu ban lại tự đẩy về ô số 5 (ô ruộng xấu – PV). Còn bà Nguyễn Thị Nụ bốc được ô 18 và cũng bị tiểu ban đẩy về ô 16 (chân ruộng cao, khó lấy nước – PV). Hôm chia ruộng tôi mới biết, ông Nguyễn Văn Hân - Bí thư Chi bộ, Trưởng tiểu ban DĐĐT bảo tôi ký xác nhận cách chia này, tôi không ký, bởi cách này tôi không được bàn và các thành viên trong nhóm cũng không đồng ý” – ông Quyền khẳng định.

Về việc làm này, ông Đãng cho rằng ông Hân đảo ruộng là vì mục đích cá nhân. “Do ông Hân bốc được ruộng xấu không như ý nên tìm cách đảo để có ruộng đẹp” – ông Đãng nói.

Bà Nụ cho hay, khi phát hiện sự gian lận của ông Hân, bà và ông Đãng đã gửi đơn lên xã yêu cầu tiểu ban, Ban DĐĐT xã trả lại vị trí cũ để cày cấy, nhưng xã không trả. “Ngày 30.2.2013, xã mở cuộc họp và ông Trần Trung Tuyến – Chủ tịch UBND xã đã cho bỏ phiếu kín, kết quả phương án 1 (trước khi đánh tráo vị trí) được 13/20 phiếu, phương án 2 (sau khi tráo vị trí) được 7/20. Ông Tuyến công bố sẽ giải quyết theo phương án 1 sau khi chúng tôi thu hoạch xong vụ chiêm, nhưng đến nay vẫn không giải quyết”.

Về việc đánh tráo ruộng, ông Hân cho rằng ông không cố ý tráo ruộng xấu để lấy ruộng tốt. “Nguyên nhân là do các hộ ông Nguyễn Công Đoàn, Nguyễn Văn Dự, bà Nguyễn Thị Lệ muốn dồn ruộng lại với con nên chúng tôi phải chia lại. Khi đó, diện tích nhà tôi lại khớp với số ô bà Nụ nên tôi chuyển ruộng bà Nụ sang vị trí khác”.

Nhưng khi phóng viên đề nghị xem đơn đề nghị của ông Đoàn, ông Dự và bà Lệ thì ông Hân không trình được. Và hầu hết các hộ đều khẳng định họ chỉ được bàn phương án 1, phương án 2 khi chia ruộng họ mới biết. Ông Đỗ Văn Hinh – Phó Chủ tịch UBND xã Tri Trung cho biết:

“Để xảy ra vụ việc này, là do nhóm 4 và Tiểu ban DĐĐT thôn Trung Lập có mâu thuẫn. Nếu theo phương án 1, buộc phải chia lại ruộng lần nữa nên rất khó thực hiện”.

Ông Hinh hứa: “Trong tháng 11.2013, khi thu hoạch lúa mùa xong, chúng tôi sẽ chia lại ruộng cho hộ ông Đãng, bà Nụ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cương – Phó phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên thẳng thắn nói: “Để xảy ra vụ việc này là do năng lực của lãnh đạo địa phương yếu. Trong phương án DĐĐT của huyện, thành phố đã chỉ đạo, nếu người dân không đồng ý phương án 2 thì thực hiện theo phương án 1. Hiện vụ việc đang thuộc thẩm quyền xử lý của xã, nếu xã không xử lý được thì huyện sẽ vào cuộc”.
Việt Tùng (Việt Tùng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem