Cảm động hình ảnh hiệu trưởng đêm hôm kéo cá cho trò nghèo ăn

Thứ ba, ngày 09/12/2014 09:20 AM (GMT+7)
Ban ngày, họ là những người thầy giáo đứng trên bục giảng, đêm đến, lại thành ngư phủ giữa hồ sông Đà, đánh cá, cải thiện bữa ăn cho học trò nghèo.
Bình luận 0

Mới đây, trên trang cá nhân của facebooker Tien Nguyen đã kể lại câu chuyện về thầy hiệu trưởng trường THCS Tân Dân (Tân Dân, Mai Châu, Hòa Bình). Dòng chia sẻ với những đoạn cảm động: "Ban ngày là thầy giáo, tối là nghệ sĩ guitar, đêm lại thành ngư phủ giữa sông Đà để cải thiện bữa ăn cho các em học sinh. Một người thầy, một người cha của các con trên cái rẻo cao này".

Đoạn chia sẻ kèm với hình ảnh người thầy giáo không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí hiểm nguy đến tính mạng đánh cá cải thiện 

bữa ăn cho học trò nghèo khiến nhiều người rưng rưng xúc động. Ngay lập tức, chúng tôi đã liên lạc với Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để xin được thông tin liên lạc của thầy Hiệu trưởng trường THCS Tân Dân.

Một cán bộ nữ của Phòng giáo dục nghẹn ngào cho biết: "Đúng thật là như vậy, cuộc sống của các em học sinh ở Tân Dân khó khăn quá, số lượng trẻ suy dinh dưỡng rất cao nên các thầy cô ai nấy đều cố gắng hết mình để tìm cách tăng gia, giúp các em cải thiện bữa ăn. Thầy Quyết chính là một trong những người như vậy".

Chia sẻ trên facebook của bạn Nguyen Tien

Được biết, hình ảnh mà facebooker đăng tải chính là thầy Hà Mạnh Quyết - Hiệu trưởng trường THCS Tân Dân (Mai Châu, Hòa Bình). Chúng tôi đã nối máy với thầy Hà Mạnh Quyết và nhận được nhiều chia sẻ xúc động. Thầy Quyết nói: "Trường do tôi phụ trách có 108 học sinh, các em chủ yếu thuộc dân tộc Mường và dân tộc Tày. Nhiều em nhà ở xa trường 6, 7 km nên nhà trường bố trí cho các em ở nội trú với chế độ hỗ trợ 460.000 đồng/tháng. Số tiền 460.000 đồng bao gồm cả tiền ăn trong 1 tháng, nên tính trung bình mỗi em có hơn 6 nghìn 1 bữa ăn (trừ một vài buổi cuối tuần các em về với gia đình). Với số tiền đó, mặc dù các thầy cô đã cố gắng tính toán sao cho thật khéo, trồng rau tăng gia thêm thì vẫn chưa đủ. Chính vì vậy mà tối tối, tôi cùng các thầy vẫn đi kéo cá để cải thiện bữa ăn cho các học trò".

Khi chúng tôi hỏi mỗi buổi tối đi kéo lưới có được nhiều cá không, thầy cười bảo: "Cũng bữa được, bữa không và phần lớn chỉ được cá con mà thôi. Học sinh trên này nghèo lắm, cái gì cũng thiếu thốn, mùa đông các em cũng chẳng có áo ấm để mặc. Có em, mặc tới 4, 5 lần áo mỏng cho đỡ lạnh vậy thôi. Nhiều em học tiểu học còn không có tất để đi, áo quần phong phanh nên mặt mũi lúc nào cũng tím tái vì gió lạnh. Các thầy cô thương học trò lắm, nhưng sự giúp đỡ cũng chỉ có giới hạn nên không giúp được các em nhiều".

Được biết, không chỉ có các giáo viên trường THCS Tân Dân, mà nhiều thầy, cô giáo ở các trường trong xã cũng thường trồng rau, đánh cá cải thiện bữa ăn cho học trò như vậy. Chính vì thế, các thầy, cô giáo rất mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa sự chung tay, ủng hộ giúp các em học sinh nghèo yên tâm cắp sách tới trường.

Câu chuyện về thầy Quyết và các thầy cô giáo ở Tân Dân đã khiến nhiều người cảm động, cảm động không chỉ bởi việc làm ân cần, không quản ngại vất vả của các thầy cô, mà cảm động hơn nữa là tình cảm giữa thầy và trò ở vùng đất nghèo khó bậc nhất tỉnh Hòa Bình.

imgTấm lòng của thầy giáo miền núi khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

img 

 

Thầy Quyết hiệu trưởng trường THCS Tân Dân trực tiếp đi đánh cá đêm cải thiện bữa ăn cho học trò. Ảnh Nguyen Tien

img

Trường THCS Tân Dân có 16 giáo viên (4 giáo viên nữ), tuần 3 đến 4 buổi, các thầy giáo trong trường lại ra sông Đà kéo lưới. Ảnh Nguyen Tien

img

Mẻ cá thầy Quyết cùng các thầy giáo trong trường kéo được. Ảnh Nguyen Tien

(Theo Tiin/Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem