Khó kiểm soát việc tăng lương ở doanh nghiệp

Thứ tư, ngày 19/12/2012 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 18.12, Bộ LĐTBXH tổ chức triển khai quy định của Chính phủ về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2013 (Nghị định số 103/2012).
Bình luận 0

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế càng về cuối năm càng khó khăn. Mức tăng trưởng chưa đạt 5,2%, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 33 tỷ USD. Như vậy nguồn lực cho các doanh nghiệp tăng lương là khá bí bách.

Trong khi đó, mức tăng lương năm 2013, theo nhận định của Bộ LĐTBXH “vẫn là mức thấp”. Ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết: Nghị định 103 quy định mức tăng lương tối thiểu từ khoảng 250.000 – 350.000 đồng. Mức tăng này so với yêu cầu trong Bộ luật Lao động sửa đổi là vẫn chưa đạt, chỉ đạt tính thực tế trượt giá của năm 2012 – 2013.

img
Công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) nhận lương qua ATM.

Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2015 là lương tối thiểu phải đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động. Nếu vậy, trung bình mỗi năm lộ trình lương tối thiểu phải tăng 35 – 40%. Tuy nhiên, trong điều kiện cụ thể hiện nay nếu lương tăng lộ trình như vậy thì doanh nghiệp sẽ không chịu nổi. “Bộ sẽ tính toán lại, phải dãn lộ trình, nếu thuận lợi thì sẽ thực hiện tăng lương từ năm 2016, nếu không thuận lợi thì lùi lại đến năm 2017” – ông Huân cho hay.

Dẫu lương tăng ở mức rất thấp nhưng việc điều chỉnh và kiểm soát việc tăng lương cũng rất khó. Ông Ngô Chí Hùng – Trưởng ban quản lý chế xuất Khu công nghiệp Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, việc bắt doanh nghiệp đăng ký thang bảng lương gần như là điều không thể. Ví như ở Khu công nghiệp Hà Nội cũng chỉ có 6-7 doanh nghiệp đăng ký, nhưng đa phần đều đăng ký theo kiểu đối phó. Vì thế, họ có tăng lương hay không cũng khó kiểm soát”.

Trong khi đó, theo ông Hùng, thực tế kiểm tra giám sát cũng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp trả thiếu lương cho người lao động. Chẳng hạn lao động qua đào tạo và sau đào tạo lao động sẽ được tăng 7% lương cơ bản. Tuy vậy, đa phần các công ty đều không tăng khoản lương theo quy định này cho lao động.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân cam kết, trước quý I/2013, Bộ LĐTBXH sẽ công bố tiến trình tăng lương tối thiểu. Từ năm 2014 trở đi, thực hiện Bộ luật Lao động sửa đổi, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh lương tối thiểu mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem