Giả danh nhà báo

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 16:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin hai nhà báo vòi tiền chị Phạm Thị Lành - người bán vé số dạo tốt bụng từng trả vé số trúng thưởng cho người mua qua điện thoại khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. Nhà báo lại đi lừa người nghèo để lấy tiền - đạo đức xã hội băng hoại đến thế là cùng...
Bình luận 0

Nhưng sự thật không phải như vậy. Đó là hai người mạo danh nhà báo. Họ đem bài viết nêu gương tốt của chị Lành đến cho chị xem và đòi chị trả tiền quảng cáo. Đây là những kẻ lưu manh, hèn mạt, lợi dụng sự chân chất của người dân nông thôn để lừa đảo. Những nhà báo chân chính luôn giúp đỡ, bảo vệ, hỗ trợ người dân, không ai làm điều xấu xa như vậy.

Trên thực tế, bà con nghèo ở khắp nơi từng chứng kiến nhà báo xông xáo trong lũ lụt để đưa hàng cứu trợ cho dân, giúp dân dựng lại nhà cửa, cứu trợ những trường hợp bị tai nạn hay hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Ở các tòa soạn báo chí, nhà báo tiếp dân ân cần, chu đáo. Những người ở xa, nghèo khổ, nhà báo rút tiền túi của mình tặng bà con tiền đi đường... Dân tin tưởng báo chí, đến với báo chí không chỉ vì cần đến sự can thiệp mà còn vì tin tưởng và quý mến những người làm báo.

Trở lại với hai người giả danh nhà báo, họ đã lấy đi của chị Lành 9 triệu đồng, nhưng nguy hại hơn là họ đã lấy đi niềm tin của chị Lành và của bà con vùng quê nghèo đối với nhà báo. Chị Lành và bà con sẽ nghĩ rằng phóng viên đi lừa ép dân nghèo để ăn tiền, viết báo nêu gương “người tốt, việc tốt” mà bắt người tốt đó phải trả tiền thì báo chí có còn là nơi tin cậy của bạn đọc nữa không? Chắc chắn chị Lành và bà con cũng như đông đảo bạn đọc sẽ rất thất vọng, thậm chí coi khinh nhà báo.

Về vụ này, thiết nghĩ cán bộ công an xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cũng nên rút kinh nghiệm về việc tiếp báo chí. Ông Phó Trưởng công an xã chỉ cầm tấm danh thiếp của hai kẻ lừa đảo mà đã vội tin họ là nhà báo và nhiệt tình dẫn đến nhà chị Lành. Đúng ra, cán bộ chính quyền địa phương nên kiểm tra thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu, nhà báo thứ thiệt rất vui lòng được kiểm tra như vậy, bởi vì đó là cách để bảo vệ uy tín cho nhà báo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem