Giành giật miếng ăn, dân "đánh bạc" với hồ

Thứ hai, ngày 18/04/2011 18:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ruộng không canh tác được, để lấy miếng ăn, bà con thôn Làng Mang, xã Minh Tiến (Lục Yên, Yên Bái) đã kéo nhau ra cánh đồng bán ngập của hồ Thác Bà trồng ngô, lúa. Khi ngô, lúa lên xanh thì nước hồ Thác Bà lại dâng cao...
Bình luận 0

Đánh bạc với hồ

Thôn Làng Mang có gần 70 nhân khẩu, 100% là dân tộc Tày. Do không chủ động được nước tưới, nên dù có hơn chục ha lúa nước, nhưng bà con chỉ canh tác được một nửa. Là thôn có diện tích đất nằm dưới lòng hồ Thác Bà nhiều nhất xã, những năm qua tận dụng nước hồ Thác Bà rút sớm, bà con tranh thủ cày cấy.

img
Hàng chục ha lúa, ngô của người dân Làng Mang đã bị chìm sâu dưới nước.

Tuy nhiên, việc canh tác ở đây được bà con ví như một "canh bạc" với nước hồ. Ngay sau Tết Tân Mão, bà con Làng Mang đổ xô ra hồ làm ngày làm đêm, thậm chí còn dựng cả lán trại trên hồ để tiện cho việc canh tác. Nước rút đến đâu, họ tranh thủ cày cấy ngay đến đó.

Nhiều nhà không ngần ngại đầu tư hàng triệu đồng để mua giống, máy móc và dầu máy để bơm nước trồng lúa. Gần trăm ha đất bán ngập đã được bà con tận dụng hết để trồng ngô, lúa, hy vọng về miếng ăn được đặt hết lên diện tích này. Nhà làm nhiều 3-4 mẫu, nhà ít cũng có 1 mẫu. Đất đai màu mỡ nên ngô, lúa phát triển rất tốt.

Nhưng khoảng mười ngày trở lại đây nước hồ Thác Bà đột ngột dâng lên, 2-3 chục ha ngô, lúa của bà con bị chìm sâu vài mét. Cả cánh đồng đang xanh tốt bỗng dưng mênh mông biển nước.

Gia đình chị Hoàng Thị Thắm là hộ nghèo, có 2 con nhỏ. Để có miếng ăn, gia đình chị dắt díu nhau ra hồ dựng lán. Vợ chồng chị thuê máy, cần mẫn khai khẩn từng mảnh đất nhỏ ven hồ để trồng ngô, lúa. Nước dâng đã dập tắt mọi hy vọng kiếm cái ăn của gia đình chị.

Chỉ tay về phía chiếc thuyền đang đi và cũng là nơi hơn mẫu lúa của gia đình chị trước đó đang lên xanh tốt, chị Thắm xót xa: "Nhà tôi làm được khoảng 2 mẫu lúa, riêng tính tiền đầu tư vào mua giống, thuê máy làm đã mất hơn triệu bạc, chưa kể cả nhà tôi phải bỏ hơn 2 tháng trời với diện tích này. Lúa đang lên xanh tốt thì bị ngập hết".

Giành giật miếng ăn

Nhà nào đầu tư ít cũng gần một triệu đồng, nhà làm nhiều tới gần chục triệu đồng. Nhìn con nước dâng cao, bà con chỉ biết kêu trời. Làm được hơn 2 mẫu ngô, lúa, anh Triệu Văn Trường đã đầu tư hơn 5 triệu đồng để mua giống, máy bơm nước và tiền dầu. Lăn lộn trên cánh đồng này 2 tháng trời, để rồi sau một đêm lúa ngô bị ngập và tất cả mất trắng.

Nhà tôi làm hơn 1 mẫu, tôi đã bỏ ra hơn 5 triệu đồng mua máy bơm, chưa kể tiền dầu và giống, nay nước ngập hết rồi, không biết kiếm miếng ăn ở đâu.

Theo người dân nơi đây, nước vẫn có chiều hướng dâng cao, hàng chục ha ngô, lúa xanh tốt còn lại cũng đang bị đe doạ. Bà con cho biết, nếu giờ nước rút ngay thì có thể vẫn cứu vãn được diện tích mới bị ngập.

Về tình trạng này, ông Hoàng Ngọc Quyết - Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết:

"42ha đất bán ngập vùng hồ Thác Bà người dân Làng Mang được phép canh tác mỗi năm 1 vụ vào mùa nước rút. Tuy nhiên hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng lúa của bà con đang lên xanh tốt thì nước hồ lại dâng lên. Năm nay, ti vi thông báo lịch thời gian nước hồ rút, bà con mới gieo lúa, ngô... vậy mà, lúa ngô đang lên xanh tốt thì nước hồ đột ngột dâng cao. Xã đang đi kiểm tra thiệt hại của bà con để đề nghị huyện hỗ trợ...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem