Điều kiện cấp chứng minh nhân dân

Thứ ba, ngày 28/05/2013 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 1996, do bị lừa, mẹ tôi đã đưa tôi và em trai là Bùi Xuân Thủy sang Trung Quốc. Năm 2009, mẹ con tôi trốn được về Việt Nam. Tháng 3.2012, em tôi đến công an xin cấp CMND, nhưng bị từ chối...
Bình luận 0

Gia đình tôi đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa năm 1990. Năm 1996, do bị lừa, mẹ tôi đã đưa tôi và em trai là Bùi Xuân Thủy sang Trung Quốc. Năm 2009, mẹ con tôi trốn được về Việt Nam, sinh sống tại thôn 1, xã Thọ Bình và cũng năm đó mẹ con tôi được chính quyền địa phương cho đăng ký hộ khẩu. Tôi và mẹ tôi đã được Công an huyện Triệu Sơn cấp chứng minh nhân dân (CMND). Tháng 3.2012, em tôi là Bùi Xuân Thủy đến Công an huyện Triệu Sơn xin cấp CMND, nhưng bị từ chối. Xin luật sư cho biết điều kiện được cấp CMND?

Bùi Xuân Tâm (xã Thọ Bình, Triệu Sơn, Thanh Hóa)

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự trả lời:

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3.2.1999 của Chính phủ về CMND, thì đối tượng được cấp CMND là công dân VN đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ VN có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp CMND. Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp CMND là công an các quận, huyện, thị xã và phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc công an tỉnh, thành phố.

Cũng theo quy định tại Nghị định này (Điều 4) thì các đối tượng sau đây tạm thời chưa được cấp CMND:

- Những người đang bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù tại trại giam; đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

- Những người đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng điều khiển hành vi của mình.

Các trường hợp nói trên nếu khỏi bệnh, hết thời hạn tạm giam, thời hạn thi hành án phạt tù hoặc hết thời hạn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh thì được cấp CMND.

Về thủ tục cấp CMND mới, được quy định tại Điều 6, Khoản 1, Mục a, Nghị định 05/1999/NĐ-CP, người đề nghị cấp CMND phải xuất trình hộ khẩu thường trú; chụp ảnh; in vân tay; kê khai các biểu mẫu; nộp giấy CMND đã cấp theo Quyết định số 143/CP ngày 9.8.1976 (nếu có).

- Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định trên, cơ quan công an phải làm xong CMND cho công dân trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 15 ngày (ở thành phố, thị xã), và 30 ngày (ở địa bàn khác).

Nếu em bạn không thuộc các trường hợp đã quy định ở Điều 4 nêu trên thì bạn yêu cầu Công an huyện Triệu Sơn trả lời lý do không cấp CMND cho em bạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem