HALO: "Mắt cú vọ" trên chiến trường

Thứ năm, ngày 09/05/2013 11:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các mục tiêu sẽ rất khó ẩn náu trước “mắt thần” HALO vì nó biết tự nhận dạng các đặc điểm cảnh vật, có thể là binh khí kỹ thuật, bộ binh hay hầm hào công sự cho dù được che giấu tinh xảo.
Bình luận 0

Công ty RFEL của Anh mới đây đã tiết lộ, trong năm 2013, công ty này có thể sẽ xuất khẩu công nghệ “Mắt thần” HALO. Đây là hệ thống quan sát thế hệ mới, cho phép phát hiện gần như tức thì các mục tiêu, kể cả mục tiêu được ngụy trang tinh xảo nhất.

Theo RFEL, nền tảng của công nghệ HALO là các thuật toán xử lý hình ảnh cung cấp từ các sensor khác nhau, như hồng ngoại, camera video, khí tài nhìn đêm. Phần mềm của máy cho phép xử lý hình ảnh trong thời gian thực và tổng hợp ra hình ảnh mới, đồng thời làm rõ các chi tiết cần thiết.

img
HALO phát hiện và chỉ rõ ngay mục tiêu, kể cả mục tiêu được ngụy trang tinh xảo. Tất cả là nhờ hình ảnh tổng hợp được lập trình từ các hình ảnh do camera video và thiết bị ảnh nhiệt cung cấp.

HALO hoạt động theo nguyên lý: khí tài quan sát với module HALO sẽ quét địa hình bằng thiết bị ảnh nhiệt và camera video để tìm kiếm mục tiêu.

Camera video ghi lại hình ảnh, kể cả các nét mờ trên đó, còn thiết bị ảnh nhiệt bắt đường viền tương phản nhiệt của người, vật. Đồng thời, phần mềm xử lý, chọn những pixel nét nhất và bổ sung chúng vào hình ảnh cuối cùng. Các camera thiên văn cũng hoạt động theo nguyên lý này.

Trên hình ảnh tổng hợp thu được, các dữ liệu từ thiết bị ảnh nhiệt và camera video sẽ được hợp nhất. Kết quả là nhìn trong máy ngắm, đường viền và phần tâm của mục tiêu rõ nét được đánh dấu bằng màu sáng nổi bật. Thuật toán khá phức tạp và có thể thích ứng với các điều kiện chiếu sáng, lọc nhiễu, tăng độ tương phản, đồng thời còn ổn định hình ảnh và có cơ chế zoom số.

img
Máy bay không người lái (UAV)

Khí tài quan sát HALO cho phép phát hiện trong thời gian thực các mục tiêu khác nhau ở nhiều tình huống phức tạp nhất, như thời tiết xấu, ánh sáng yếu và ngụy trang kỹ lưỡng. Điểm nổi bật là HALO sử dụng được với nhiều phương tiện kỹ thuật, trước hết dùng cho máy bay không người lái (UAV). Nhờ hệ thống nhận dạng, tổng hợp và định vị rõ nét hình ảnh, HALO có thể lắp cho cả các UAV loại nhỏ, cần trọng tải nhẹ.

Toàn bộ khối xử lý của HALO, bao gồm cả thân vỏ chỉ nặng có 400 gam, kích thước 105х105х80 mm và dùng nguồn 4,7-27V.

Theo các chuyên gia quân sự, việc ứng dụng HALO sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động quân sự. Nhờ thuật toán tiên tiến làm nổi bật mục tiêu rõ như trong “trò chơi” video, pháo thủ xe tăng hay nhân viên điều khiển UAV lập tức có thể phát hiện nhanh mục tiêu và chủ động khai hỏa trước. Đây là bước tiến lớn để tạo dựng “chiến trường trong suốt” – mục tiêu của các nhà quân sự trong thế kỷ 21.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem