Hộp thầm kín: Tôi nghẹt thở mỗi khi mẹ và vợ "giao chiến"

Hộp thầm kín Thứ hai, ngày 27/07/2015 06:30 AM (GMT+7)
Tan sở về nhà, nếu như nghe thấy tiếng om sòm từ đầu ngõ, bà con hàng xóm vây xung quanh, thì tôi tự biết chuyện gì đã xảy ra với hai người phụ nữ trong nhà mình rồi...
Bình luận 0

Trước đây, chính mẹ là người "xui" tôi tán bằng được vợ tôi vì mẹ cho rằng, một thằng hiền lành như tôi thì phải lấy một cô vợ sắc sảo, đảm đang để chèo lái gia đình. Qua một thời gian tìm hiểu, chúng tôi đã thực lòng yêu nhau và tiến tới hôn nhân trong sự ủng hộ, hồ hởi của cả hai bên gia đình.

img

Ảnh minh họa

Ấy vậy mà, chưa đầy một năm sau, cô con dâu hoàn hảo trong mắt mẹ bỗng chốc trở thành con người không thể chấp nhận được. Chuyện cũng chẳng có gì ngoài cơm cơm, nước nước và lời ăn tiếng nói hàng ngày. Công tâm mà nói, mẹ tôi kỹ tính và hay soi mói quá nên vợ tôi làm gì cũng chẳng vừa ý bà. Hơn nữa, hai vợ chồng tôi cùng đi làm, cô ấy còn đảm nhiệm chức phó phòng trong cơ quan nên cũng không tránh khỏi những lúc đi sớm, về muộn, công việc nội trợ do mẹ tôi đảm nhiệm là chính.

Ấm ức chất chứa lâu ngày, cả hai cùng không giữ được bình tĩnh, và thế là những trận cãi vã, to tiếng đã xảy ra, ngày càng thường xuyên hơn. Vợ tôi cứ liên tục hối thúc tôi dọn ra ở riêng, nhưng tôi thương mẹ. Bố tôi mất sớm, mẹ tần tảo nuôi tôi lớn khôn. Chẳng lẽ, đến lúc lấy vợ, tôi lại để mẹ ở thui thủi một mình. Trên đe dưới búa, tôi như bị nghẹt thở mỗi lần nhà có "chiến sự". Tôi phải làm sao để vừa giữ tròn đạo hiếu với mẹ, vừa giữ được hôn nhân?

(Hồng Toản, Hải Phòng)

Chào bạn,

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu vốn xưa nay chẳng mấy khi êm đềm tuyệt đối. Và người chịu nhiều phiền não, khó xử nhất luôn là người đàn ông, người con trai, người chồng trong gia đình. Để giữ mái ấm, bạn phải luôn đảm nhiệm thật tốt vai trò "trung tâm hòa giải" để những mâu thuẫn không bị tích tụ quá lâu, không bị đẩy lên thành cao trào.

Trong thư, bạn có khẳng định rằng, mẹ bạn là người có lỗi trước vì quá kỹ tính và hay soi mói con dâu. Tuy nhiên, như theo bạn kể, các cuộc cãi nhau tay đôi diễn ra ngày càng thường xuyên như vậy, thì có vẻ như cách hành xử của vợ bạn cũng không phải là đúng mực.

Trước mặt bàn dân thiên hạ, đừng bao giờ lớn tiếng bênh vực ai, nhất là không bênh vợ công khai. Người già rất dễ tự ái. Hơn nữa, mẹ bạn chỉ có một mình bạn, đã hy sinh bao năm vất vả vì con. Nếu bạn bênh vợ quá lộ liễu trước mặt nhiều người, chắc chắn đó sẽ là một tổn thương lớn đối với bà.

Khi "chiến sự" đang nóng hổi, tốt nhất là kéo hai người vào nhà, đóng cửa bảo nhau. Đợi đến khi tình hình nguội đi chút xíu, bạn nên làm công tác tư tưởng riêng rẽ đối với từng người. Hãy thể hiện sự thông cảm và thấu hiểu với tâm trạng của bà xã khi sống cùng mẹ chồng khó tính, đồng thời nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai của vợ khi cãi vã rùm beng với mẹ chồng. Về phía mẹ, hãy tha thiết đề nghị mẹ khoan dung, thương yêu vợ bạn nhiều hơn, vì đó cũng là cách mẹ yêu con trai của mình.

Không có người vợ nào muốn chồng mình bị chê cười là bất hiếu. Không có người mẹ nào muốn con trai mình ly dị, nhất là khi lý do lại vì mình. Nếu điều kiện kinh tế gia đình cho phép, vợ chồng bạn nên nghĩ tới phương án tìm người giúp việc vừa đỡ đần công việc nội trợ, vừa có người trò chuyện, tâm sự, giúp mẹ bạn khuây khỏa, vui vẻ hơn.

Cách đặt vấn đề về chuyện tìm người giúp việc cũng phải thật khéo léo, vì nếu không, mẹ bạn sẽ hiểu lầm rằng vợ chồng bạn không còn cần tới bà nữa. Khi đã có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, hãy khuyến khích mẹ tham gia vào câu lạc bộ người cao tuổi, các hoạt động văn nghệ - thể thao ở địa phương và đi chùa cầu phúc cho cả nhà.

Mâu thuẫn không thể giải quyết trong ngày một ngày hai, mà cần có một quá trình cố gắng, kiên trì, cảm thông và nhường nhịn lẫn nhau. Mẹ và vợ là hai người phụ nữ khác nhau, có tính cách, suy nghĩ, sở thích có thể trái ngược nhau, nhưng họ cùng yêu thương một người đàn ông là bạn. Vì thế, người có thể hóa giải mâu thuẫn giữa họ không còn ai phù hợp hơn bạn đâu.

Chúc bạn và gia đình hạnh phúc!

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem