Giá quất thế giảm một nửa

Thứ sáu, ngày 01/02/2013 07:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không giống như những vùng trồng quất đại trà khác, năm nay nhiều hộ dân ở Nam Định đã chọn cho mình hướng đi mới là trồng quất thế. Tuy được mùa nhưng quất thế lại giảm giá, chỉ bằng một nửa so với tết năm ngoái.
Bình luận 0

Những ngày này, chủ vườn quất tại ở các xã: Nam Phong, Nam Mỹ, Nam Điền (huyện Nam Trực)- “thủ phủ” trồng quất của tỉnh Nam Định đang tất bật chuẩn bị cho những cây quất. Nét độc đáo năm nay ở đây, là ngoài trồng quất “phổ thông”, nhiều hộ dân còn trồng quất thế chuyên để phục vụ cho các “đại gia” đặt hàng trước. Anh Trần Văn Dinh (32 tuổi, xóm Quyết Tiến, xã Nam Phong) có 4 sào trồng hơn 1.000 cây quất các loại là một trong những chủ vườn mới nổi, cho biết: “Nghề trồng quất vốn đã rất vất vả, trồng được những cây quất thế còn vất vả hơn. Kể từ khi bắt đầu chiết ghép đến khi cây cho quả mất khoảng 2 năm làm đất, chăm bón, vun xới, phun thuốc trừ sâu bọ”.

img
Khách chọn mua quất.

Theo anh Dinh, hiện khách hàng đang rất ưa chuộng các loại quất thế như: Phu phụ (vợ chồng), huynh đệ (anh em), tam đa (ba ông thần phúc - lộc - thọ), tứ quý (long, ly, quy, phụng), ngũ phúc, lục điền, bát tinh... “Để chọn được các thế này không dễ, một mặt sử dụng các cành, tán của cây quất để tạo thành thế, một mặt phải dựa trên sự hình dung về tình cảm, cảm xúc của con người và các vị thần, con vật trong truyền thuyết” - anh Dinh chia sẻ.

Hiện tại trong vườn của anh Dinh có 320 cây quất thế đang được bán với giá bán dao động từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây, trong đó đã có 130 cây đã được khách khắp nơi đặt mua và đánh dấu trên cây từ trước.

Chỉ vào vườn quất với nhiều cây cao quá đầu người, trĩu quả, anh Nguyễn Văn Kế (xã Nam Phong) cho biết: Tầm này năm ngoái, những cây quất thế của tôi có thể bán được 1,5-3 triệu đồng/cây, thậm chí cây “độc” bán được 3-5 triệu đồng, nhưng năm nay phổ biến chỉ bán được 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/cây là cùng, cây nào đẹp lắm mới có khách trả 1,5 triệu đồng.

Vườn nhà anh Kế hiện có 80 cây quất thế, đa số khách đã đặt mua hết, nhưng giá khá mềm so với năm trước. Theo anh Kế, lý do dẫn đến quất thế giảm giá là năm nay kinh tế suy giảm, nhu cầu biếu xén, khánh thành nhà mới giảm, nên ít người mua quất thế hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem