Hà Nội đề xuất nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay tại thời điểm này

Bách Thuận Thứ hai, ngày 03/07/2023 20:07 PM (GMT+7)
Đại biểu Lưu Quang Huy - Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội đề xuất nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này, vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông…
Bình luận 0

Tiếp tục Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều ngày 3/7, HĐND TP.Hà Nội đã thảo luận tại tổ về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nội dung liên quan "Định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065".

Theo tờ trình, UBND TP.Hà Nội đã nêu định hướng quy hoạch cảng hàng không thứ hai của Thủ đô với hai phương án để đề xuất vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô.

Phương án thứ nhất, vị trí tại các xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và các xã Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín), chiếm diện tích khoảng 1.300 héc ta.

Ưu điểm của phương án này là cách nội đô 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường Vành đai 4, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A kéo dài.

Phương án thứ hai đặt tại các xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (đều thuộc huyện Ứng Hoà), có diện tích khoảng 1.700 héc ta.

Hà Nội đề xuất nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay tại thời điểm này - Ảnh 1.

Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội đề xuất cần nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này, vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông. Ảnh: ĐT

Ưu điểm của phương án này là nằm trên trục không gian phía Nam, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam.

Tại phiên thảo luận tổ chiều nay, đại biểu Lưu Quang Huy - Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, TP.Hà Nội đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao.

Tuy nhiên đến nay vị trí của sân bay mới nêu ở phía Nam Hà Nội, vị trí cụ thể chưa xác định, thời gian nghiên cứu đề ra là giai đoạn 2026-2030.

Theo Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, qua tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm2050 công suất vận tải hàng không của Hà Nội là 150 triệu hành khách/năm, trong đó công suất tối đa của sân bay Nội Bài là 100 triệu hành khách/năm, số còn lại do sân bay thứ hai đáp ứng.

Ông Lưu Quang Huy thông tin, qua nghiên cứu các thành phố trên 10 triệu dân trên thế giới thì đều có 2 - 3 sân bay chính, chưa kể các sân bay nhỏ khác, vì vậy việc hình thành sân bay thứ 2 tại Hà Nội là rất cần thiết.

Đáng chú ý, theo vị lãnh đạo Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, TP đề xuất cần nghiên cứu làm sân bay thứ 2 ngay từ thời điểm này, vì trước hết phải xác định được vị trí sân bay để đồng bộ và định hình được với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đô thị, các khu chức năng trung tâm, công nghiệp phụ trợ, logictics.

"Thành phố đã đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu vị trí làm sân bay ngay từ bây giờ. Trong phương án định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị Thủ đô, chúng tôi đã đưa các nội dung này vào để xin ý kiến HĐND TP.Hà Nội" - Viện trưởng Lưu Quang Huy nói.

Ở một diễn biến trước đó, phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (đại biểu huyện Mê Linh) nói, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… trong 6 tháng đầu năm của Hà Nội đều giảm do các chính sách của thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp là "chưa kịp thời, chưa tốt".

Vị Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, rất cần sự hỗ trợ của thành phố về cả vật chất lẫn tinh thần; đồng thời, nên có một đột phá cách mạng trong việc cải tiến cách phục vụ doanh nghiệp.

Đóng góp ý kiến về xây dựng hạ tầng đô thị, ông Đoàn chia sẻ, Hà Nội đang hướng tới thành phố thông minh, tuy nhiên, thực tế hiện nay còn cách "rất xa" so với mục tiêu này.

"Thành phố thông minh thì không thể nào ùn tắc. Úng ngập, xử lý chất thải, môi trường như thế này thì thông minh cái gì?" – đại biểu Phạm Đình Đoàn chia sẻ. Vị đại biểu cho rằng, Hà Nội nên sử dụng tư vấn nước ngoài để giải quyết vấn đề quy hoạch đô thị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem