Mỏi tay nhặt “sạn” Liên hoan phim Việt Nam

Thứ hai, ngày 19/12/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tổ chức tại Phú Yên đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải đầy… sạn. Sau lễ trao giải, Ban tổ chức đã họp báo tới gần 24 giờ đêm mà vẫn chưa hết thắc mắc của báo giới.
Bình luận 0

Thất vọng toàn phần

Trước khi diễn ra Liên hoan phim (LHP), giới nghệ sĩ và khán giả yêu mến điện ảnh luôn chờ đợi được nhìn thấy “sự đổi mới và hội nhập” của nền điện ảnh nước nhà đúng như tiêu chí mà LHP đã kiên trì đưa ra suốt nhiều năm nay. Thế nhưng cuối cùng, đây lại là kỳ LHP gây thất vọng nhất trong lịch sử 41 năm của LHP VN.

img
Đại diện 3 đoàn phim nhận giải “Bông Sen Bạc” dành cho các phim truyện nhựa.

Trong lễ khai mạc tối 15.12, ý tưởng “Dòng sông điện ảnh” lấy từ tên bộ phim đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam “Chung một dòng sông” được thể hiện khá mờ nhạt. Khán giả được chứng kiến chỉ là một video clip các gương mặt nghệ sĩ được nhắc đến và những trailer phim đầy lỗi, thiếu sót.

Ý tưởng “Con đường ánh sáng” thay cho thảm đỏ thì phá sản hoàn toàn vì trời mưa. Trên con đường dài gần 200m, các em học sinh vẫy tay chào, cầm cờ, các nghệ nhân, nghệ sĩ dân tộc biểu diễn cồng chiêng, hò bá trạo… vẫn phải diễn ra bất chấp cơn mưa, trong khi đó các đoàn đại biểu, nghệ sĩ đến tham gia LHP thì đi tán loạn, lố nhố, mỗi khi mưa nhẹ hạt lại được “xua” ra diễu hành lại để ghi hình... cho đẹp.

Không hiểu Ban tổ chức tự tin tới đâu mà không làm mái che trong khi thời tiết ở Phú Yên giai đoạn này mưa gió sụt sùi? Đến tận sát giờ lên sóng khai mạc, người “chữa cháy” cho vai trò dẫn chương trình là diễn viên Giáng My mới nhận được kịch bản nên việc cô bị lẫn lộn tên, dẫn dắt câu chuyện kém duyên cũng là điều dễ hiểu.

Ngay từ đêm khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 17, sự kiện nữ diễn viên “ít tài, nhiều tật” Phi Thanh Vân được “tôn vinh” trong lớp “nghệ sĩ đương đại có nhiều đóng góp” đã nổ ra một cuộc tranh luận và khiến nhiều nhà báo đặt câu hỏi: Tại sao Phi Thanh Vân được tôn vinh mà không phải là Phan Đăng Di hay một cái tên khác có nhiều đóng góp cho điện ảnh hơn cô?

Bà Ngô Phương Lan – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh giải thích: “Diễn viên Phi Thanh Vân có mặt tại LHP chỉ với tư cách là thành viên của bộ phim đề cử “Cô dâu đại chiến”. Vậy tại sao tên nữ diễn viên này được xướng lên vẫn còn là một điều khó hiểu.

Có hay không sự “quay lưng”?

Đêm 17.12, khán phòng Nhà hát Sao Mai càng căng thẳng hơn khi có quá nhiều bất ngờ, lấn cấn bởi những cái tên “lạ” được xướng lên trong các giải thưởng, chẳng thấy đề cử đâu mà vẫn được trao giải và khán giả thì mỏi tay nhặt “sạn”.

Ngay trong buổi họp báo sau đó, một thành viên Ban tổ chức lại có câu trả lời khiến không ít người bức xúc: “Ăn cơm Việt Nam là phải có sạn, nếu muốn không có sạn thì phải ăn bánh mì Tây”.

Giải cho phim:

Bông Sen Vàng: Không có

Bông Sen Bạc: “Mùi cỏ cháy”, “Hotboy nổi loạn …”, “Vũ điệu đam mê”.

Giải thưởng Ban giám khảo: “Tâm hồn mẹ”, “Long thành cầm giả ca”, “Cánh đồng bất tận”.

Giải cá nhân:

Đạo diễn xuất sắc nhất: Vũ Ngọc Đãng (phim “Hotboy nổi loạn..”).

Biên kịch xuất sắc nhất: Hoàng Nhuận Cầm (phim “Mùi cỏ cháy”).

Còn ông Lưu Trọng Ninh- Trưởng ban Giám khảo giải thích cho việc phim truyện nhựa không có Bông Sen Vàng mà có đến 3 Bông Sen Bạc theo kiểu “huề vốn” và rất khó hiểu: “Các phim không quá chênh nhau, “Hotboy nổi loạn” là một dòng, “Mùi cỏ cháy” là một dòng khác. Phim “Tâm hồn mẹ” hay nhưng không mới, trong khi chủ trương của chúng tôi là muốn đi tìm cái mới”.

Ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”, Hồ Vĩnh Khoa trong phim “Hotboy nổi loạn” – người đoạt giải lại càng bất ngờ hơn vì tên anh nằm trong đề cử “Nam diễn viên chính” chứ không phải hạng mục này. Tất cả những sự khó hiểu về việc người đoạt giải không được đề cử như: Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất, Bông Sen Bạc cho “Vũ điệu đam mê”, quay phim xuất sắc nhất đều được Ban tổ chức cho là do... lỗi kỹ thuật, thái độ lơ là, trả lời cho có, đổ lỗi lẫn nhau…

Không chỉ có vậy, thảm đỏ vắng bóng những gương mặt trẻ, người đoạt giải cũng không đến để nhận, như nữ diễn viên xuất sắc nhất Mỹ Hạnh, đạo diễn xuất sắc nhất Vũ Ngọc Đãng... Một nghệ sĩ điện ảnh lão thành cho biết: “Tôi cảm giác các nghệ sĩ trẻ đang quay lưng lại với LHP, mà cũng đúng thôi bởi cái kiểu tổ chức lộn xộn khiến các nghệ sĩ không hiểu đang được tôn vinh hay bị bỡn cợt?”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem