Ông Dương là Chủ tịch HĐQT của Thaco, tập đoàn kinh tế đa ngành hoạt động trong 6 lĩnh vực là ô tô, cơ khí & công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp quy mô lớn, logistics, đầu tư & xây dựng, và thương mại & dịch vụ. Gia đình ông gồm ông, vợ ông là bà Viên Diệu Hoa (người đại diện của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh) và ba người con của hai ông bà.
Theo cập nhật mới nhất của Forbes, tổng tài sản của ông và gia đình đã từ 1,5 tỷ USD vào đầu năm 2023 xuống còn 1,2 tỷ USD.
Tài sản của nhà ông Dương giảm có thể do định giá của Tập đoàn Thaco suy giảm theo cùng hướng với lợi nhuận năm 2023 của tập đoàn.
Tính đến cuối năm 2023, Thaco ghi nhận vốn chủ sở hữu đạt gần 52,4 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 2,1 tỷ USD), tăng so với mức hơn 48,4 tỷ đồng ghi nhận vào cuối năm 2022. Tài sản của Thaco đạt hơn 170,7 ngàn tỷ đồng, tăng 11,5% so với đầu năm 2023.
Tuy nhiên, lãi của Thaco giảm mạnh. Năm 2022, lãi sau thuế của Thaco 7.420 tỷ đồng nhưng 2023 chỉ còn 2.734 tỷ đồng, giảm tới 63% (tương ứng giảm gần 4.700 tỷ đồng).
Báo cáo tài chính sơ bộ 2023 của Thaco cũng cho thấy hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ngày 31/12/2023 của Thaco là 2,16 lần, tương đương 118.167 tỷ đồng, tăng hơn 13.700 tỷ đồng sau một năm. Trong đó, nợ trái phiếu chiếm hơn 13.580 tỷ đồng.
Năm 2019, công ty Jardine Cycle & Carriage Limited của Singapore mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Thaco với định giá lên tới hơn 9,2 tỷ USD. Công ty này là con của tập đoàn Jardine Matheson có quy mô quốc tế nhưng tập trung hoạt động tại châu Á.
Theo báo cáo tài chính của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities tức CTS), trong nửa đầu năm 2023, CTS đã bán hơn 4,7 triệu cổ phiếu chưa niêm yết của Thaco với tổng giá trị bán là 141 tỷ đồng (tương đương 30.000 đồng/cp). Định giá của Thaco như vậy đang ở mức 91.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,8 tỷ USD), thấp hơn rất nhiều so với mức 9,2 tỷ USD do Jardine Cycle & Carriage đưa ra năm 2019.
Có thể thấy tình hình tài chính năm 2023 do chính Thaco công bố cũng khá tương đồng với thông tin từ cổ đông lớn Jardine Cycle & Carriage báo cáo trong tháng 3/2024.
Theo báo cáo này, Jardine Cycle & Carriage đạt tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 ở mức 64% nhưng kết quả từ Thaco, nơi "ông lớn" Singapore này nắm giữ 26,6% cổ phần, bị giảm hơn nửa.
Hầu hết mảng đầu tư của Jardine Cycle & Carriage đều tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 ngoại trừ đầu tư vào Thaco. Năm 2023, mức đóng góp của Thaco giảm tới 57%, chỉ còn 36 triệu USD, chủ yếu do mảng ô tô lao dốc 69%, còn 30 triệu USD. Thaco suy giảm lợi nhuận do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, làm suy yếu sức mua.
Trong khuôn khổ hội thảo và trưng bày "Nông nghiệp đô thị - Lợi ích kép cho người dân đô thị" ngày 6-7/6/2024 tại TP.HCM, combo sản phẩm Phu My Garden của PVFFCo và PVFCCo-PSE đã thu hút quan tâm đặc biệt của khách tham dự.
Trong khi giá nhiều mặt hàng dịp Tết Đoan ngọ tăng vọt, nhiều hệ thống siêu thị đưa ra mức giá bình ổn để người tiêu dùng mua sắm. Giá vải thiều, bánh ú, trái cây các loại ổn định hơn nhiều so với mua tại các chợ truyền thống.
Việt Nam là thị trường đang được nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc nhắm đến trong quá trình mở rộng thị phần toàn cầu và giảm bớt lượng tồn kho trong nước.
Công ty Isuzu Việt Nam phải triệu hồi 706 xe Isuzu D-Max và Isuzu mu-X để thay thế hộp điều khiển điện thân xe nhằm khắc phục lỗi đèn chiếu sáng tự động trên xe.
Tuyến phà giữa Cần Giờ (TP.HCM) và thành phố biển Vũng Tàu sắp được tăng chuyến trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đang tăng mạnh.
Trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chiều 9-6, nhiều chuyên gia kinh tế nêu ý kiến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng miếng SJC