Giả danh công an, dùng chiêu "xin việc" lừa đảo cả trăm triệu

Thứ bảy, ngày 19/10/2013 07:33 AM (GMT+7)
Dù đã xuất ngũ năm 2004 sau một thời gian phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhưng Sơn vẫn mặc quân phục công an mang hàm thượng úy để lừa đảo chiến đoạt tài sản bằng chiêu "xin việc".
Bình luận 0
Ngày 18.10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45, Bộ Công an) cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra làm rõ vụ việc, một đối tượng giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của bà Lê Thị T. (ở xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về việc bị Nguyễn Bá Sơn (34 tuổi, ở thôn Dền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Bá Sơn tại cơ quan điều tra.
Nguyễn Bá Sơn tại cơ quan điều tra.

Sau khi nhận được đơn thư của bà T., lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI, Bộ Công an) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngay sau đó, Phòng 7 (C45) đã phối hợp với Phòng 5 (C45) triệu tập Nguyễn Bá Sơn lên cơ quan điều tra làm việc.

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, vào giữa năm 2013, một người bạn của Nguyễn Bá Sơn có tên Thủy mua đất của bà Lê Thị T. Việc thanh toán tiền đã hoàn tất nhưng bà Lê Thị T. không bàn giao đất và các giấy tờ liên quan đến mảnh đất. Vì thế mà Nguyễn Bá Sơn đã tìm gặp bà Lê Thị T. rồi tự xưng là cán bộ đang công tác tại C45 yêu cầu người phụ nữ này giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi quen biết bà T., Sơn đã nói với bà T. rằng mình có khả năng xin việc cho người học ngành ngoài vào làm trong lực lượng công an nhân dân. Sau đó, Sơn đã nhận của bà T. số tiền 150 triệu đồng để lo cho cháu của bà T. vào làm việc tại Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an). Tiếp sau đó, Sơn nhận 160 triệu đồng của bà T. để xin cho Vân (cháu bà T.) vào làm lễ tân của Khách sạn Phương Nam.

Trong quá trình xin việc cho Vân, Sơn nhiều lần mặc quân phục công an (đeo hàm thượng úy) để tiếp xúc với bà T. và Vân. Để tạo lòng tin cho “người xin việc” rằng mình công tác tại Bộ Công an, Sơn thường hẹn bà Nguyễn Thị T. và Vân đến khu vực gần trụ sở Bộ Công an để bàn việc.

Sau đó, Vân đến khách sạn Phương Nam xin việc thì chỉ được khách sạn này nhận làm tạp vụ (là công việc thời vụ chứ không ký hợp đồng). Do Sơn không thực hiện đúng theo "hợp đồng" nên Vân không đã không làm việc tại khách sạn, còn bà T. đã yêu cầu Sơn trả lại số tiền 160 triệu đồng. Dù vậy, Sơn không trả lại tiền cho bà T. vì đã mang số tiền nhận từ bà T. đi chi tiêu cá nhân. Biết mình bị lừa, bà Lê Thị T. đã viết đơn tố cáo hành vi của Sơn.

Trên cơ sơ những tài liệu thu thập được, ngày 16.10, cơ quan này điều tra đã thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi cư trú đối với đối tượng Nguyễn Bá Sơn. Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ trong nhà Nguyễn Bá Sơn một số quân phục cảnh sát, an ninh, quân hàm trung sĩ, thượng sĩ, quân hàm học viện, mặt thắt lưng công an.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Trung – Phó trưởng phòng 7 (C45), tại cơ quan điều tra, Nguyễn Bá Sơn thừa nhận không có khả năng xin việc như đã nói với bị hại. Đối tượng này từng được tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhưng đã xuất ngũ vào năm 2004.

Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Lực (Xuân Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem