Liên hoan phim Việt Nam 18: Chưa đủ sức hấp dẫn khán giả

Thứ năm, ngày 17/10/2013 07:00 AM (GMT+7)
Mặc dù 139 phim dự Liên hoan phim 18 được chiếu miễn phí tại tất cả các rạp ở TP.Hạ Long (Quảng Ninh), nhưng sức hút của các phim tham dự đã không lôi kéo được khán giả đến rạp...
Bình luận 0
Rạp vẫn vắng người

Liên hoan phim Việt Nam (LHP) lần thứ 18 diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh trong 3 ngày, hoạt động chính từ ngày 14- 16.10. Tuy nhiên sức hút từ những bộ phim tham dự dường như không có, khiến những ngày chiếu phim trở nên vắng vẻ và hiu quạnh.

Thậm chí có những bộ phim khá ăn khách vào mùa tết như “Hiệp sĩ guốc vông”, “Hello cô Ba”, “Khùng” hoặc mới ra mắt như “Lửa Phật”... không đủ nổi một dãy ghế 10 khán giả tại rạp Hạ Long, với ước lượng khoảng gần 300 chỗ ngồi. Đáng buồn hơn, khán giả ở rạp Phương Nam A và Phương Nam B còn vắng hơn vì đây chủ yếu chiếu phim tài liệu, có buổi ban tổ chức phải huy động nhiều học sinh THCS đến xem.

img

Đoàn phim “Những người viết huyền thoại” giao lưu với khán giả Quảng Ninh.

Để thu hút khán giả, các rạp chiếu đều mở cửa cho vào tự do, không cần giấy mời, nhưng số lượng khán giả cũng không đông như mong muốn. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Danh Dương - Trưởng tiểu ban khán giả tại LHP 18 cho hay, do tránh quốc tang nên lịch LHP bị đảo lộn, thời gian chiếu phim tại rạp sớm hơn 1 ngày (từ 9.10) và kéo dài hết ngày 16.10, vì thế việc thu hút khán giả gặp khó khăn. Ngoài ra, việc quảng bá poster, áp phích LHP 18 cũng như các trailer cũng chưa thật bắt mắt, hấp dẫn để thu hút khán giả.

Không chỉ về chất lượng phim năm nay thiếu sự hấp dẫn mà đêm lễ khai mạc, sự kiện thảm đỏ cũng tẻ nhạt và không có điểm nhấn. Lễ khai mạc không hề có những thước phim giới thiệu về các bộ phim tham dự và các đoàn làm phim, điều này khiến khán giả không biết có những phim nào, các nghệ sĩ nào tham dự.

Bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức thừa nhận, LHP lần này vẫn làm theo cách thức của những kỳ LHP trước là các nhà sản xuất tự chọn phim gửi đến và ban tổ chức chấp nhận sự lựa chọn của các nhà sản xuất. “Theo quan điểm cá nhân tôi, LHP lần sau ban tổ chức sẽ phải tính toán thay đổi điều lệ, quy định của LHP để có sự tuyển chọn các phim dự thi. Số lượng phim đã nhiều hơn, đủ để chúng ta tiến hành một bước nữa là lựa chọn phim đạt tiêu chí để tham dự liên hoan. Bên cạnh tuyển chọn phim dự thi, sẽ có những phim chiếu giới thiệu giống như ở LHP quốc tế”- bà Lan cho biết.

NSND Thế Anh nhận xét, LHP lần này được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp hơn mọi năm. Tuy nhiên theo ông, ở các LHP nước ngoài bao giờ cũng chiếu các phim tranh giải trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng để tạo điều kiện cho tất cả mọi người cùng xem.

Ấn tượng phần giao lưu

Mặc dù LHP thiếu đi sự hấp dẫn trong lễ khai mạc và sự kiện thảm đỏ, nhưng những hoạt động bên lề như lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại đài tưởng niệm tỉnh Quảng Ninh, nghệ sĩ làm từ thiện tại trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh; giao lưu giữa các nghệ sĩ và lực lượng vũ trang, với công nhân ngành than… cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả, công chúng.

Một hoạt động cũng rất ý nghĩa và tìm lối đi mới cho điện ảnh với Quảng Ninh và du lịch, là cuộc hội thảo với chủ đề “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh”. Tại hội thảo, rất nhiều ý kiến tham luận cho rằng, điện ảnh chưa thật sự khai thác thế mạnh của du lịch, để đưa được nhiều vẻ đẹp, hấp dẫn của các điểm đến bằng ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh vốn có. Du lịch cũng chưa bắt tay, phối hợp sâu sắc với điện ảnh, chưa biết tận dụng lợi thế của điện ảnh để quảng bá du lịch...
Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem