Hậu Giang: Đại Thành đã thành công

Thứ tư, ngày 18/12/2013 08:27 AM (GMT+7)
Là xã điểm đầu tiên của tỉnh Hậu Giang hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy thực sự khởi sắc từng ngày.
Bình luận 0
Chủ tịch UBND xã Đại Thành - ông Dương Văn Giang cho biết: “Từ khi được tỉnh chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm phải quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2011-2015”.

Diện mạo nông thôn ở xã Đại Thành đang khởi sắc từng ngày.
Diện mạo nông thôn ở xã Đại Thành đang khởi sắc từng ngày.

Theo ông Giang, trong quá trình triển khai, Đảng bộ địa phương cũng xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo đó, xã đã quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi ra dân để giúp bà con hiểu đúng và đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Kết quả đã có 100% số ấp đăng ký thực hiện và 98,7% số hộ đăng ký và tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Hàng ngàn hộ dân hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động làm các công trình đê bao thủy lợi, xây dựng đường giao thông nông thôn…; hơn 100 hộ hiến toàn bộ diện tích hoa màu trị giá trên 7 tỷ đồng để xây dựng tuyến dân cư vượt lũ Cái Côn.

Đặc biệt, phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình đã được cả chính quyền và nhân dân chú trọng nhân rộng, với hàng trăm mô hình có hiệu quả kinh tế. Điều này đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Với những kết quả đó, sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Đại Thành đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đang đề nghị UBND tỉnh xét công nhận là xã điểm NTM đầu tiên của tỉnh. Trong đó, năm 2011 Đại Thành đạt 9 tiêu chí, năm 2012 đạt 4 tiêu chí và năm 2013 hoàn thành thêm 6 tiêu chí.

Ông Dương Văn Giang cho hay: Để hoàn thành các chỉ tiêu trước thời hạn, ngay từ thời gian đầu triển khai, xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 9 ấp nhằm thực hiện tốt công tác vận động nhân dân, tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ vốn từ T.Ư. Đại Thành cũng xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, đảm bảo theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là vai trò của người dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Ông Trịnh Quang Hưng - Bí thư Thị ủy Ngã Bảy thẳng thắn nhìn nhận: “Bên cạnh những thuận lợi, xã Đại Thành cũng gặp một số khó khăn như: Chưa có sẵn mô hình xã NTM để Đại Thành học tập và làm theo, do đó trong quá trình xây dựng xã phải vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, một số chủ trương, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM khi đi vào thực tế không phù hợp phải kiến nghị thay đổi, điều chỉnh…”.
Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem