Y Jalin Ayun – Sao mai mới của âm nhạc Tây Nguyên

Kiều Thuận Thứ bảy, ngày 18/07/2015 17:35 PM (GMT+7)
Y Jalin Ayun đến từ Dak Lak là cái tên đang gây chú ý tại giải Sao Mai 2015.
Bình luận 0

Chúng tôi gặp lại Y Jalin Ayun, ngay khi anh vừa trở về thành phố Hồ Chí Minh, sau vòng Chung kết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc – Giải Sao Mai 2015 khu vực miền Trung và Tây Nguyên, vừa được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột. Sinh năm 1990, là người con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em, từ nhỏ Y Jalin đã rất thích thú khi nghe âm điệu cồng chiêng trong những ngày lễ hội của buôn làng. Đặc biệt, mê những tiết tấu trống vui nhộn, Y Jalin thường xin ông nội lấy mấy cây tre đã được ông nội làm thành đôi đũa để “đập” trống theo nhịp điệu mà mình cảm nhận được.

Trong một lần tình cờ, chú ba trong gia đình đã phát hiện ra năng khiếu của Y Jalin. Từ đó mọi người bắt đầu hướng Y Jalin vào con đường âm nhạc và anh Y Joel Knul (ca sĩ Y Joel) đã trực tiếp dạy từng nhịp trống đầu tiên cho Y Jalin từ năm 7 tuổi… Lớn lên một chút, Y Jalin may mắn gặp anh Y Khit Niê chỉ bảo, dạy thêm nhiều nhạc cụ như đàn organ, ghita…

img

Y Jalin Ayun là cái tên đang gây chú ý tại Sao Mai 2015.

Họ cũng là những người đặt nền móng đầu tiên về âm nhạc Tây Nguyên cho chàng ca sĩ này. Cũng chính nhờ âm nhạc mà bước vào thời gian học cấp III, Y Jalin đã có thể tự  lập tham gia chơi nhạc tại các đám cưới để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

Năm 2008 sau khi tốt nghiệp cấp III, do điều kiện hoàn cảnh gia đình lúc này còn nhiều khó khăn, nên Y Jalin quyết định đi làm công nhân đóng giày ở Đồng Nai cùng với anh trai cả.Tính tình hiền lành, chịu thương chịu khó, Y Jalin nhanh chóng kết thân được với nhiều người xung quanh và được một gia đình ở Biên Hòa nhận làm con nuôi.

Phát hiện ra năng khiếu âm nhạc của em anh Phan Cao Quý, là con ruột ba mẹ nuôi, đã tạo điều kiện giúp đỡ Y Jalin thi vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Y Jalin tâm sự: “Đây chính là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời của em. Thực sự em cảm thấy mình rất may mắn khi gặp được nhiều người tốt trong cuộc sống, chính nhờ có họ mà em mới có được thành quả như ngày hôm nay”.

Ngày mà Y Jalin thi vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, anh cũng may mắn thêm một lần nữa khi gặp được những người thầy, cô, như: thầy Tạ Minh Tâm, cô Lâm Trúc Quyên, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt,….Và câu nói của thầy Tạ Minh Tâm khi Y Jalin thực hiện phần thi của mình: “Con hãy hát như khi con còn ở Tây Nguyên, ở quê nhà của mình vậy đó, hãy coi trong phòng thi là không có ai và hãy hát bằng cả tấm lòng và trái tim của mình…” đã trở thành tâm niệm của Y Jalin.

Thi đỗ vào Nhạc viện lại được thầy Tạ Minh Tâm đích thân dìu dắt, Y Jalin trưởng thành hơn trong từng ngày học tại đây. Nhiều năm  liền là sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu của Nhạc viện, lại được sự cổ vũ, khích lệ của thầy cô, bạn bè, Y Jalin đã mạnh dạn tham gia vào nhiều cuộc thi âm nhạc để từng bước khẳng định mình như: Top 8 nam VietNam Idol 2010, giải Nhì Cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2012,…

img

Anh dự định sẽ ra một album mới trong thời gian tới.

Một điều khi nhắc đến Y Jalin là nhắc đến những hình ảnh về con người và mảnh đất Tây Nguyên đã được Y Jalin “kể lại” bằng lời ca của mình. Những cánh đồng vàng ươm đang chờ thu hoạch, những buổi chăn trâu, chăn bò, từng bóng cây cổ thụ, cùng các cô gái cười duyên dáng bên bến nước… đã mãi khắc sâu vào tâm trí của Y Jalin mỗi lần hát những bài ca về Tây Nguyên.

Đó cũng chính là cảm nhận chung của khán giả khi được nghe Xôn xang mênh mang cao nguyên Dak Lak, bài hát đã mang lại cho Y Jalin giải Nhất dòng nhạc nhẹ tại Giải Sao Mai 2015 khu vực miền Trung và Tây Nguyên và là thí sinh sẽ tham dự vòng Chung kết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc diễn ra tại Hà Nội trong tháng 8 tới.

Khi được hỏi về dự định sắp tới, Y Jalin cho biết, với sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô, anh đang có dự định ra một album nữa. Y Jalin tâm sự: “Được đứng trên sân  khấu và mang tiếng hát của mình,mang được một chút gì đó  của văn hoá của đồng bào ê_đê mình nói riêng và dân tộc  Tây nguyên nói chung đến gần với công chúng hơn  là niềm hạnh phúc đối với em”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem