Kiến nghị loạt giải pháp gỡ ùn tắc tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ

Vũ Khoa Thứ sáu, ngày 15/12/2023 07:21 AM (GMT+7)
Nhằm khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, văn bản của Bộ Công an đề nghị nhà đầu tư sớm thực hiện một số giải pháp.
Bình luận 0

Nghiên cứu thay đổi tổ chức giao thông tại nút giao

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc đang khai thác, sử dụng. Qua đó phát hiện nhiều đoạn, tuyến chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao tốc.

Nhằm khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, văn bản của Bộ Công an nêu một số kiến nghị. Trong đó lắp đặt biển báo phân làn phương tiện từ Km186 hướng Ninh Bình – Hà Nội đến Km182+300 (nút giao đường dẫn lên Vành đai 3).

Nghiên cứu thay thế vạch sơn tại một số vị trí, nhằm cưỡng bức phương tiện khi đi vào làn 2 và làn 3 bắt buộc phải rẽ phải. Lắp đặt hệ thống camera giám sát trong phạm vi từ Km183+200 đến Km182+500 để giám sát, xử phạt các phương tiện không chấp hành.

Trên cơ sở văn bản của Bộ Công an, Bộ GTVT, Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ và Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Kiến nghị loạt giải pháp gỡ ùn tắc tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cụ thể, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã thực hiện bổ sung biển báo phân làn kết hợp với sơn mũi tên chỉ hướng để hướng dẫn dòng phương tiện tại phạm vi từ Km182+300 đến Km183+300 hướng Ninh Bình – Hà Nội. Đến nay tình hình đã được cải thiện khi lưu lượng gia tăng ở mức vừa phải.

Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, do năng lực thông hành của nút Pháp Vân – Vành đai 3 còn hạn chế, đây chính là điểm nghẽn về giao thông khi lưu lượng phương tiện di chuyển về Thủ đô tăng đột biến. Lưu lượng của đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tại phạm vi này liên tục thay đổi lớn theo từng thời điểm trong ngày. Chênh lệch giữa ngày thường và dịp cuối tuần, ngày Lễ, Tết cũng rất lớn.

Do đó, việc bố trí vạch sơn nét liền để phân làn cưỡng bức sẽ tiềm ẩn xung đột giao thông, nguy cơ gia tăng ùn tắc. Do đó, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị chưa thay thế vạch sơn nét đứt thành vạch nét liền tại phạm vi đầu tuyến.

Về nội dung này, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư phối hợp với lực lượng chức năng trên tuyến tiếp tục theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý phân luồng tổ chức giao thông và các bất cập phát sinh.

Cần lập phương án tài chính chi phí lắp đặt camera giám sát

Đối với kiến nghị lắp đặt hệ thống camera, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nhận định là cần thiết để giám sát và phục vụ công tác điều hành giao thông. Chia sẻ với PV Dân Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ Vũ Ngọc Oánh cho biết, hệ thống camera hiện nay đang sử dụng là của Jica cũ. Do chưa có camera toàn tuyến, nên giờ mới lập phương án cho camera.

Theo ông Oánh, việc kết nối dữ liệu không khó, công nghệ hiện nay dễ dàng đáp ứng. Nhưng quan trọng là chi phí, việc này cần các cơ quan liên quan lập dự toán, có thể thực hiện theo giá thị trường. Một giải pháp khác được đại diện BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đưa ra là phương án tận dụng hệ thống cũ của Jica.

Về kiến nghị lắp đặt hộ lan tôn sóng và hàng rào B40 dài khoảng 1km để không cho người dân đi lên đường cao tốc. BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, thực trạng phạm vi này hiện nay còn vướng mắc mặt bằng của Dự án. Huyện Thường Tín vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên công tác lắp đặt hộ lan tôn sóng và hàng rào B40 chưa được thực hiện.

Qua làm việc với Hội đồng GPMB huyện Thường Tín, địa phương sẽ giải quyết dứt điểm về GPMB trong tháng 11/2023, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Để hạn chế nguy cơ gây TNGT, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã thực hiện đặt các cấu kiện bê tông cốt thép tại lề đường. Về nội dung này, BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với địa phương sớm giải quyết. Sau khi có mặt bằng, doanh nghiệp sẽ thực hiện ngay việc lắp đặt lan tôn sóng và hàng rào B40 tại phạm vi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem