Đối thủ của Tesla ở Trung Quốc Xpeng ra mắt xe điện hàng đầu ở châu Âu để thúc đẩy quốc tế

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 04/02/2023 17:50 PM (GMT+7)
Xpeng đối đầu Tesla ở châu Âu với việc vừa ra mắt mẫu sedan P7 và SUV G9.
Bình luận 0

Mọi công ty khởi nghiệp trong thị trường xe điện đều nhắm đến Tesla. Tại Hoa Kỳ, Lucid và Rivian hy vọng có thể thách thức công ty Tesla của Elon Musk. Nhưng mối đe dọa lớn hơn có thể đến từ bên ngoài nước Mỹ, nơi có rất nhiều thành phần cấu thành xe điện đến từ Trung Quốc. Một trong những công ty hàng đầu của Trung Quốc đang cố gắng vượt qua thách thức này đó chính là XPENG.

Dù nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Xpeng đã có một năm 2022 đầy khó khăn. Doanh số bán hàng của công ty không đạt như kỳ vọng và giá cổ phiếu giảm mạnh tới 81,34%. Nhưng Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, He Xiaopeng, gần đây đã gửi một lá thư cho nhân viên của mình hứa sẽ chấm dứt tình trạng tồi tệ vừa qua. Có vẻ như Xiaopeng quyết tâm giữ lời hứa đó khi mới đây, Startup xe điện Trung Quốc ra mắt mẫu sedan P7 và SUV G9 Sports tại châu Âu. Đây là những thông tin chi tiết…

Cụ thể, Xpeng, một công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc, hôm 3/2 đã ra mắt hai trong số những chiếc xe hàng đầu của mình tại một số quốc gia châu Âu, khi hãng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế.

Công ty có trụ sở tại Quảng Châu, phía nam Trung Quốc cho biết, phiên bản cải tiến của mẫu xe sedan P7 và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) G9 đã có sẵn để đặt hàng tại Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Thụy Điển.

Brian Gu, Chủ tịch kiêm Phó Chủ tịch của XPENG, coi thị trường Châu Âu là thị trường chín muồi nhất đối với họ. Ảnh: @Xpeng.

Brian Gu, Chủ tịch kiêm Phó Chủ tịch của XPENG, coi thị trường Châu Âu là thị trường chín muồi nhất đối với họ. Ảnh: @Xpeng.

Brian Gu, chủ tịch của Xpeng, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, việc ra mắt "đánh dấu một cột mốc quan trọng" khi công ty xây dựng sự hiện diện của mình ở châu Âu.

Gu nói: "Chúng tôi không muốn bị giới hạn ở thị trường Trung Quốc, vì chúng tôi cảm thấy công nghệ của mình nên được người tiêu dùng trên toàn thế giới yêu thích; Chúng tôi luôn nghĩ đến sự hiện diện toàn cầu khi xây dựng công ty của mình, mặc dù chúng tôi còn rất trẻ. Ví dụ, chúng tôi đã thành lập các trung tâm R&D ở Bắc Mỹ, ở Thung lũng Silicon, ở San Diego. Chúng tôi cũng có văn phòng bên ngoài Trung Quốc ở châu Âu".

Khi nhìn xa hơn ra khỏi phạm vị Trung Quốc, XPENG đã chắc chắn có châu Âu trong tầm ngắm của mình. Gu cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu cuộc thám hiểm toàn cầu hóa của mình cách đây hai năm bằng cách thiết lập sự hiện diện thương mại ở châu Âu. Chúng tôi chọn Châu Âu làm bước đầu tiên vì chúng tôi đang phát triển ở phân khúc cao cấp, mà thị trường Châu Âu phù hợp hơn để nhắm mục tiêu. Thị trường châu Âu cũng là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, rất trưởng thành và đã thiết lập cơ sở hạ tầng, chính sách của chính phủ và sự công nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đó".

Ở châu Âu, XPENG tập trung vào các quốc gia trưởng thành nhất về xe điện bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan. "Mục tiêu của chúng tôi trong năm nay và năm tới là đặt nền móng cho sự phát triển của chúng tôi tại thị trường châu Âu, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đội ngũ, xây dựng mối quan hệ, xây dựng thương hiệu, tích lũy dần kinh nghiệm để chúng tôi có thể tự tin mở rộng sang các khu vực khác của lục địa Châu Âu".

Xpeng đối đầu Tesla ở châu Âu với việc vừa ra mắt mẫu sedan P7 và SUV G9. Ảnh: @AFP.

Xpeng đối đầu Tesla ở châu Âu với việc vừa ra mắt mẫu sedan P7 và SUV G9. Ảnh: @AFP.

Xpeng cũng đã tìm cách thách thức Tesla ở Trung Quốc mặc dù vẫn còn kém đáng kể so với nhà sản xuất ô tô của Elon Musk, khi nói đến việc giao hàng. Hiện hãng đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế sau một năm khó khăn ở Trung Quốc do nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng.

Động thái mới có thể đặt Xpeng vào một cuộc xung đột với Tesla tại những thị trường mới này. Bởi nhìn chung, Xpeng đã định giá chiếc xe P7 của mình thấp hơn Tesla ở Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Thụy Điển, ngay cả vào thời điểm nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang giảm giá trên toàn cầu để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xpeng tuyên bố chiếc sedan P7 của họ có thể đi được 576 km trong một lần sạc với giá khởi điểm ở Hà Lan là 49.990 euro (54.917 USD). Còn chiếc Model 3 Long Range của Tesla, tuyên bố đi được 602 km trong một lần sạc, có giá 52.990 euro ở Hà Lan.

Tuy nhiên, mẫu SUV G9 của Xpeng có giá cao hơn Model Y của Tesla, đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó. Xpeng tuyên bố G9 của họ có thể di chuyển quãng đường lên tới 570 km trong một lần sạc. Model Y Long Range của Tesla có thể di chuyển quãng đường lên tới 533 km trong một lần sạc. Xpeng đã định giá G9 của mình ở mức 57.990 euro tại Hà Lan so với 53.990 euro cho Model Y Long Range của Tesla, đây là một ví dụ về so sánh giá.

Suy cho cùng, hãng Xpeng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở châu Âu, không chỉ từ Tesla mà cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác và những gã khổng lồ ô tô châu Âu như Volkswagen- công ty vốn cũng đã đặt tương lai của mình vào xe điện.

Xpeng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở châu Âu, không chỉ từ Tesla mà cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, và những gã khổng lồ ô tô châu Âu như Volkswagen- vốn là hãng đã đặt tương lai của mình vào xe điện. Ảnh: @AFP.

Xpeng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở châu Âu, không chỉ từ Tesla mà cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, và những gã khổng lồ ô tô châu Âu như Volkswagen- vốn là hãng đã đặt tương lai của mình vào xe điện. Ảnh: @AFP.

Trong khi đó, Nio- đối thủ của Xpeng tại Trung Quốc, đã bắt đầu giao một số ô tô cho Na Uy vào cuối năm 2021. Xpeng đã tăng tốc đẩy mạnh hoạt động quốc tế trong năm qua sau khi mở các cửa hàng thực tế ở châu Âu vào năm ngoái và tung ra thị trường đại chúng mẫu xe P5. Tuy nhiên, Xpeng cho biết vào năm ngoái rằng do các vấn đề về chuỗi cung ứng, việc bắt đầu bán P5 đã bị đình chỉ.

Tuy nhiên, XPENG đang giữ im lặng về kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ. Ngay bây giờ, Trung Quốc và Châu Âu là những thị trường lớn hơn, đặc biệt là Châu Âu mang đến sự pha trộn hấp dẫn nhất giữa số lượng lớn và trọng tâm phân khúc cao cấp. Gu nói: "Mỹ không phải là một thị trường dễ dàng đối với những người chơi mới nổi. Dựa trên phân khúc mà chúng tôi đang phát triển, Châu Âu là điểm khởi đầu phù hợp với chúng tôi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem