Dự án gần 1.500 tỷ đồng “chết yểu”

Thứ hai, ngày 06/06/2011 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dự án xử lý núi hạt nix của nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Công ty CP Khoáng sản luyện kim Hà Nội làm chủ đầu tư, hiện vẫn giậm chân tại chỗ.
Bình luận 0

Với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, mục tiêu chính là sử dụng công nghệ hoàn nguyên để xử lý núi hạt nix (xỉ đồng, phế thải luyện kim đồng) của Nhà máy Tàu biển Hyundai – Vinashin, Dự án (DA) tổ hợp xử lý nix thải do Công ty CP Khoáng sản luyện kim Hà Nội (KSLKHN) làm chủ đầu tư khởi công từ năm 2008, đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Cuối năm 2009, DA khởi công lần 2, hoành tráng hơn lần 1, với sự chứng kiến của Bộ trưởng TNMT, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và BQL Khu kinh tế Vân Phong (KKTVP), đông đảo quan khách và đại diện giới truyền thông.

img
Tháng 3.2011, dự án sẽ đi vào sản xuất, tháng 5.2011 vẫn chỉ là bãi đất trống.

Theo công bố, bắt đầu từ tháng 3.2011, DA sẽ tiêu thụ 330 nghìn tấn nix thải/năm. Thực tế, sau khởi công lần 2, đến nay, khuôn viên của DA vẫn chỉ là bãi đất trống dang dở như những ngày đầu. Hơn 1 năm qua, DA hoàn toàn bất động.

Trước một dự án lớn như vậy, Ngân hàng Phát triển VN (đồng ý về nguyên tắc cho vay ưu đãi 70% mức đầu tư khâu xử lý nix, theo chính sách đối với dự án bảo vệ môi trường) đã yêu cầu KSLKHN khẩn trương bổ sung hồ sơ vay vốn, với các nội dung cơ bản sau: “Ý kiến đánh giá của cơ quan chức năng về công nghệ thiết bị và sản phẩm của nhà máy; Báo cáo tình hình quan hệ tín dụng của chủ đầu tư và báo cáo tài chính của đơn vị đến 31.12.2010”. Nhưng đến 31.5.2011, KSLKHN chưa thực hiện.

Từ khi có DA, BQL KKTVP luôn quan tâm theo sát diễn tiến và đôn đốc tiến độ triển khai. Gần đây, liên tiếp trong các ngày 21.3, 15.4 và 9.5.2011, BQL KKTVP đã gửi công văn đốc thúc KSLKHN xúc tiến việc bổ sung hồ sơ vay vốn như ngân hàng yêu cầu.

Theo công văn Ngân hàng gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, BQL KKTVP và KSLKHN: “Đến nay, chủ đầu tư chưa báo rõ về tình hình góp vốn điều lệ cũng như số vốn đã thực góp để đầu tư dự án. Vì vậy, chưa đủ cơ sở khẳng định tính khả thi của nguồn vốn tự có và huy động khác tham gia đầu tư dự án”.

Theo đại diện BQL KKTVP, việc Ngân hàng Phát triển VN yêu cầu công nghệ của DA phải được hội đồng thẩm định có thẩm quyền xác nhận khả thi về mặt kinh tế kỹ thuật là “chướng ngại” không thể vượt đối với KSLKHN.

Cũng BQL KKTVP cho biết, theo phê duyệt, DA phải đi vào sản xuất từ tháng 3.2011; quá 24 tháng kể từ mốc này, nếu DA vẫn chưa thể đi vào sản xuất, sẽ thu hồi dự án theo quy định hiện hành. Như vậy, 22 tháng nữa, DA mới chính thức bị “khai tử”. Nhưng ngay bây giờ, ai cũng hiểu nó đã thực sự “chết yểu”.

Năm tháng cứ trôi qua, núi nix độc hại khổng lồ vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt trước sự lúng túng, bị động của các cơ quan chức năng cùng các cấp quản lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem