Thứ hai, 20/05/2024

Hủy hàng loạt chuyến tàu container từ Á sang Mỹ, Âu

04/10/2022 7:00 AM (GMT+7)

Các hãng vận tải biển hủy hàng chục chuyến tàu container đã lên lịch trình trên các tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới trong tháng 10 này, thời kỳ thường được xem là mùa cao điểm của họ.



Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cơn bão kinh tế đang tác động đến các công ty bán lẻ khi lạm phát kìm hãm thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng.

Quyết định hủy khởi hành một loạt chuyến tàu container trong tháng này là một sự đảo ngược đáng kể so với chỉ vài tháng trước, khi năng lực vận tải biển vẫn căng thẳng, đẩy giá cước lên cao hơn và giúp các hãng vận tải biển đạt các con số lợi nhuận cao kỷ lục.

Hủy hàng loạt chuyến tàu container từ Á sang Mỹ, Âu  - Ảnh 1.

Giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương đã giảm khoảng 75% so với cách đây một năm do các nhà bán lẻ lớn hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tập trung vào nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho – Ảnh: Zuma Press

Tháng 10 năm ngoái, các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart Home Depot đã thuê bao trọn gói các chuyến tàu container để giải quyết tình trạng thắt nút cổ chai tại các cảng. Nhưng hiện tại, giá cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương đã giảm mạnh khoảng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành vận tải biển đang đối mặt với nhu cầu yếu hơn khi các nhà bán lẻ lớn hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tập trung vào nỗ lực giải phóng hàng tồn kho. Hãng giao nhận quốc tế FedEx (Mỹ) gần đây cho biết sẽ hủy các chuyến bay và cho tạm ngưng đội máy bay chở hàng do lượng hàng vận chuyển giảm mạnh. Hôm thứ Năm, hãng thời trang thể thao Nike tiết lộ công ty đang có lượng hàng tồn kho ở Bắc Mỹ lớn hơn 65% so với một năm trước đó và sẽ triển khai chiến dịch bán giảm giá để giải phóng bớt hàng tồn.

Những động lực tác động đến kinh tế toàn cầu, từ cuộc chiến ở Ukraine cho đến các đợt đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đã giáng một đòn nặng nề vào hoạt động thương mại.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu cầu nhiều lần trong năm nay. Chỉ số giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm ở Mỹ, các nước ở châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Trước nhu cầu tiêu dùng đang suy yếu nhanh, các hãng vận tải biển đã phản ứng bằng cách hủy các chuyến tàu container đã lên kế hoạch khởi hành.

Vào tháng trước, năng lực vận chuyển container được cung cấp bởi các nhà khai thác tàu hàng ở Thái Bình Dương giảm 13% so với một năm trước đó, theo các nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển Xeneta và Sea-Intelligence. Con số này tương đương với 21 tàu container với mỗi tàu có thể chở 8.000 container trong một chuyến đi.

Trong hai tuần bắt đầu từ ngày 3-10, có tổng cộng khoảng 40 chuyến tàu container theo lịch trình đi từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và 21 chuyến đi từ châu Á đến bờ Đông nước Mỹ đã bị hủy bỏ. Thông thường vào thời điểm này trong năm, trung bình chỉ có 2-4 chuyến tàu container từ châu Á sang Mỹ bị hủy bỏ mỗi tuần.

Theo nhà cung cấp dữ liệu, các hãng vận tải biển cũng gia tăng hủy bỏ các chuyến tàu container đã lên kế hoạch khởi hành theo các tuyến đường biển quan trọng từ châu Á đến châu Âu.

Peter Sand, giám đốc phân tích của Xeneta, nói: “Trong tuần đầu tiên của tháng 10, 1/3 năng lực vận chuyển container đã công bố trước đó sẽ bị hủy bỏ và trong tuần thứ hai, con số này sẽ giảm còn khoảng một nửa. Tốc độ suy giảm năng lực vận chuyển container trong những tuần gần đây diễn ra rất nhanh”.

Tuy nhiên, khi các nhà bán lẻ và các nhà nhập khẩu khác chạy đua tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm lễ Giáng sinh, giá cước trung bình hàng ngày để vận chuyển một container qua Thái Bình Dương hiện chỉ còn 3.900 đô la so với 14.500 đô la vào đầu năm và hơn 19.000 đô la trong năm 2021, theo Chỉ số Freightos Baltic.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, MSC (Thụy Sĩ) đã quyết định hủy một số chuyến tàu gần đây, bao gồm 6 chuyến tàu mỗi tuần đi từ Trung Quốc đến các cảng Los Angeles và Long Beach của Mỹ. MSC giải thích quyết định này được đưa ra do nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào bờ Tây nước Mỹ giảm đáng kể trong những tuần qua. Theo MSC, việc giảm gần 12.000 container mỗi tuần khỏi tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương, đã giúp đẩy nhanh thời gian vận chuyển mà hãng này cung cấp.

Hủy hàng loạt chuyến tàu container từ Á sang Mỹ, Âu  - Ảnh 2.

Năng lực vận chuyển container toàn cầu (cột màu xám) dự kiến tăng mạnh vào năm 2023, trong khi nhu cầu (cột màu xanh) suy giảm. Ảnh: WSJ

Theo dữ liệu của Công ty tư vấn Braemar, có trụ sở tại London, một đội tàu container mới sẽ được giao trong hai năm tới, làm tăng thêm năng lực, có thể khiến giá cước vận tải biển chịu áp lực giảm nhiều hơn. Năng lực vận chuyển container đường biển toàn cầu dự kiến tăng 4% trong năm nay và tăng 8,8% vào năm 2023 và thêm 9,7% vào năm 2024.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, có khoảng 1.056 tàu có thể chở tổng cộng 8 triệu container đã được đặt đóng mới, so với 688 tàu được đặt hàng trong giai đoạn 2015-2019.

Jonathan Roach, nhà phân tích container tại Braemar, cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu đã tạo ra một số khó khăn cho vận tải biển trong năm nay, và dự báo của chúng tôi về nhu cầu trong tương lai là không chắc chắn. Tình trạng thừa năng lực vận chuyển container bằng đường biển có thể sẽ trở thành một vấn đề lớn từ giữa năm 2023 đến năm 2024 và các năm tiếp theo nữa”.

Tình trạng thừa năng lực thúc đẩy các hãng vận tải biển cạnh tranh bằng cách giảm giá cước. Các nhà khai thác vận tải biển đương nhiên lại rơi vào tình cảnh thua lỗ lớn trong gần một thập niên bắt đầu từ năm 2008 và điều này thúc đẩy hợp nhất trong ngành. Hiện nay, 6 hãng vận tải biển lớn nhất vận chuyển hơn 70% tổng số container trên toàn thế giới.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

Xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng, tại sao không?

Xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng, tại sao không?

Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?

Ai đang thao túng và trục lợi từ giá vàng?

Ai đang thao túng và trục lợi từ giá vàng?

Giá vàng càng biến động mạnh, chênh lệch mua vào - bán ra càng lớn, càng tạo nhiều lợi nhuận cho các “nhà cái”. Giải pháp bình ổn bằng cách nhập khẩu vàng hay phá thế độc quyền vàng miếng SJC đều không phải giải pháp căn cơ để bình ổn thị trường vàng mà là điều kiện mang lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Thăng trầm tỷ phú đô la Việt Nam, tài sản tỷ USD vẫn chưa được xướng tên

Thăng trầm tỷ phú đô la Việt Nam, tài sản tỷ USD vẫn chưa được xướng tên

Tài sản của các tỷ phú có đóng góp lớn của cổ phiếu nắm giữ, do đó tài sản thường biến động liên tục dưới tác động của thị trường. Không thiếu doanh nhân Việt từng cán mốc tài sản 1 tỷ USD nhưng vẫn chưa được bảng xếp hạng thế giới điểm tên.

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.