Hội chợ việc làm cho sinh viên Việt lớn nhất ở Nhật

Thứ bảy, ngày 14/01/2012 06:47 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vysa Jobfair muốn tạo ra nơi gặp gỡ trực tiếp giữa thanh niên Việt Nam hiện sinh sống và học tập tại Nhật Bản với các công ty Nhật Bản có nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực Việt Nam.
Bình luận 0

Ngày 8.1, trái ngược với cái giá lạnh của đất trời Tokyo, hội trường Hollywood tại Roppongi như được đốt nóng bởi nhiệt huyết của những thanh niên Việt Nam - phần lớn mọi người chỉ ở độ tuổi 23 đến 24 và đều vẫn đang ngồi trên ghế giảng đường – tham gia xây dựng và tổ chức chương trình. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (Vysa).

img
Các bạn nữ trong ban tiếp tân. Ảnh: Oden Lenz

Với sự góp mặt của 33 công ty Nhật Bản và hơn 150 bạn trẻ, bước đầu các bạn đã và đang góp phần xây dựng nên một thương hiệu bất vụ lợi, và đặc biệt hơn hết là đầy sức trẻ Việt Nam. Thương hiệu đó mang tên Vysa Jobfair.

Đảo qua một số gian hàng có mặt trong hội chợ có thể thấy bên cạnh một số tập đoàn lớn về điện tử và công nghệ thông tin mà người Việt Nam đã quá quen thuộc như: Panasonic, NEC, FPT... còn có những công ty tuy chưa được biết nhiều ở Việt Nam nhưng cũng là các “ông lớn” trong các ngành kinh doanh về dụng cụ y tế (Tokai Medical Products, Inc) và lâm nghiệp (Sumitomo Forestry Co. Ltd )...

Ngoài ra, sự góp mặt của một số công ty vừa và nhỏ trong nhiều lĩnh vực như: công nghệ thông tin (Net Price, A.N.S), bất động sản (N-ASSET Corporation), xuất nhập khẩu (Uhuru Corporation)... cũng là nguồn thúc đẩy lớn vào quá trình thương mại hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các công ty này đều có ý định tuyển dụng người Việt vào các vị trí chủ chốt khi bắt đầu triển khai các dự án vào Việt Nam.

Một cô gái xinh xắn đang tươi cười giúp đỡ các bạn sinh viên rất nhiệt tình. Đó là Lê Minh Ngọc hiện đang theo học trường đại học quốc lập Yokohama. Ngọc kể, quá trình chuyẩn bị cho buổi hội chợ mất gần 5 tháng; những ngày cuối đã có những thành viên gần như không ngủ, cố gắng đến từng giây phút để hoàn thành công việc mà mình đảm nhiệm.

Và khi cô bạn đáng yêu này nói “với 33 công ty tham gia, quy mô Vysa Jobfair năm nay đã có thể sánh ngang với các hội chợ việc làm khác ở Nhật” tôi cảm thấy thật tự hào cho sức trẻ và lòng nhiệt tình của các bạn. 

Theo Huyền, một cô gái xinh đẹp khác của ban tiếp tân, năm nay Vysa Jobfair có hai đột phá trong khâu tổ chức. Thứ nhất là sự đa dạng hóa trong các ngành nghề tuyển dụng. Thứ hai là sự nỗ lực đưa thông tin về hội chợ đến sinh viên Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước Nhật Bản chứ không giống như những năm trước, số thành viên tham dự thường chỉ giới hạn trong những bạn sống gần Tokyo.

Theo Huyền, sự góp mặt của hơn 150 thanh niên mà trong đó có những người đã không quản xa xôi vất vả – có những bạn đến từ thành phố Beppu trên đảo Kyushyu ở phía Nam, lại có những bạn từ Aomori ở phía Bắc và gần nhất là ở Niigata ở phía Tây - đã thực sự tăng động lực muốn hoàn thiện chương trình hơn nữa để mang đến nhiều niềm vui cũng như những hy vọng mới cho các bạn sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản .

Nhờ sự giới thiệu của Huyền và Ngọc tôi gặp Trưởng ban tổ chức Lê Phước Đại. Theo lời Huyền và Ngọc thì người vất vả nhất kỳ hội chợ việc làm hôm nay chính là Đại. Thế nhưng khi tôi hỏi về những nỗ lực đã qua, một nụ cười thật tươi và câu nói đầy hồn nhiên: “Không, em đâu phải người vất vả nhất. Còn rất nhiều người vất vả hơn ấy chứ, ví dụ như anh Tú – Chủ tịch Vysa nhiệm kì này chẳng hạn. Nếu anh bảo kể tên thì em không thể kể hết được đâu!”.

img
Những thành viên trong Ban tổ chức Ảnh: Odenz Lenz

Theo Đại, hội chợ năm nay còn có một điểm đặc biệt nữa, đó là lần đầu tiên Vysa phát động chương trình hỗ trợ chi phí giao thông cho các bạn ở xa với mong muốn đưa được thông tin việc làm đến với nhiều bạn hơn nữa.

Đại và các bạn trong Ban tổ chức hy vọng trong những năm tiếp theo hội chợ sẽ không còn chỉ giới hạn cho sinh viên mà còn hướng tới mục tiêu giới thiệu việc làm cho tu nghiệp sinh trên toàn đất nước Nhật Bản, tạo cho các bạn cơ hội mới để tiếp tục được ở lại và phấn đấu cho ước mơ của mình trong tương lai.

Năm nay tuy đã có 33 công ty tham dự nhưng Đại vẫn ao ước là năm sau sẽ có bước đột phá hơn nữa, đạt đến 50 thậm chí là 100 công ty. Và, những công ty tham gia sẽ đa dạng hóa hơn nữa những ngành nghề. Không dừng lại ở Vysa Jobfair trong năm tới Vysa sẽ tổ chức thêm những sự kiện như Internship (tham quan và làm việc thử ở các xí nghiệp) nhằm khắc phục tình trạng thiếu kinh nghiệm và tự tin của các sinh viên mới ra trường ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem