ADN con người có đặc điểm của gene thực vật, vi sinh vật

Thứ ba, ngày 17/03/2015 05:00 AM (GMT+7)
Con người thường xuyên trao đổi gene với thực vật và vi sinh vật nhờ quá trình chuyển gene ngang.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng quá trình chuyển gene ngang xảy ra rộng rãi ở các loài động vật, kể cả con người, làm phát sinh hàng chục hoặc hàng trăm gene ngoại lai hoạt động", UPI dẫn lời tác giả nghiên cứu Alastair Crisp cho hay.

Kết quả phân tích ADN của con người phát hiện bằng chứng cho thấy quá trình chuyển gene ngang từ thực vật và vi sinh vật. Ảnh: Shutterstock

Con người thường xuyên trao đổi gene với vi trùng trong cơ thể và thực vật mà chúng ta ăn. Quá trình này được gọi là sự chuyển gene ngang.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng sự chuyển gene tự nhiên là "chiến lược" phổ biến của sinh vật kích thước nhỏ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge, Anh, nó cũng xuất hiện ở các loài có kích lớn hơn và cả con người. Báo cáo nghiên cứu được đăng tuần trước trên tạp chí Genome Biology

Nhóm chuyên gia phân tích bộ gene của nhiều loài khác nhau (ruồi giấm, giun tròn, động vật linh trưởng, con người). Họ so sánh bộ gene trong cùng một loài và tách biệt những gene nhiều khả năng mang nguồn gốc ngoại lai.

Kết quả cho thấy ít nhất 145 gene hình thành thông qua việc chuyển gene ngang, chỉ 17 gene trong số này đã được xác định trước đây. Nhiều gene tham gia vào quá trình trao đổi chất cũng như các chức năng khác. Tuy nhiên, chỉ 1% bộ gene của con người hình thành từ việc chuyển đổi gen.

"Chúng ta có thể cần phải đánh giá lại cách chúng ta suy nghĩ về quá trình tiến hóa", Crisp cho biết.

(Theo VnExpress)