Hàng chục ha dứa chết vì... thuốc diệt cỏ

Thứ hai, ngày 19/09/2011 14:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi phun thuốc diệt cỏ, hàng chục ha dứa của các hộ dân 2 xã Tân Thắng và Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thối gốc, lốp lá chết hàng loạt, ước thiệt hại hàng tỷ đồng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Sĩ Hùng (xóm 26/3) xã Tân Thắng cho biết: "Vụ này tưởng thắng lớn 5ha dứa vì phát triển tốt, quả to. Ai ngờ sau khi phun thuốc diệt cỏ, dứa chết hàng loạt. Ước tính tổng thiệt hại hơn 700 triệu đồng. Tui đang vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng. Cơ sự ni không biết lấy chi mà trả nợ cho ngân hàng".

img
Sau khi phun thuốc diệt cỏ, dứa nhà ông Hùng chết hàng loạt.

Không chỉ gia đình ông Hùng mà hàng chục hộ gia đình ở 2 xã Tân Thắng và Quỳnh Thắng chịu chung số phận. Họ đều mua thuốc diệt cỏ tại đại lý của ông Lê Thanh Nghị, xóm 26/3 cùng xã.

Ông Nghị đưa ra 2 loại thuốc bán cho bà con và quảng cáo là dùng rất hiệu nghiệm. Một loại thuốc bột màu trắng đóng 1kg/bao có tên gọi: Thuốc diệt cỏ ATRAMETCOMBi 80Wp, giá 200.000 đồng/gói. Trên bao bì ghi rõ: "Đặc trị cỏ mía, dứa thơm", do Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam - 29 Trần Thủ Độ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh đóng gói phân phối.

Loại thứ hai là thuốc diệt cỏ RaDa 600DD, 480 ml của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NNPTNT với lời quảng cáo: "Có RaDa cả nhà cùng vui".

Sau khi mua 2 loại thuốc diệt cỏ này về, hàng chục hộ dân của 2 xã này đã phun theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì nhưng sau 3 ngày thì dứa bỗng nhiên bị cháy rộp rồi thối rữa, mấy ngày sau thì chết. Theo các hộ dân thì ngoài mua thuốc diệt cỏ ở đại lý ông Nghị, nhiều hộ dân còn mua thuốc từ cửa hàng Tiến Liệu ở xóm 12/9 (Tân Thắng), cùng 2 loại thuốc như trên, cùng được hướng dẫn một cách sử dụng và dứa cùng… đồng loạt chết.

Hốt hoảng vì dứa chết hàng loạt, bà con đến báo ông Nghị và chính quyền địa phương. Ngày 8.9.2011, ông Hồ Công Phú - xóm trưởng xóm 26/3, ông Đoàn Ngọc Hiếu - Trưởng Ban nông nghiệp xã, ông Phan Đăng Lưu - cán bộ nông vụ Nhà máy Dứa cô đặc Quỳnh Châu (nơi hợp đồng thu mua quả) đã cùng các hộ trên đến đồi dứa kiểm tra và lập biên bản: "Nguyên nhân hàng chục ha dứa ở 2 xã Tân Thắng và Quỳnh Thắng chết là do bơm thuốc diệt cỏ".

Hiện nay, hàng chục hộ dân trồng dứa ở 2 xã Tân Thắng và Quỳnh Thắng chưa nhận được ý kiến của các nhà sản xuất mặc dù sự việc đã xảy ra gần nửa tháng. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vào cuộc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem