Kẻ khiêm nhường, người lo ngại

Thứ năm, ngày 30/12/2010 10:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu từ ngày 1-1-2011 tới, Hungary sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU. Thành viên EU này có được cơ hội mà phải rất nhiều năm nữa mới có lại được để đề cao vị thế và ảnh hưởng của mình trong EU và trên thế giới.
Bình luận 0

 Nhưng EU lại rất khó xử bởi chiều hướng thiên hữu trên chính trường Hungary sau cuộc bầu cử nghị viện mới rồi và bộ luật mới về báo chí và truyền thông mới được thông qua ở đó chủ trương siết chặt kiểm soát báo chí, truyền thông lại chẳng khác gì một cú đòn giáng vào thể diện và gây phân rẽ trong nội bộ EU.

Nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Bỉ bị hoàn toàn phủ bóng bởi việc thành viên này chưa thành lập được chính phủ và bởi cuộc khủng hoảng đồng euro. Vai trò của Bỉ bị mờ nhạt bởi cặp bài trùng Đức và Pháp. Cũng phải thôi vì một thành viên nhỏ trong tình cảnh chính trị nội bộ mất ổn định như vậy làm sao có thể đóng được vai trò chủ đạo và then chốt trong việc giải cứu đồng euro.

Tình cảnh kinh tế và tài chính của Hungary còn khó khăn hơn cả Bỉ. Đất nước này ổn định về chính trị, nhưng chính trường thiên về hữu rất rõ nét sau cuộc bầu cử quốc hội mới rồi. Chính vì thế mà Hungary đã đưa ra chương trình nghị sự rất khiêm nhường cho nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU đầu tiên này. Vẫn chỉ tiếp nối những gì mà còn dang dở từ thời trước là cuộc khủng hoảng của đồng euro, cải tổ thị trường tài chính và hoàn thiện cơ chế hoạt động của những thể chế quyền lực mới được thành lập sau khi Hiệp ước Lisbon có hiệu lực.

Tham vọng của Hungary có chăng là một vài chủ đề mới như đảm bảo an ninh năng lượng và chiến lược phát triển mới cho khu vực sông Đa núyp hay hợp tác với các nước trên bán đảo Balkan. Hungary biết rằng nguy cơ bị cô lập như vậy trong EU sẽ làm Hungary rất khó đạt được nhiều thành công lớn và EU thậm chí còn lo ngại nhiều hơn là tin tưởng vào nhiệm kỳ Chủ tịch EU này của Hungary.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem