Đi học nghề cây cảnh

Thứ năm, ngày 09/01/2014 14:01 PM (GMT+7)
Tham gia lớp học nghề trồng cây cảnh, tôi đã được trang bị kiến thức về kỹ thuật cắt, tỉa, tạo thế, chăm sóc cây”- học viên Lê Đình Dũng ở thôn Cộng Hòa, xã Hữu Hòa (Thanh Trì, TP. Hà Nội) chia sẻ.
Bình luận 0
Với gần 100m2 diện tích của gia đình, nhiều năm nay ông Dũng trồng cây cảnh. Những loại cây hiện có trong gia đình ông gồm sanh, đa, sung, duối, vọng cách... được ông trồng rất cầu kỳ trong chậu với nhiều kích thước khác nhau. Tuy nhiên hình dáng các cây không có gì đặc biệt.

Thu nhập tăng

Tham gia lớp học nghề, ông Dũng đã biết cắt, tỉa cành, tạo thế và cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây. “Được thầy giáo hướng dẫn tôi đã biết tạo thế cho cây với nhiều hình dáng, thế độc đáo, đòi hỏi cao về tay nghề, kỹ thuật”- ông Dũng tâm sự.

Ông Lê Đình Dũng áp dụng kiến thức đã học để cắt, tỉa cây cảnh.
Ông Lê Đình Dũng áp dụng kiến thức đã học để cắt, tỉa cây cảnh.

Cùng tham gia lớp học nghề với ông Dũng, ông Nguyễn Văn Định, thôn Phú Diễn cho hay: “Tôi trồng cây cảnh đến nay gần 10 năm. Trước kia, tôi chủ yếu trồng để chơi trong gia đình, không biết tạo dáng, tạo thế cho cây. Những cây có thế đẹp tự nhiên thì bán nhưng giá cũng chỉ vài trăm nghìn đồng/cây”.

Sau khi đi học về, ông Định đã có thể tạo thế cho cây theo hình các con giáp và những hình dáng khác như dáng ngũ phúc, dáng long... không chỉ độc đáo mà còn lạ mắt. Với hơn 50 gốc cây cảnh, sau khi đã tạo thế, mỗi cây ông có thể bán được từ 5-7 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Sản xuất hàng hóa


Theo kế hoạch, năm 2014, Hội ND xã sẽ thuê 3.000m2 đất của xã sau đó cho các hộ trồng cây cảnh thuê lại, hướng đến quy hoạch thành vùng trồng cây cảnh tập trung.

Ông Lê Đình Hồng- Chủ tịch Hội ND xã Hữu Hòa cho biết: “Toàn xã có 2.897 hộ thì 60 hộ trồng cây cảnh nhưng diện tích không lớn. Họ trồng để chơi là chủ yếu chứ không xác định sống bằng nghề này”.

Với mục đích tạo nghề và giúp ND nâng cao thu nhập, dựa trên điều kiện có sẵn ở địa phương, Hội ND xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Thanh Trì tổ chức lớp nghề trồng cây cảnh cho ND. Thời gian học 3 tháng, mỗi tuần học 3 buổi. 70 học viên được học miễn phí, được hỗ trợ dụng cụ thực hành.

Cùng với học lý thuyết trên hội trường, học viên được thầy giáo của Trường ĐH Nông Nghiệp I Hà Nội hướng dẫn thực hành tại các gia đình học viên. Cũng trong thời gian diễn ra khóa học, Hội ND huyện đã hỗ trợ kinh phí và tổ chức cho học viên của lớp học đi tham quan ở xã Nam Điền (Nam Trực, Nam Định) và huyện Gia Lâm (TP.Hà Nội) là những địa phương phát triển nghề trồng cây cảnh.

Theo ông Hồng, sau khóa học, các học viên không còn tâm lý trồng cây cảnh để chơi mà đã xác định đây là một nghề đem lại thu nhập khá cho gia đình.
Lan Dương (Lan Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem