Iran chuẩn bị đối phó với chiến tranh

Thứ tư, ngày 07/12/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức tình báo phương Tây nói Iran đã khởi động các kế hoạch triển khai tên lửa tầm xa, các binh chủng và pháo hạng nặng...
Bình luận 0

Ngày 6.12, trên các phương tiện truyền thông phương Tây lan truyền mệnh lệnh từ Đại tướng Mohammed Ali Jaafari - chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, yêu cầu các đơn vị vũ trang trên toàn quốc sẵn sàng chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức tình báo phương Tây nói Iran đã khởi động các kế hoạch triển khai tên lửa tầm xa, các binh chủng và pháo hạng nặng cũng như tăng cường lực lượng bảo vệ các vị trí chiến lược.

img
Đại tướng Mohammed Ali Jaafari - chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, đã ra lệnh trực tiếp cho người đứng đầu quân đội, cơ quan tình báo và các tổ chức an ninh của nước này sẵn sàng bảo vệ đất nước. Lực lượng Vệ binh cách mạng cũng đã triển khai các tên lửa tầm xa Shahab ở những khu vực bí mật trên khắp lãnh thổ. Không quân Iran cũng vừa ra mắt đơn vị phản ứng nhanh sẵn sàng đối phó với các cuộc không kích bất ngờ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh áp lực quốc tế lên chương trình hạt nhân của Iran đang ngày một gia tăng. Việc chuẩn bị cho một cuộc đối đầu diễn ra nhanh chóng sau một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi tháng trước. IAEA cho rằng, Iran đang nghiên cứu để có thể sản xuất vũ khí hạt nhân. Ban lãnh đạo Iran lo ngại các cơ sở hạt nhân của nước này sẽ trở thành mục tiêu tấn công của các cơ quan tình báo và an ninh phương Tây.

Trong khi đó, những vụ nổ gần đây càng làm gia tăng lo ngại rằng, Iran sẽ là mục tiêu của cuộc tấn công quân sự bất ngờ của Mỹ hoặc Israel. Chương trình đạn đạo của Iran hứng chịu tổn thất lớn hôm 12.11 sau vụ nổ tại cơ sở thử nghiệm tên lửa Bidganeh, cách Tehran 30km về phía Tây, làm ít nhất 17 binh sĩ thiệt mạng, trong đó có Tướng Hassan Tehrani Moghaddam - người đứng đầu chương trình nghiên cứu tên lửa Iran.

Tuần trước, thêm một vụ nổ bí ẩn nữa xảy ra tại thành phố Isfahan, phá hủy nghiêm trọng cơ sở chuyển đổi uranium của Iran. Patrick Clawson - chuyên gia nghiên cứu Viện Chính sách Cận Đông ở Washington nhận định: "Giống như chiến tranh thế kỷ 21 vậy. Rõ ràng có chiến dịch ám sát, chiến tranh mạng và chiến tranh phá hoại".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem