Hai ca tử vong liên quan đến lợn bị dịch tai xanh

Thứ năm, ngày 14/02/2013 09:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Kết quả xét nghiệm của Cơ quan thú y Vùng IV (Đà Nẵng) cho biết, các mẫu bệnh phẩm có kết quả lợn bị bệnh heo tai xanh.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, tại xã Đại Thắng và Đại Tân (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) trong những ngày Tết đã có hai ca tử vong nghi do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Nạn nhân là chị N. (thôn Bình Tây, xã Đại Thắng) và anh Nguyễn Ng. (thôn Xuân Tây, xã Đại Thắng).

img
Heo bị bệnh heo tai xanh

Chiều 13.2, Phó Phòng Kinh tế huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn cho biết, sau khi nghe thông tin có hai người chết nghi do liên cầu lợn, ngành chức năng đã chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn thú y trong hai ngày mùng Một và Hai Tết đã đến khu vực xảy ra dịch bệnh tiến hành tiêu độc khử trùng.

Đến 23 giờ tối 11.2 (mùng Hai Tết) đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số lợn còn lại. Cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan thú y Vùng IV xét nghiệm.

Ông Mẫn cũng cho biết, sáng 11.2, pháp y tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Kết quả xét nghiệm của Cơ quan thú y Vùng IV (Đà Nẵng) cho biết, các mẫu bệnh phẩm có kết quả lợn bị bệnh heo tai xanh.

Ông Mẫn cũng cho biết, hiện trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có 159 con heo của 23 hộ trên địa bàn 4 xã ( Đại Tân, Đại Cường, Đại Minh và Đại Phong) bị bệnh heo tai xanh.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở hai xã Đại Thắng và Đại Tân, trước đó, chị N. chủ lò mổ lợn ở thôn Bình Tây, xã Đại Thắng, mua đàn lợn 24 con của anh Võ Thiên S. ở thôn Mỹ Nam, xã Đại Tân về mổ bán Tết. Tuy nhiên, sau khi mổ 8 con thì chị N. phát bệnh và tử vong.

Sau khi chị N. chết, anh S. đã chỉ cho anh Ng. đến mua lại số lợn còn lại 16 con. Sau khi mổ 2 con lợn ốm, lờ đờ (trong tổng số đàn heo 16 con anh mua lại từ lò mổ của chị N.) thì anh Ng. phát bệnh, với triệu chứng sốt cao, rét run, xuất huyết dưới da, ngực, tay và chân. Ngày 10.2 (tức mùng 1 Tết), gia đình đưa anh Ng. đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Lộc (Quảng Nam) rồi chuyển ra Bệnh viện Đã Nẵng. Anh Nguyễn Ng. đã chết ngay trong ngày mùng Một Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem