Một trong những nét văn hóa không thể thiếu của người Việt trong ngày Tết là chưng ngũ quả trang trí.
Xuất phát từ đam mê hội họa và viết chữ thư pháp, chị Nguyễn Thị Bích Phương, 36 tuổi (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã tìm tòi, nghiên cứu những nét vẽ, hoa văn lên dừa.
Thời gian đầu, chị Phương chỉ vẽ số lượng ít để bán người thân, bạn bè. Tết năm nay, chị Phương quyết định mở rộng dịch vụ, dành thời gian để vừa thỏa mãn đam mê mỹ thuật, vừa kiếm thêm tiền ngày Tết. Ngoài ra, chị còn trang trí thêm bao lì xì và lon nước và quả dưa hấu. Chị Phương cho biết trung bình mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để hoàn thành việc vẽ 1 trái dừa.
Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, chị Phương phải thực hiện nhiều công đoạn. Đầu tiên, chị phải xịt 2-3 lớp màu sơn thường và 1 lớp sơn bóng để tạo màu cho quả dừa. Sau khi màu sơn khô, chị tiến hành tạo các chi tiết hoa văn, chữ thư pháp theo bố cục đã lên ý tưởng sẵn.
“Thông thường, tôi sẽ làm từng công đoạn, mỗi công đoạn sẽ làm lần lượt nhiều trái dừa khác nhau. Tranh thủ thời gian chờ sơn khô, tôi sẽ sơn trái khác và cứ thế theo nhịp dần dần”, chị Phương nói với Dân Việt.
Những trái dừa được đem đi trang trí, vẽ thư pháp phải có vẻ ngoài tròn trịa, bóng nhẵn. Theo chị Phương, tuyển chọn những trái dừa bắt mắt, vừa đáp ứng điều kiện dừa già, có màu xanh bên ngoài là công đoạn rất quan trọng. Bởi vì, dừa già sẽ để được thời gian dài hơn dừa non.
Hiện tại, chị Phương có nhận trang trí dừa, bao lì xì, lon nước và quả dưa hấu. Chị chia sẻ rằng dừa cần nhiều thời gian hoàn thành hơn những loại còn lại.
Đầu tháng 12 âm lịch, chị Phương đã bắt đầu nhận đơn hàng. “Tôi chỉ quảng cáo trên Facebook, nhưng may mắn được nhiều người ủng hộ. Khách hàng của tôi không chỉ là người trong tỉnh mà còn khách từ các tỉnh khác. Thậm chí có nhiều khách từ Hà Nội và TP.HCM liên hệ lấy sỉ”, chị Phương nói thêm.
Ngay sau khi nhận những đơn hàng đầu tiên, chị Phương phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như đế, màu, cọ, nơ trang trí và bao bì để vận chuyển xa… Để phục vụ việc vẽ, chị Phương tốn khá nhiều chi phí để mua dụng cụ.
Chị cho biết, một trái dừa có giá 15.000 đồng, tính thêm các chi phí dụng cụ thì khoảng 80.000 đồng. Thế nhưng công sức người trang trí bỏ ra cũng khá nhiều. Tiền lời thu về cũng là tiền công sức, tâm huyết chị Phương dành cho sản phẩm của mình.
Sau khi trang trí hoàn thiện trái dừa Tết, chị Phương bán ra giá 160.000 đồng, bao lì xì 12.000 đồng/bao tùy thuộc vào chi tiết vẽ.
“Những ngày Tết, khi tôi có nhiều thời gian rảnh, 1 ngày tôi cùng vài người phụ việc có thể làm được khoảng 30 trái dừa. Thu nhập từ việc trang trí này có thể lên đến 1 triệu rưỡi/ngày”, chị Phương nói.
Ngoài chữ thư pháp, các cơ sở vẽ hoa trái Tết cũng sáng tạo thêm các chi tiết mang màu sắc Tết. Thị trường hoa quả trang trí Tết nhộn nhịp trên cả các hội nhóm trên mạng xã hội. Họ cùng nhau buôn bán, trao đổi hoa quả chưng Tết hay các vật dụng trang trí.
Chị Lê Thị Ngọc Yến cũng đang kinh doanh quà dừa Tết do chính tay chị vẽ. Khách hàng rất yêu thích những trái dừa dát vàng, đơn đến liên tục, chị Yến phải ngưng nhận đơn sớm.
Chị Yến cho biết mỗi mùa Tết, chị bán được từ 300-500 cặp dừa. Mỗi cặp dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...