Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Hàn Mặc Tử: Còn “sạn” lớn

Thứ ba, ngày 25/09/2012 07:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều người bất bình khi đi viếng mộ Hàn Mặc Tử (đồi Thi Nhân, TP.Quy Nhơn, Bình Định) bị thu tiền vé vào cổng. Dù tiền vé không nhiều nhưng nó gây cảm giác khó chịu cho người yêu mến nhà thơ tài danh này.
Bình luận 0

Tại Quy Nhơn, Hội Nhà văn Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định vừa trang trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Hàn Mặc Tử (22.9.1912 - 22.9.2012). Đêm 20.9 là một chương trình thơ nhạc Hàn Mặc Tử tại Trung tâm Văn hóa Bình Định. Tại đây, nhiều nghệ sĩ đã trình bày các tác phẩm thơ nổi tiếng, các ca khúc viết về Hàn Mặc Tử; giao lưu với các nhà thơ, nhà văn.

img
Ảnh trái: Đoàn của Hội Nhà văn Việt Nam viếng mộ Hàn Mặc Tử. Ảnh phải: Vé vào cổng và giữ xe tại Khu du lịch Ghềnh Ráng.

Ngày 21.9, sau lễ dâng hương tại đồi Thi Nhân ở Khu du lịch Ghềnh Ráng, Hội thảo về thân thế và sự nghiệp nhà thơ Hàn Mặc Tử đã diễn ra tại khách sạn Hải Âu (Quy Nhơn), với sự tham gia của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình văn học trong cả nước.

Tiếp đó, ngày 22.9, cũng tại đồi Thi Nhân, nghệ sĩ bút lửa Dzũ Kha và những người yêu thơ Hàn Mặc Tử trân trọng tổ chức sinh nhật lần thứ 100 của Hàn. Từ lâu rồi, những hoạt động đầy ý nghĩa này đã thực sự đem lại những cảm xúc sâu sắc cho du khách…

Thế nhưng nhiều người dân Bình Định và du khách hết sức bất bình khi Ban quản lý Khu du lịch Ghềnh Ráng (thuộc Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn) tổ chức... bán vé vào viếng mộ Hàn Mặc Tử. Giá vé hiện tại là 8.000 đồng/người, chưa kể tiền giữ xe. Khi chúng tôi thắc mắc trước việc “giăng dây thu tiền” này, các nhân viên của khu du lịch trả lời: Đây là quy định.

Một nhân viên khu du lịch nói thêm: “Nếu vào uống cà phê trong nhà hàng của khu du lịch thì tiền vé vào cổng sẽ được… trả lại. Bất kỳ ai cũng phải thu tiền, bởi nhiều người lấy cớ vào uống cà phê nhưng chẳng uống, chỉ đi… thăm mộ cụ Hàn” (!?). Quả vậy, tại nhà hàng Hoàng Hậu, khi chúng tôi nhận phiếu tính tiền 2 ly cà phê đen với giá 34.000 đồng và đề cập chuyện “giảm giá” thì cô thu ngân yêu cầu nộp 2 chiếc vé, rồi bớt lại đúng 16.000 đồng!

Ngày 15.11.1991, Ghềnh Ráng đã được xếp hạng di tích thắng cảnh quốc gia. Hiện Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn đang quản lý 168ha của khu vực danh thắng Ghềnh Ráng.

Trong khu du lịch, ngoại trừ khu vực mộ Hàn Mặc Tử, khu vực thuê của nghệ sĩ Dzũ Kha để vẽ tranh bút lửa bán cho du khách, còn lại chỉ toàn là hàng quán, nhà nghỉ. Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng – Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Bình Định nêu ý kiến: “Không thể thu tiền ở các khu mộ và chùa chiền. Nhất là với khu mộ của thi nhân Hàn Mặc Tử, một người đã có đời thơ sống tận cùng với nhân quần. Phải để những người đến viếng mộ Hàn Mặc Tử được thư thái, ấm lòng với những tình cảm ngưỡng mộ của mình…”.

Còn nhà thơ Phan Hoàng đến từ TP. HCM thì nói: “Cuộc đời đau khổ với những đóng góp sáng ngời của Hàn Mặc Tử đã làm nên sức hút của khu đồi Ghềnh Ráng. Công ty Du lịch lợi dụng nơi an nghỉ của nhà thơ để thu tiền tham quan là điều không thể chấp nhận được. Tư duy “giăng dây thu tiền” ở các di tích đã lỗi thời rồi. Một khu đồi tuyệt đẹp như Ghềnh Ráng, có nhiều cách “văn minh” hơn để nhà quản lý có thể thu tiền từ du khách”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem