Giúp nông dân thoát nghèo bền vững

Thứ tư, ngày 30/11/2011 13:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ đồng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, Hội Nông dân hướng dẫn cách làm ăn, nhiều hộ nông dân nghèo ở Tây Ninh đã thoát nghèo bền vững và đang có tích lũy...
Bình luận 0

Gia đình bà Dương Thị Chỉnh ở ấp Cây Trắc, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu là một trong số hàng ngàn hộ thoát nghèo nhờ đồng vốn Ngân hàng CSXH huyện cho vay để nuôi bò và trồng lúa, màu. Bà Chỉnh cho biết, trung bình mỗi năm từ bò, lúa, màu gia đình bà có khoảng 34 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu vào.

img
Bà Dương Thị Chỉnh thu lợi lớn từ vườn ớt.

Hết nghèo rồi

Cũng như gia đình bà Chỉnh, hộ ông Nguyễn Văn Giúp ở cùng ấp, năm 2006, ông được Hội giúp vay 10 triệu đồng mua trâu về nuôi vỗ béo để bán. Ông cho biết, mỗi năm ông vỗ béo 2 con trâu, thu lãi từ 10-15 triệu đồng. Ngoài nuôi trâu, ông còn làm 2 vụ lúa, 1 vụ màu trên diện tích 3.000m2, trừ chi phí mỗi năm cũng kiếm khoả lãi 10 triệu đồng.

Cuối năm 2010, ông tiếp tục được Ngân hàng CSXH huyện vay 10 triệu đồng để đầu tư trồng ớt. Ông cho hay, gia đình ông vừa thu hoạch vụ ớt đầu tiên, trừ chi phí lãi khoảng 30 triệu đồng. Khoảng 1 tháng nữa ông thu hoạch vụ ớt thứ 2. Ông nhẩm tính, vụ này lãi khoảng 40-50 triệu đồng, vì chi phí đầu vào thấp hơn.

Hộ ông Dương Văn Rum ở gần nhà ông Giúp không có đất sản xuất, năm 2007 được Hội bảo lãnh Ngân hàng CSXH cho vay 10 triệu đồng để thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản.

“Bán bò, mỗi năm gia đình tôi có trên 9 triệu đồng, cộng với làm thuê, hàng tháng tôi cũng kiếm gần 2 triệu đồng. Vợ tôi đi hái ớt thuê mỗi tháng cũng được khoảng 1,5 triệu đồng. “Tháng 6 vừa rồi, vợ chồng tôi đã cất lại căn nhà trị giá khoảng 70 triệu đồng. Gia đình tôi thoát nghèo rồi” - ông Rum phấn khởi cho biết.

Vốn đến đúng địa chỉ

Ông Võ Văn Rô - Chủ tịch Hội ND huyện Gò Dầu cho biết, tháng 10.2004, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Gò Dầu chính thức thành lập trên địa bàn huyện, ngay sau đó Hội ND huyện đã ký kết nhận ủy thác với Ngân hàng cho hộ ND nghèo nghèo vay để đầu tư vào sản xuất.

Cùng với giúp ND vay vốn, Hội còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Thú y huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho ND, đồng thời tư vấn cho các hộ đầu tư đồng vốn vay hiệu quả. Trước khi giới thiệu các hộ với Ngân hàng, cán bộ hội cùng với cán bộ Ngân hàng CSXH đi kiểm tra thực tế, rồi mới kết hợp với ngân hàng giải ngân từng dự án cụ thể.

"Tôi vừa thu hoạch vụ ớt đầu tiên, trừ chi phí lãi khoảng 30 triệu đồng. Một tháng nữa tôi thu hoạch vụ ớt thứ 2, nhẩm tính lãi khoảng 40-50 triệu đồng, vì vụ này chi phí đầu vào thấp hơn."

Ông Trần Văn Út Hậu – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH cho biết, tính đến 31.10.2011, Ngân hàng đã ủy thác qua Hội ND huyện giải ngân cho 5.727 hộ vay, với tổng số tiền 57 tỷ 728 triệu đồng. Trong đó hộ thấp nhất được vay 10 triệu đồng, hộ cao nhất được vay 20 triệu đồng.

Ông Hậu cho biết thêm, theo quy định của Ngân hàng, nếu hộ được vay 10 triệu đồng thì được trả dần trong 5 năm, mỗi năm trả 2 triệu đồng vốn, đến năm thứ 5 thì trả dứt nợ cho Ngân hàng, nên ND nghèo rất dễ trả nợ và có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

“Hầu hết các hộ vay vốn đều chí thú làm ăn, đã và đang thoát nghèo bền vững, không ít hộ đã có của ăn của để” – ông Rô khẳng định. Tính đến 31.10.2011, toàn huyện Gò Dầu đã có 1.474 hộ ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem