Hội Nông dân lớn mạnh giữa lòng đô thị

Khải Phong Thứ tư, ngày 17/06/2015 08:07 AM (GMT+7)
Bằng những giải pháp mạnh mẽ, sáng tạo, trong 5 năm (2010 -2015), Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành hội Đà Nẵng đã lãnh đạo, chỉ đạo và đưa các phong trào nông dân không ngừng lớn mạnh, liên tục phát triển giữa lòng đô thị.
Bình luận 0

Tôn vinh tinh thần sáng tạo

Ông Nguyễn Nho Chắn (Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sau nhiều năm đắm mình trong bụi đá, khi có được ít nhiều vốn, ông sẵn sàng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) quận Liên Chiểu mượn 500 triệu đồng trong 5 năm để giúp các hộ ND nghèo trên địa bàn có vốn làm ăn. “Mình xuất thân từ ND, hiểu ND, nên làm được gì có lợi cho ND thì mình sẵn sàng” – ông tâm sự.

img
Mô hình sản xuất gạo hữu cơ ở Hòa Vang là biểu tượng cho sự năng động của cán bộ hội trong chủ động phối hợp với các doanh nghiệp nhằm năng cao hiệu quả sản xuất cho hội viên ND. Ảnh:  K.P

Chị Nguyễn Thị Hiền – Phó Chủ tịch Hội ND quận Liên Chiểu cho biết: Hội ND quận trân trọng tấm lòng của ông Chắn bằng cách sử dụng hiệu quả nhất đồng vốn ông cho mượn. 4 năm qua, từ số tiền của ông, Quận hội đã cho trên 100 lượt hộ vay quay vòng, mỗi hộ vay 20 triệu đồng. Từ đây hàng chục gia đình đã có điều kiện sắm sửa, đầu tư phương tiện làm ăn, thoát nghèo đói.

Ông Chắn là một trong rất nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước do Hội ND các cấp phát động ở Đà Nẵng 5 năm qua.

Đánh giá khái quát về đợt phát động thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên ND xuyên suốt 5 năm qua, ông Đặng Công Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND TP.Đà Nẵng khẳng định: Hoạt động này đã mang lại kết quả to lớn ở cả 3 phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào ND thi đua xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị; và phong trào ND tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo ông Thắng, hưởng ứng các phong trào thi đua trên, cán bộ hội nâng cao tinh thần, nhiệt huyết, lăn lộn với phong trào, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên ND, có nhiều giải pháp thông minh, sáng tạo tập hợp được ND, chỉ đạo và phát động hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Hội viên ND đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng khoa học – kỹ thuật đẩy mạnh sản xuất, nhờ đó đã nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi, tăng cao được hiệu quả kinh tế, đưa thu nhập gia đình mỗi ngày một đi lên.

Nỗ lực vì lợi ích hội viên

Ông Nguyễn Kim Dũng – Phó Chủ tịch Hội ND TP.Đà Nẵng cho biết, việc giúp đỡ lẫn nhau để làm giàu và thoát nghèo bền vững đã trở thành một phong trào rộng khắp trong hội viên toàn thành phố, với 1.891 hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi. Các cấp Hội thành phố cũng đã nhận giúp đỡ 1.891 hộ ND nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Phạm Quý – Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng đánh giá: “Sở dĩ Đà Nẵng có được phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp và hiệu quả như vậy bởi Đà Nẵng có một đội ngũ cán bộ Hội ND xuất sắc, giàu tâm huyết, giỏi nghiệp vụ ở trong từng cấp hội. Đặc biệt, tôi đánh giá cao những hoạt động nhằm triển khai Chỉ thị 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ và việc phát động hội viên tham gia xây dựng NTM của Thành hội Đà Nẵng. Những phong trào thi đua này đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội nhiều mặt của TP.Đà Nẵng”.

Cũng theo ông Quý, các quận, huyện hội ở Đà Nẵng đã có những hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả, tập hợp được ND, đặc biệt là ND đô thị. Từng cấp hội đã xứng đáng là cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên ND. Sự bền bỉ gõ cửa từng cơ quan chức năng, từng doanh nghiệp để mượn cho được 17ha đất chưa sử dụng, giúp cho ND không có đất sản xuất làm ăn của cán bộ Hội ND quận Liên Chiểu là gương điển hình về người cán bộ hội làm theo lời Bác, là việc có ích cho dân, dù nhỏ cũng cố hết sức làm. Chính nhờ những cán bộ hội như thế, tổ chức Hội ND của Đà Nẵng đã tồn tại và phát triển, bất chấp tốc độ đô thị hóa diễn ra quyết liệt đang đưa Đà Nẵng thành một đô thị thương mại dịch vụ năng động nhất miền Trung hiện nay.

 5 năm qua, các cấp hội Đà Nẵng đã thi đua vận động 5 tỷ đồng, hơn 20.000 ngày công lao động, hơn 672 tấn lương thực, thực phẩm, cây con giống giúp hơn 5.000 hộ ND nghèo, khó khăn làm ăn, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ giàu, làm thay đổi bộ mặt nông thôn Đà Nẵng.    
Ông Đặng Công Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND TP. Đà Nẵng: Kiến tạo, nhân rộng những nhân tố mới 

Một trong những mục tiêu mà Hội ND TP.Đà Nẵng hướng đến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm đến (2015-2020) là nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, tạo ra những nhân tố mới với cách làm mới, mang lại hiệu quả mới. Muốn đạt được mục tiêu đó, các cấp Hội TP. Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng lời kêu gọi của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. 

Các cấp Hội cũng tập trung phát động thi đua, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên cả 3 phong trào lớn của Hội, khắc phục tình trạng duy trì mãi những nhân tố điển hình cũ, lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, các cấp Hội cũng tăng cường vai trò hỗ trợ ND trên tất cả các lĩnh vực, dịch vụ sản xuất; tư vấn dạy nghề; chuyển giao khoa học – kỹ thuật; tạo vốn vay ưu đãi cho ND; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động ở cơ sở Hội, làm cho cơ sở Hội có sức thu hút hội viên ND, thông qua đó xây dựng Hội và giai cấp ND ngày càng vững mạnh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem