Tại phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức kiến nghị Chính phủ giải pháp để giải cơn khát nguồn đất đắp cho các dự án.
Theo đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề xuất được cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo lãnh đạo tỉnh này, tháng 2/2024 vừa qua, Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị chủ đầu tư sân bay Long Thành) đã có văn bản cho rằng, nếu lấy 5 triệu m3 thì sẽ không đủ để phục vụ thi công giai đoạn 2 của dự án Sân bay Long Thành.
Vì vậy, tỉnh này kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, vào giữa năm 2023, ACV cũng đã có văn bản phản hồi gửi Ban Quản lý dự án 85 đối với việc tận dụng nguồn đất đào của dự án Sân bay Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
ACV cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, nguồn vật liệu đất đào và đắp của dự án sân bay Long Thành đã được tư vấn nước ngoài JFV tính toán, thiết kế điều phối toàn bộ theo quy hoạch tổng thể. Nguồn đất đào còn dôi dư đã được điều phối đắp cho các giai đoạn tiếp theo, phục vụ mục đích xây dựng sân bay. Vì vậy, ACV cho rằng việc tận dụng nguồn đất đào ra của dự án để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là không khả thi.
Ghi nhận thực tế, địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm, đóng vai trò qua trọng trọng việc phát triển kinh tế xã hội, kết nối vùng. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn đất đắp hiện đang rất lớn. Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, chỉ tính riêng dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 1 sẽ phải cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp để phục vụ thi công.
UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.
Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.
Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.