Kết nối và thông thương

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 09:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 9.11, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức diễn đàn hợp tác đầu tư tiểu vùng Mekong lần thứ 4 năm 2012.
Bình luận 0

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện đang có 120 dự án đầu tư sang Campuchia với tổng số vốn khoảng 2,64 tỷ USD, trong đó có 25 dự án đầu tư trong khu vực tam giác phát triển với tổng vốn đầu tư 1,44 tỷ USD (chiếm 54,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp từ Việt Nam sang Campuchia).

img
Nuôi cá lăng nha ở đầu nguồn sông Hậu (huyện An Phú, An Giang).

Tại Lào, Việt Nam đang triển khai thực hiện 218 dự án đầu tư trực tiếp với tổng vốn đăng ký khoảng 3,6 tỷ USD, trong đó có 50 dự án đầu tư vào khu vực tam giác với tổng vốn đầu tư 1,65 tỷ USD, vốn bình quân đạt 33,1 triệu USD/1 dự án.

Trong khi đó, tại 5 tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực tam giác phát triển hiện có 129 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 1 tỷ USD.

Riêng Lào có 5 dự án với số vốn đăng ký 77,2 triệu USD và Campuchia có 2 dự án với số vốn đăng ký 18,2 triệu USD. Nhìn chung, các dự án đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển đều tập trung vào khai thác, chế biến tài nguyên thiên nhiên, sử dụng nhiều lao động, thời gian đầu tư dài, vốn lớn, có vị trí địa lý gần gũi và điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Hầu hết các dự án đầu tư của Việt Nam hiện đang trong quá trình triển khai, chưa đem lại lợi ích kinh tế trước mắt, nhưng về lâu dài bảo đảm kinh tế cho nhà đầu tư cũng như đóng góp cho phát triển kinh tế địa phương nhận đầu tư.

Ông Đặng Xuân Quang -Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, mặc dù thời gian qua, trong khu vực tam giác phát triển đã đạt được một số kết quả thu hút đầu tư đáng khích lệ, tuy nhiên những kết quả này vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thế mạnh cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 3 nước.

Theo ông Đặng Xuân Quang, để tăng cường hơn nữa hoạt động đầu tư vào khu vực tam giác phát triển, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách khuyến khích và ưu đãi đối với địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó có các tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển nằm trong diện được áp dụng chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư cao nhất; đồng thời cũng đã có chính sách khuyến khích và ưu đãi cho các nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư vào các tỉnh có chung đường biên giới với Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem